Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 12/12/2022

Giá thép Trung Quốc tăng với kỳ vọng rằng nhu cầu thép của Trung Quốc sẽ tăng hơn nữa với sự hỗ trợ về chính sách từ Chính phủ. Ổn định tăng trưởng kinh tế sẽ là ưu tiên hàng đầu năm 2023, Bộ Chính trị Trung Quốc cho biết sau cuộc họp ngày 6/12. Hội nghị kinh tế nhằm thiết lập hướng đi cho năm tới dự kiến ​​sẽ diễn ra vào tuần tới.

Các biện pháp kích thích dự kiến sẽ được tung ra vào tuần tới, đặc biệt là những chính sách hỗ trợ lĩnh vực bất động sản. Trung Quốc “tối ưu” lại chính sách kiểm soát Covid-19 và nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng, Thủ tướng Lý Khắc Cường phát biểu tại cuộc họp với Ngân hàng Thế giới vào ngày 8/12.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 50 NDT/tấn (7.2 USD/tấn) lên 3,850 NDT/tấn. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 tăng 3.41% lên 3,945 NDT/tấn.

Người dùng cuối đã tích cực bổ sung hàng khi họ mong đợi giá thị trường sẽ tăng hơn nữa để phù hợp với xu hướng tăng tuần tới.

Hơn 20 nhà máy Trung Quốc tăng giá xuất xưởng thép cây thêm 30-50 NDT/tấn trong ngày. Các nhà máy thép lớn ở Hà Bắc tăng giá mua than cốc luyện kim thêm 100-110 NDT/tấn lên 2,860 NDT/tấn đối với nguyên liệu CSR65 vào ngày 9/12.

Nhìn chung, tâm lý thị trường đã được cải thiện đôi chút, thêm vào đó là nguồn hàng trên thị trường hiện tại vẫn còn khan hiếm, một số thông số kỹ thuật đã hết hàng và giá thị trường giao ngay tăng theo giá kỳ hạn. Tuy nhiên, hiện đang trong mùa trái vụ, nên nhu cầu vẫn còn thấp và sẽ còn giảm trong thời gian tới. Thanh lý hàng tồn vẫn là ưu tiên khi tết cận kề. Do đó, giá dự kiến tiếp tục biến động phạm vi hẹp.

Thép công nghiệp

Giá HRC Q235B giao ngay tại Thượng Hải tăng 90 NDT/tấn (12.90 USD/tấn) lên 4,060 NDT/tấn trong ngày thứ sáu. Giá cả tăng 130 NDT/tấn kể từ ngày 2/12. Hợp đồng HRC tháng 5 tăng 2.49% lên 4,031 NDT/tấn ngày 9/12. Giao dịch gia tăng khi giá kỳ hạn tăng.

Cả thương nhân và người dùng cuối đều tích cực và một số nhà máy và các nhà giao dịch đã rút lại các chào bán sau khi họ chốt được đơn hàng. Trung Quốc đã nới lỏng các hạn chế của Covid với tốc độ nhanh hơn nhiều so với dự kiến, thêm rằng việc nới lỏng đã thúc đẩy hy vọng về nhu cầu trong những ngày gần đây.

Nhìn chung, giá cả đang được hỗ trợ bởi các tin tức vĩ mô, nhưng áp lực giảm từ nhu cầu vẫn tồn tại. Giá biến động phạm vi hẹp, khả năng tăng giảm có hạn, và dự kiến sẽ còn tiếp tục biến động phạm vi hẹp trong ngắn hạn.

Thị trường xuất khẩu

HRC SS400 Trung Quốc được bán với giá tương đương 559-579 USD/tấn fob Trung Quốc trong hai ngày cuối tuần, hầu hết đã được bán cho người mua ở Việt Nam. Người mua, bao gồm cả thương nhân, không thể mua được giá thấp hơn từ các nhà máy Trung Quốc sau khi một số trong số họ đã rút lại các chào bán vào buổi chiều với kỳ vọng về một sự tăng giá vào tuần tới.

Doanh số bán hàng trong nước tăng nhanh, các biện pháp kiềm chế Covid-19 lỏng lẻo hơn và sự nhấn mạnh của Bắc Kinh vào ổn định kinh tế đã làm tăng kỳ vọng tăng giá vào tuần này.

Chào bán tăng lên 595-600 USD/tấn cfr Việt Nam đối với  HRC SAE1006 từ Trung Quốc. Người mua Việt Nam im lặng khi họ chọn đánh giá hướng đi trong thời gian tới. Mức chấp nhận sẽ cao hơn khi nhiều nhà máy từ Việt Nam và các nước khác có thể tăng giá.

Triển vọng

Nhìn chung, triển vọng nhu cầu vẫn thấp tới tháng 1 năm sau và thời gian tới do vào mùa trái vụ, suy thoái kinh tế toàn cầu, các bất ổn do dịch covid và bất ổn chiến tranh Nga- Ukraina. Giá cả dự kiến biến động và tăng nhẹ song phạm vi tăng giảm hạn chế trong ngắn hạn tới.

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản áp lực do thiếu vốn, đầu tư.

_Dịch covid bất ổn và lập trường không covid của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga- Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm, tập trung thanh lý hàng tồn cuối năm.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ như cắt giảm lãi suất cho vay giúp hỗ trợ thị trường bất động sản và tâm lý.

Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu trái vụ hạ nhiệt trên diện rộng, đặc biệt suy yếu ở khu vực phía Bắc. Thị trường ế ẩm, sự nhiệt tình tăng giá đã chậm lại. Xét rằng xu hướng của nguyên liệu thô là tương đối mạnh trong tương lai gần, nên sẽ hỗ trợ giá cả ổn định và tăng nhẹ trong tháng 1-tháng 2. Phạm vi tăng trưởng 30-40 USD/tấn.