Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 12/01/2023

Giá thép Trung Quốc tăng do kỳ vọng ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản, với một số nhà máy ở Trung Quốc có lãi trở lại.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây HRB400 giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (2.95 USD/tấn) lên 4,090 NDT/tấn.

Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 tăng 1.27% lên 4,161 NDT/tấn. Jiangsu Shagang đã tăng giá xuất xưởng thép cây 50 NDT/tấn lên 4,200 NDT/tấn cho giao hàng giữa tháng 1 vào ngày 11/1. Một số nhà máy sử dụng lò hồ quang điện (EAF) sẽ ngừng sản xuất từ tuần tới, với nguồn cung phế liệu ở một số khu vực và mức tiêu thụ thép cây có thể giảm dần vào cuối tuần này.

Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã giảm 13,000 tấn so với ngày trước đó xuống còn 40,000 tấn, những người tham gia thị trường cho biết. Các thị trường ở Trung Quốc sẽ đóng cửa trong một tuần bắt đầu từ ngày 21/1 để đánh dấu năm mới âm lịch.

Nhìn chung, các nhà giao dịch trên thị trường đã bắt đầu nghỉ hết tuần này đến tuần khác, giao dịch chung trên thị trường nhẹ, dự kiến ​​giá thép cây có thể sẽ ổn định trong thời gian tới.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 30 nhân dân tệ/tấn (4.43 USD/tấn) lên 4,210 NDT/tấn.

HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 0.87% lên 4,193 NDT/tấn. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết vào ngày 10/1, sau một hội nghị chuyên đề chung với Ủy ban Điều tiết Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc, cần có các biện pháp toàn diện để cải thiện hoạt động và dòng tiền tài trợ của các doanh nghiệp bất động sản. Thị trường giải thích nhận xét này như một dấu hiệu cho thấy ngân hàng trung ương có thể mở rộng các chính sách hỗ trợ các công ty bất động sản lớn.

Các nhà máy thép đang hoạt động với lợi nhuận khoảng 50-100 NDT/tấn sau khi giá tăng liên tục trong vài tuần qua.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy phía đông Trung Quốc nâng giá chào thêm 10 USD/tấn lên 645 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 vào ngày 11/1. Hai nhà máy khác của Trung Quốc tăng giá chào lần lượt là 5 USD/tấn lên 615 USD/tấn và 630 USD/tấn fob Trung Quốc, sau khi chứng kiến giá bán nội địa Trung Quốc tăng.

Hầu hết các thương nhân miễn cưỡng nhận đơn đặt hàng dưới 625 USD/tấn cfr Việt Nam, khoảng 615 USD/tấn fob Trung Quốc. Những người mua hàng bằng đường biển lớn đã im lặng trong bối cảnh giá cả tăng cao.

Các giao dịch với tổng số lượng khoảng 60,000 tấn thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 635-640 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này. Giá chào cao hơn ở mức 660 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE từ một nhà máy Ấn Độ.

Triển vọng

Nhìn chung, triển vọng nhu cầu vẫn thấp trong Q1/2023 do vào mùa trái vụ, suy thoái kinh tế toàn cầu, các bất ổn do dịch covid và bất ổn chiến tranh Nga- Ukraina cộng với lễ tết. Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ các chính sách kích thích từ Chính phủ và mặt bằng chi phí nguyên liệu thô cao. Giá cả dự kiến biến động song phạm vi hạn chế và có thể đạt đáy trong Qúy này.

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản áp lực do thiếu vốn, đầu tư.

_Dịch covid bất ổn của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga- Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm, tập trung thanh lý hàng tồn.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp.

_ Lễ tết khiến tồn kho gia tăng tích lũy.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ như cắt giảm lãi suất cho vay giúp hỗ trợ thị trường bất động sản và tâm lý.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu tích trữ trước tết.

Nhu cầu đang tăng trưởng ngắn hạn vì triển vọng lạc quan cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả, song dự kiến phạm vi tăng trưởng nhẹ và kèm biến động sau tết khi nhu cầu giảm lại trước đợt tích trữ mạnh trước tết. Giá có thể đạt đáy trong Q1/2023 và tăng trưởng mạnh hơn trong Q2. Phạm vi giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam dao động phổ biến 600-620 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 1-tháng 3/2023.