Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 11/12/2023

Giá cả tiếp tục nhích nhẹ với kỳ vọng lạc quan về nhu cầu thép của Trung Quốc vào năm 2024 sau khi Bộ chính trị có cuộc họp vào ngày 8/12. Theo cuộc họp, chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa chủ động và chính sách tiền tệ thận trọng, đồng thời sẽ theo đuổi tiến bộ trong khi vẫn đảm bảo sự ổn định và củng cố sự ổn định thông qua tiến bộ. Cuộc họp đã thúc đẩy tâm lý thị trường thép.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (2.79 USD/tấn) lên 4,040 NDT/tấn vào ngày 8/12. Hợp đồng thanh cốt thép kỳ hạn tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 1.25% lên 4,042 NDT/tấn.

Các công ty thương mại đã tăng giá chào 20-30 NDT/tấn lên 4,050-4,060 NDT/tấn để đáp ứng với mức tăng giá tương lai, nhưng người mua chậm bắt kịp.

Giá thép cây Thượng Hải đã tăng trở lại mức cao trước đó là 4,040 NDT/tấn vào ngày 21/11. Mức tăng tiếp theo được nhận định có vẻ khó xảy ra do nhu cầu xây dựng bước vào giai đoạn tạm lắng theo mùa và các nhà máy thép dự kiến sẽ duy trì sản lượng thép cây ở mức cao. Một thương nhân phía bắc Trung Quốc cho biết: “Chúng tôi muốn chờ xem cho đến tuần này trước khi thực hiện bất kỳ hành động mới nào”.

Thép công nghiệp

Người bán, đặc biệt là các công ty thương mại, đã tăng giá chào thép cuộn do tâm lý lạc quan về nhu cầu thép của Trung Quốc vào năm 2024 với nhiều biện pháp kích thích hơn dự kiến sẽ sớm được công bố.

Hội đồng nhà nước Trung Quốc đã công bố kế hoạch hành động về chất lượng không khí vào ngày 7/12. Điều này nhằm mục đích cấm công suất thép mới và chuyển từ sản xuất lò cao sang sản xuất lò hồ quang điện, sau này sẽ chiếm 15% sản lượng vào năm 2025.

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 40 NDT/tấn (5.59 USD/tấn) lên 4,080 NDT/tấn vào ngày 8/12. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 1.72% lên 4,149 NDT/tấn.

Các nhà cung cấp đã nâng giá chào HRC lên 4,080-4,110 NDT/tấn do giá kỳ hạn tăng, nhưng các giao dịch hầu hết chốt ở mức giá thấp hơn, với việc người mua không muốn trả nhiều tiền hơn và giao dịch giảm bớt so với ngày hôm trước. Giá HRC Thượng Hải tăng 100 NDT/tấn so với tuần trước và hiện đang ở mức cao nhất kể từ tháng 8.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào không thay đổi, nhưng các thương nhân đã nâng giá nhẹ lên mức tương đương 560-580 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400, do giá thép kỳ hạn và giá thép giao ngay của Trung Quốc tăng. Họ lo ngại các nhà máy Trung Quốc sẽ tăng giá chào thêm vào tuần này, điều đó có nghĩa là họ có thể không đảm bảo được giá hàng hóa thấp hơn cho thị trường đường biển. Hầu hết người mua bằng đường biển đều im lặng vào cuối tuần, với giá thầu ở mức 555 USD/tấn fob Trung Quốc, so với 550-555 USD/tấn fob Trung Quốc trước đó.

Các thương nhân đã đẩy giá chào lên trên 590 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn SAE1006 của Trung Quốc trước sự tăng mạnh của giá kỳ hạn và giao ngay Trung Quốc. Những người tham gia cho biết người mua Việt Nam tránh xa vì họ không chắc chắn về xu hướng giá cả, họ muốn chờ đợi vào tuần này khi nhà máy Formosa Hà Tĩnh công bố các chào hàng mới hàng tháng.

Triển vọng

Triển vọng thị trường các tháng đầu năm 2024 là tích cực, với hỗ trợ chính từ cung-cầu cân bằng, các kích thích kinh tế của Chính phủ và nâng đỡ từ giá nguyên liệu thô cao.

Cắt giảm sản xuất nhìn chung diễn ra nhỏ lẻ, không quy mô lớn như những năm ngoái nhưng cung sẽ giảm do các hoạt động bảo trì nhà máy và lễ cuối năm cũng như thời gian sản xuất ngắn hơn trong tháng 1-tháng 2và nhu cầu phục hồi sau tết nguyên đán trợ giá.

Dữ liệu kinh tế yếu song Chính phủ cố gắng kích thích kinh tế, nâng đỡ tâm lý thị trường. Trung Quốc đã thông báo việc bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào việc chuyển đổi các làng đô thị và nhà ở giá rẻ để thúc đẩy ngành bất động sản. Kế hoạch này sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn cuộc suy thoái bất động sản lớn nhất trong nhiều thập kỷ, vốn đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Nó xuất hiện sau động thái phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trong quý này, với số tiền một phần được dành cho xây dựng.

Trong khi đó, giá quặng sắt giao tới cảng Thanh Đảo Trung Quốc đã vượt mốc 130 USD/tấn, bên cạnh chi phí than cốc tăng trưởng. Chi phí nguyên liệu thô tăng ăn mòn lợi nhuận các nhà máy và điều này sẽ làm bệ đỡ cho giá thép.

Tuy nhiên, cản trở chính vẫn là nhu cầu tiêu thụ thép sẽ yếu đi khi thời tiết lạnh hơn, cản trở xây dựng cũng như thời điểm thanh lý tồn kho trước tết nguyên đán.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng dần trong Q1/2024, đạt đỉnh Q1 vào khoảng đầu tháng 3. Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 620-630 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 2-tháng 3/2024.