Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 11/11/2022

Giá cả quay đầu giảm do tồn kho thép giảm chậm lại và các số liệu kinh tế thất vọng.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết, doanh số bán ô tô giảm 4% trong tháng nhưng tăng 6.9% so với năm ngoái lên 2.505 triệu chiếc vào tháng 10. Sản lượng giảm 2.7% so với tháng 9 nhưng tăng 11.1% so với năm trước lên 2.599 triệu chiếc vào tháng 10, CAAM cho biết.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn (4.1 USD/tấn) xuống 3,700 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm 1.34% xuống 3,538 NDT/tấn. Tồn kho thép cây của các thương nhân và nhà sản xuất đã giảm 260,000 tấn trong tuần này, so với mức giảm 330,000 tấn tuần trước.

Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã giảm 10,000 tấn trong ngày xuống còn 145,000 tấn. Jiangsu Shagang sẽ tăng giá thu mua phế liệu đối với phế liệu tan chảy nặng số 3 từ 100 NDT/tấn lên 2,810 NDT/tấn vào ngày 11/11. Nhà máy đã tăng giá phế liệu hai lần lên 200 NDT/tấn kể từ ngày 8. Những người tham gia kỳ vọng giá phế liệu cao hơn sẽ hỗ trợ giá thép cây.

Tuy nhiên, các cá nhân có hàng tồn kho cao có xu hướng giao hàng với giá thấp và giảm lượng hàng tồn kho của họ. Do nhu cầu ở hạ nguồn kém, các đại lý đang giảm giá trên thị trường giai đoạn cuối, do đó, dự kiến ​​thị trường sẽ tiếp tục nhịp độ thanh lý hàng tồn kho và giá sẽ tăng yếu ớt kèm biến động.

Thép công nghiệp

Giá HRC Q235B giao ngay tại Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn (2.8 USD/tấn) xuống 3,760 NDT/tấn. Giá HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 1.28% xuống 3,627 NDT/tấn. Tốc độ dự trữ thép tồn kho chậm lại đã ảnh hưởng đến tâm lý thị trường.

Những người tham gia cho biết lượng tồn kho HRC do các thương nhân nắm giữ đã giảm hơn 100,000 tấn trong tuần này so với mức giảm gần 130,000 tấn vào tuần trước và dự trữ tại các nhà máy tăng hơn 60,000 tấn trong tuần này sau khi tăng 20,000 tấn vào tuần trước.

CAAM cho biết việc sản xuất và bán xe ô tô của Trung Quốc trong tháng 10 đã chậm lại so với tháng 9, ảnh hưởng đến triển vọng nhu cầu thép.

Tâm lý thị trường theo đó tiếp tục thận trọng, tình hình thương mại chậm lại. Giá cả dự kiến sẽ tiếp tục biến động phạm vi hẹp.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường xuất khẩu, một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã tăng giá xuất khẩu thép cây thêm 5 USD/tấn lên 555 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết vào ngày 9/11. Nhưng việc tăng giá không thu hút được sự quan tâm đặt trước, với việc các nhà máy phía bắc Trung Quốc giữ giá xuất khẩu thép cây ở mức 530 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Thanh khoản xuất khẩu thép cây của Trung Quốc vẫn ở mức thấp với người mua kỳ vọng giá thép cây ở Châu Á sẽ có xu hướng thấp hơn.

Đối với HRC SS400, người bán giữ giá chào không thay đổi nhưng hạ mức chấp nhận được xuống tương đương khoảng 495-530 USD/tấn fob Trung Quốc đối với giá thầu khối lượng lớn.

Một nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc đã bán HRC SS400 ở mức 505 USD/tấn fob Trung Quốc vào đầu tuần này, nhưng không có thêm thông tin chi tiết nào có thể được xác nhận. Hầu hết những người mua bằng đường biển đều miễn cưỡng đặt hàng. Khoảng 200,000 tấn HRC chưa bán của Trung Quốc đã cập cảng Việt Nam gần đây và được chào giá 500-510 USD/tấn cfr Việt Nam. Nhưng những mức đó đã không thể tạo ra lực mua vì người mua trong nước kỳ vọng giá sẽ giảm thêm.

Người mua Việt Nam bày tỏ không quan tâm đến việc mua, mặc dù giá chào bán không đổi ở mức 540-550 USD/tấn cfr Việt Nam cho lô hàng tháng 1, thép cuộn SAE1006. Người mua có thể nhận hàng giao ngay với giá hoặc dưới 510 USD/tấn cfr Việt Nam từ các nhà dự trữ Việt Nam, vậy tại sao phải cân nhắc mức cao hơn cho lô hàng tháng 1, những người tham gia Việt Nam cho biết.

Triển vọng

Nhìn chung, triển vọng thị trường vẫn ảm đạm cuối năm, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng trầm trọng và dự kiến còn tệ hơn vào năm sau. 

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản u ám cuối năm, bên cạnh chính sách không khoan nhượng covid của Trung Quốc và không có nhiều chính sách hỗ trợ sau đại hội Đảng Trung Quốc lần thứ 20.

_Lập trường không khoan nhượng với covid đã làm giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc và sẽ còn kìm hãm tiêu thụ, giao thông trên thị trường thép. Bất ổn địa chính trị do căng thẳng Nga-Ukraina cũng khiến thị trường bất ổn.

_Bên cạnh đó, đồng NDT mất giá tiếp tục kéo giá giảm. Sự sụt giảm tiền tệ dự kiến ​​sẽ tiếp tục làm tổn hại đến tính thanh khoản của thị trường trong tương lai gần. Trung Quốc đã trải qua mùa cao điểm “Tháng 9 vàng tháng 10 bạc” không như kỳ vọng. Người dùng cuối vẫn chậm bắt kịp đà tăng của thị trường do nhu cầu ở hạ nguồn yếu, khiến tồn kho gia tăng.

_ Các yếu tố thời tiết sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến tiến độ xây dựng về cuối năm, và Fed tăng lãi suất vào đầu tháng 11.

Yếu tố hỗ trợ:

_Tuy nhiên, thị trường có thể được hỗ trợ phần nào từ chính sách giảm sản xuất mùa đông, thường bắt đầu vào tháng 11 hàng năm, mặc dù được cho là không nghiêm khắc như mọi năm, nhưng giúp giảm sản lượng và tồn kho về cuối năm khi tiêu thụ chậm.

_Chi phí năng lượng và nguyên liệu thô cũng gia tăng vào mùa đông khi quá trình gom gặp khó khăn và nhu cầu tiêu thụ điện năng, sưởi ấm tăng cao. Điều này sẽ hỗ trợ giá thép. Giá thép đã giảm suốt từ tháng 4 tới nay khiến lợi nhuận giảm mạnh và một số nhà máy vẫn đang thua lỗ. Điều này có vẻ gần đặt đáy cho giá thép.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả còn biến động giảm trong tháng 11 trước khi có thể củng cố ổn định và nhích nhẹ vào cuối năm đến tháng 1 năm sau. Phạm vi biến động hạn chế, vào khoảng 20-30 USD/tấn. Giá HRC SAE1006 Trung Quốc dự kiến chào khoảng 550-560 cfr Việt Nam tháng 12-tháng 1.