Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 11/3/2024

Thị trường nối lại đà suy yếu do niềm tin thị trường không vững. Hoạt động thị trường vẫn chậm chạp và người mua trong tâm thế chờ đợi.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 20 NDT/tấn (2.78 USD/tấn) xuống còn 3,640 NDT/tấn vào ngày 8/3. Giá thép thanh giao sau tháng 5 giảm 23 NDT/tấn, tương đương 0.62%, xuống còn 3,691 NDT/tấn.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép ở mức 20-30 NDT/tấn vào ngày 8/3. Giá thép cây đã giảm 330 NDT/tấn, tương đương 8.3%, kể từ ngày 2/1 do nhu cầu thép yếu từ ngành xây dựng.

Giá thép thanh hiện tại gần với mức thấp trước đó là 3,600 NDT/tấn vào tháng 10 và các nhà máy than cốc thượng nguồn ở Sơn Đông được cho là đang từ chối giảm giá than cốc luyện kim vì thua lỗ.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 10 NDT/tấn (1.39 USD/tấn) xuống còn 3,860 NDT/tấn vào ngày 8/3. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.44% xuống 3,841 NDT/tấn.

Giao dịch giao ngay diễn ra chậm chạp nhưng người bán không sẵn sàng giảm giá đáng kể để thu hút lực mua. Hai nhà máy ở phía bắc Trung Quốc duy trì giá xuất xưởng HRC không thay đổi đối với các đợt giao hàng tháng 4 so với tháng 2-tháng 3.

Các nhà máy thép đang cố gắng giữ giá ổn định bất chấp xu hướng giảm giá trên thị trường giao ngay trong vài tuần qua. Một số người tham gia cho biết các nhà máy thép đang sản xuất trên nguyên liệu mà họ đã đặt hàng nhiều tuần trước khi giá cao hơn, vì vậy họ không sẵn sàng giảm giá thép thành phẩm do chi phí cao hơn. “Nhưng vẫn còn chỗ cho các cuộc đàm phán chống lại giá thầu chắc chắn”, một thương nhân miền Đông Trung Quốc cho biết.

Một số nhà máy thép tư nhân ở tỉnh Hà Bắc đã hạ giá xuất xưởng 40 NDT/tấn xuống còn 3,710-3,760 NDT/tấn vào ngày 8/3 nhằm giảm bớt áp lực tồn kho. Các công ty thương mại cho biết tâm lý thị trường vẫn giảm và người mua ngần ngại đặt chỗ.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường yên tĩnh vào cuối tuần, với hầu hết người mua bằng đường biển thích đợi đến tuần sau để đặt hàng. Giá bán cao ngất ngưởng của một số thương nhân ở mức 545 USD/tấn cfr đối với SS400 của Trung Quốc tại Việt Nam vẫn không thu hút được lực mua. Mức đó thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của các nhà máy Trung Quốc ở mức trên 550 USD/tấn fob Trung Quốc.

Một số giao dịch đối với thép cuộn cấp Q195 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 530 USD/tấn cfr Việt Nam, khiến người mua có xu hướng giảm giá hơn trong tương lai gần.

Giá chào không đổi ở mức 575-585 USD/tấn cfr Việt Nam đối với loại cuộn SAE1006 của Trung Quốc. Các thương nhân tại Việt Nam cho biết người mua Việt Nam không muốn đặt giá thầu vì họ lo ngại giá sẽ giảm vào tuần tới do nhu cầu sản phẩm thép hạ nguồn yếu. Họ nói thêm rằng không có giá thầu nào được nhận trong cả tuần.

Triển vọng

Thị trường dự kiến sẽ còn yếu nửa đầu tháng 3 vì nhu cầu yếu và không có chính sách kích thích kinh tế nào nổi bật sau cuộc họp vừa qua. Sang đến nửa cuối tháng 3, giá cả có thể diễn biến tốt hơn nhưng chậm tăng, có thể đạt đỉnh Q1 vào khoảng cuối tháng 3. Mức tăng nhỏ vì tồn kho tăng và nhu cầu chưa giải phóng hoàn toàn.

Khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực. Theo biên bản họp tháng 1/2024, các thành viên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) muốn thấy thêm bằng chứng lạm phát đang hạ nhiệt về mục tiêu 2% một cách bền vững trước khi hạ lãi suất. Một số quan chức lo ngại tiến triển về lạm phát có thể chững lại. Nhìn chung, biên bản họp lần này củng cố cho kỳ vọng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong tương lai gần.

Yếu tố quyết định chính tới giá vẫn là cung-cầu trong thời gian tới. Dự kiến chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng chậm lên khoảng 600 USD/tấn cfr Việt Nam nửa cuối tháng 3.

Tháng 3 có thể sẽ nâng đỡ cho thị trường tháng 4 khi mà sức mua được giải phóng hoàn toàn, điều kiện thời tiết cải thiện và thị trường vào mùa cao điểm truyền thống. Bên cạnh đó, tỷ suất lợi nhuận thấp cũng sẽ thúc đẩy các nhà máy tăng giá. Tuy nhiên, sẽ không có sự đột phá nào mà sẽ chỉ dàn trải chậm chạp. Bắc Kinh vẫn đang phải vật lộn với một nền kinh tế hoạt động kém hiệu quả và chính sách kích thích trước đó của nước này tỏ ra không có tác dụng. Do đó, chào giá vào tháng 4 nhích lên tầm 610-620 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc.