Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 11/4/2023

Giá thép Trung Quốc giảm thêm do người bán hạ giá chào do nhu cầu thép từ đầu tháng đến nay không đáp ứng được kỳ vọng của những người tham gia thị trường.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 40 NDT/tấn (5.82 USD/tấn) xuống 4,030 NDT/tấn.

Thép cây kỳ hạn tháng 10 giảm 1.91% xuống 3,907 NDT/tấn. Các thương nhân giảm giá chào xuống còn 4,020-4,060 NDT/tấn trong bối cảnh tâm lý thị trường giảm giá. Nhu cầu thép cây không có dấu hiệu cải thiện vào đầu tháng 4, mùa cao điểm điển hình của thép xây dựng.

Những người tham gia lo lắng rằng nhu cầu toàn bộ mùa cao điểm sẽ yếu hơn dự kiến. Một số nhà máy thép có kế hoạch giảm giá mua than cốc luyện kim một lần nữa trong tuần này, sau khi giảm giá 90-100 NDT/tấn vào ngày 01/4. Một nhà máy phía bắc Trung Quốc đã đóng cửa một lò cao từ ngày 10/4 để bảo trì trong 10 ngày, với sản lượng ước tính bị cắt giảm là 50,000 tấn.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm 20 nhân dân tệ/tấn (2.91 USD/tấn) từ ngày 6/4 xuống còn 4,170 NDT/tấn ngày 10/4.

HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 1.45% xuống 4,003 NDT/tấn. Thị trường giao ngay trầm lắng. Một số người mua đã mua với giá thấp hơn để đáp ứng nhu cầu cấp bách.

Mức sản xuất cao của các nhà máy dẫn đến lo ngại rằng mức giảm hàng tồn kho sẽ chậm lại hoặc hàng tồn kho có thể sớm bắt đầu chất đống nếu nhu cầu không tăng. Giá nguyên liệu yếu hơn cũng ảnh hưởng đến ngành thép. Một nhà máy phía bắc Trung Quốc duy trì giá xuất xưởng HRC không đổi đối với các lô hàng giao tháng 5 so với tháng 4, cho thấy triển vọng thận trọng của các nhà máy trong tháng tới.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã giảm giá chào 15 USD/tấn xuống còn 660 USD/tấn fob Trung Quốc do sức mua chậm chạp và giá bán nội địa Trung Quốc giảm. Một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc cũng giảm giá chào 15 USD/tấn xuống còn 660 USD/tấn fob Trung Quốc, trong khi một số nhà máy lớn khác của Trung Quốc giảm giá chào xuống còn 615-645 USD/tấn fob Trung Quốc.

Các công ty thương mại sẵn sàng nhận đơn hàng với giá tương đương khoảng 585-595 USD/tấn fob Trung Quốc. Những mức giá đó không tạo ra bất kỳ hứng thú mua hàng nào vì những người mua hàng bằng đường biển dự đoán giá sẽ giảm thêm và không vội vàng đặt hàng.

Các công ty thương mại giảm giá chào xuống còn 640-650 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, nhưng người mua Việt Nam im lặng. Một công ty thương mại Việt Nam cho biết nhiều người bán dự kiến sẽ giảm giá từ ngày 11/4 trở đi vì không có dấu hiệu cho thấy nhu cầu tăng ở Trung Quốc hoặc Việt Nam. “Việc nhập khẩu thép cuộn ở mức cao hơn khi giá bán ở Việt Nam thấp là vô nghĩa đối với người mua Việt Nam,” ông nói thêm.

Triển vọng

Giá cả dự kiến phục hồi trong Q2 khi vào mùa cao điểm. Song xu hướng giá biến động giảm đan xen, kìm hãm mức tăng, lý do:

Yếu tố áp lực:

_ Không có chính sách kích thích mới nào cho ngành bất động sản, trọng tâm vẫn là rủi ro tài chính cho các công ty bất động sản.

_Chỉ số PMI sản xuất giảm.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm hơn kỳ vọng, mưa lớn cản trở xây dựng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô.

_Nguồn cung thép tăng.

Yếu tố hỗ trợ:

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu phục hồi vào Q2.

_Điều kiện kinh tế vĩ mô tốt.

Nhu cầu phục hồi cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả trong Q2, nhưng phạm vi nhỏ và giảm đan xen do mưa làm cản trở các hoạt động xây dựng, và các kiểm soát giá nguyên liệu thô từ Chính phủ gây áp lực lên giá thép. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong 2 tháng tới, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng lên khoảng 700-720 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 5-tháng 6.