Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 12/12/2023

Giá trong nước giảm nhẹ sau đà tăng tuần trước trong khi thị trường xuất khẩu vẫn tiếp tục đi lên trong bối cảnh lạc quan về triển vọng sắp tới. Tuy nhiên, người mua ngoài nước đã có động thái chững lại để xem xét tình hình, trước sự gia tăng không bền vững của giá nội địa Trung Quốc.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,040 NDT/tấn (565 USD/tấn) vào ngày 11/12. Giá thép thanh giao sau tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.25% xuống 4,025 NDT/tấn.

Các công ty thương mại giữ giá chào thép thanh ở mức 4,040-4,060 NDT/tấn do giao dịch chậm lại so với tuần trước. Các nhà máy thép cũng giữ giá xuất xưởng ổn định do chi phí nguyên liệu thô cao hơn. Một số nhà sản xuất thép ở Thiên Tân và Hà Bắc cho biết giá mua than cốc luyện kim sẽ tăng 100-110 NDT/tấn từ ngày 12/12.

Jiangsu Shagang giữ giá xuất xưởng không đổi ở mức 4,250 NDT/tấn cho đợt giao hàng giữa tháng 12.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 10 NDT/tấn (.39 USD/tấn) xuống còn 4,070 NDT/tấn vào ngày 11/12. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.46% xuống 4,122 NDT/tấn.

Giao dịch giảm nhẹ trên thị trường giao ngay và chỉ có một số ít người mua đặt hàng để sử dụng ngay. Tâm lý thị trường thép suy yếu do nhu cầu từ các dự án xây dựng được cho là sẽ tiếp tục giảm sau khi tuyết rơi ở hầu hết các khu vực phía Bắc và thời tiết lạnh hơn ở các khu vực phía Nam.

Tỉnh Hà Bắc, trung tâm sản xuất thép ở Trung Quốc, đã cảnh báo mức xanh về bão tuyết từ ngày 9/12 và một số đường cao tốc đã bị đóng cửa. Tuy nhiên, nhu cầu từ lĩnh vực ô tô vẫn mạnh do sản lượng ô tô của Trung Quốc trong tháng 11 đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Hai nhà máy thép lớn ở miền bắc Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng HRC thêm 200 NDT/tấn cho các đợt giao hàng tháng 1 so với tháng 12. Những người tham gia thị trường cho biết giá HRC nội địa của Trung Quốc đã tăng 150 NDT/tấn trong tháng qua, điều này cho phép các nhà máy tăng giá hơn nữa.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã nâng giá chào 5 USD/tấn lên 595 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400. Một nhà máy khác ở phía đông Trung Quốc giữ nguyên giá chào ở mức 585 USD/tấn fob Trung Quốc.

Chào bán từ các thương nhân ổn định mức 570-575 USD/tấn cfr đối với thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc tại Việt Nam.

Thị trường xuất khẩu trầm lắng sau đợt tăng mạnh vào tuần trước và người mua bằng đường biển nghi ngờ về tính bền vững của mức tăng khi thị trường nội địa Trung Quốc suy yếu. Một thương nhân quốc tế cho biết người mua đã bị loại khỏi cuộc đấu thầu vì nhu cầu hạn chế.

Các thương nhân giữ giá chào không thay đổi ở mức 590-605 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn SAE1006 của Trung Quốc, tạo ra sức mua hạn chế ở mức và dưới 580 USD/tấn cfr Việt Nam.

Người mua Việt Nam thận trọng khi đặt hàng, đặc biệt sau khi giá nội địa Trung Quốc giảm. Một số người tham gia thị trường cho biết nhà sản xuất thép Việt Nam Formosa Hà Tĩnh có thể sẽ nâng mức giá chào mới cho HRC loại SAE1006 ở mức 630 USD/tấn cif cho người mua trong nước vào cuối tuần này sau khi giá của Trung Quốc tăng trong những tuần gần đây, nhưng vẫn còn nghi vấn liệu người mua trong nước có thể hướng theo hay không.

Triển vọng

Triển vọng thị trường các tháng đầu năm 2024 là tích cực, với hỗ trợ chính từ cung-cầu cân bằng, các kích thích kinh tế của Chính phủ và nâng đỡ từ giá nguyên liệu thô cao.

Cắt giảm sản xuất nhìn chung diễn ra nhỏ lẻ, không quy mô lớn như những năm ngoái nhưng cung sẽ giảm do các hoạt động bảo trì nhà máy và lễ cuối năm cũng như thời gian sản xuất ngắn hơn trong tháng 1-tháng 2và nhu cầu phục hồi sau tết nguyên đán trợ giá.

Dữ liệu kinh tế yếu song Chính phủ cố gắng kích thích kinh tế, nâng đỡ tâm lý thị trường. Trung Quốc đã thông báo việc bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào việc chuyển đổi các làng đô thị và nhà ở giá rẻ để thúc đẩy ngành bất động sản. Kế hoạch này sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn cuộc suy thoái bất động sản lớn nhất trong nhiều thập kỷ, vốn đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Nó xuất hiện sau động thái phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trong quý này, với số tiền một phần được dành cho xây dựng.

Trong khi đó, giá quặng sắt giao tới cảng Thanh Đảo Trung Quốc đã vượt mốc 130 USD/tấn, bên cạnh chi phí than cốc tăng trưởng. Chi phí nguyên liệu thô tăng ăn mòn lợi nhuận các nhà máy và điều này sẽ làm bệ đỡ cho giá thép.

Tuy nhiên, cản trở chính vẫn là nhu cầu tiêu thụ thép sẽ yếu đi khi thời tiết lạnh hơn, cản trở xây dựng cũng như thời điểm thanh lý tồn kho trước tết nguyên đán.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng dần trong Q1/2024, đạt đỉnh Q1 vào khoảng đầu tháng 3. Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 620-630 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 2-tháng 3/2024.