Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 11/4/2024

Giá trở lại ổn định vì người mua thận trọng trong việc đặt hàng sau khi giá thép đã tăng trưởng 2 ngày liên tiếp sau lễ, nhờ việc thu mua tích trữ.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá xuất xưởng thép cây Thượng Hải không đổi ở mức 3,460 NDT/tấn (478.36 USD/tấn) vào ngày 10/4. Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 tăng 0.36% lên 3,583 NDT/tấn.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc đã tăng giá thanh cốt thép xuất xưởng thêm 20-50 NDT/tấn, nhưng các thương nhân vẫn giữ giá chào ở mức 3,450-3,460 NDT/tấn, với giao dịch chậm lại so với ngày hôm qua. Những người tham gia thị trường cho biết tồn kho thép cây của các thương nhân và nhà máy Trung Quốc ở mức tương đương vào thời điểm này năm ngoái, nhưng nhu cầu xây dựng yếu hơn trong năm nay.

Hầu hết các thương nhân và người mua vẫn thận trọng về triển vọng thị trường. Jiangsu Shagang và các nhà máy lớn khác ở Đông Trung Quốc sẽ cập nhật giá xuất xưởng cho đợt giao hàng vào giữa tháng 4 vào ngày mai. Những người tham gia mong đợi họ sẽ cung cấp một số khoản giảm giá cho các đặt phòng trước đó của đại lý do giá giảm mạnh vào đầu tháng 4. Giá thép cây Thượng Hải đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm là 3,400 NDT/tấn vào ngày 1/4.

Thép công nghiệp

Nhiều người tham gia thị trường bày tỏ lo ngại về việc sản lượng của các nhà máy thép Trung Quốc tăng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng nhu cầu trong tương lai gần nhờ tỷ suất lợi nhuận khá hiện có sau khi giá nguyên liệu giảm mạnh. Nhu cầu cuộn dây từ lĩnh vực ô tô tăng do sản lượng và doanh số bán xe tháng 3 tăng vọt so với tháng 2, và lĩnh vực này dự kiến sẽ duy trì mức tăng trưởng mạnh mẽ trong những tháng tới. Hiệp hội Thép Thế giới dự báo nhu cầu thép của Trung Quốc năm nay sẽ ở mức tương tự như năm 2023, nhưng sẽ giảm 1% vào năm 2025.

HRC giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,800 NDT/tấn (525.35 USD/tấn) vào ngày 10/4.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.21% xuống 3,741 NDT/tấn. Giao dịch trên thị trường giao ngay giảm so với đầu tuần do giá tăng nhanh làm giảm sự quan tâm của người mua.

Thị trường xuất khẩu

Tại Việt Nam, các công ty thương mại giảm giá bán khoảng 3-5 USD/tấn xuống còn 515-520 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q195, 525-530 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q235, 530-540 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q235, 530-540 USD/tấn cfr cho SS400 và 560 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 từ Trung Quốc sau khi giá kỳ hạn nội địa Trung Quốc giảm. Tuy nhiên, những người mua Việt Nam không muốn đặt giá thầu vì họ dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm do nhu cầu hạ nguồn yếu, những người tham gia thị trường tại Việt Nam cho biết. Các nhà máy và thương nhân ở Trung Quốc cho biết, khách hàng ở các quốc gia khác vẫn im lặng trước những bất ổn.

Triển vọng

Thị trường vẫn giằng co giữa cung-cầu cộng với áp lực từ giá nguyên liệu thô suy yếu nên sự phục hồi vẫn còn mơ hồ. Các cuộc họp của Chính phủ nửa đầu tháng 3 cũng đã không công bố chính sách tích cực nào cho ngành thép. Do đó, thị trường yếu ớt kéo dài sang đầu tháng 4.

Khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực và có vẻ còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại. Sức mua vẫn chậm và tồn kho cao dù các nhà máy cắt giảm sản xuất. Giá nguyên liệu thô cũng giảm và việc giảm sản xuất cũng làm lu mờ thêm triển vọng giá nguyên liệu thô.

Do đó, giá sẽ còn giảm trong nửa đầu tháng 4 trước khi có thể phục hồi về nửa cuối tháng sang tháng 5. Các nhà máy cũng đã gần đạt chi phí hòa vốn nên sẽ không giảm giá thêm nhiều nữa. Dự kiến chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng chậm lên khoảng 580-600 USD/tấn tháng 5-tháng 6. Tuy nhiên, thị trường ngắn hạn dự kiến sẽ không có sự đột phá nào mà sẽ chỉ dàn trải chậm chạp. Bắc Kinh vẫn đang phải vật lộn với một nền kinh tế hoạt động kém hiệu quả và chính sách kích thích trước đó của nước này tỏ ra không có tác dụng.