Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 10/3/2023

Giá thép tiếp tục tăng với số liệu tồn kho hàng tuần giảm nhanh, cho thấy nhu cầu đang tăng trưởng.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây HRB400 giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (2.87 USD/tấn) lên 4,280 NDT/tấn.

Giá thép cây giao ngay giảm nhẹ 10-20 NDT/tấn buổi sáng rồi tăng lại 30-40 NDT/tấn vào buổi chiều theo giá kỳ hạn. Hợp đồng kỳ hạn tháng 5 tăng 1.46% lên 4,313 NDT/tấn.

Tồn kho thép giảm hỗ trợ tâm lý thị trường. Tồn kho thép cây hàng tuần của thương nhân và nhà sản xuất giảm 530,000 tấn so với ngày 2/3, so với mức giảm 140,000 tấn vào tuần trước. Tồn kho thép cây hiện tại của các thương nhân Trung Quốc giảm 10.3% so với năm trước ở mức 8.91 triệu tấn.

Theo phản hồi từ các thương nhân, thời tiết gần đây đã ấm lên, nhiều công trường xây dựng bến cảng đã hoạt động trở lại, tuy nhiên, các dự án lớn phải đợi đến giữa tháng 3. Ngoài ra, số lượng các nhà máy thép nối lại sản xuất trong khu vực gần đây đã tăng lên và việc giao hàng cho các nhà máy thép đang liên tục.

Nhìn chung, nhu cầu đang được thúc đẩy và tâm lý của thương nhân tương đối ổn định, dự kiến ​​​​giá các sản phẩm thép xây dựng trên thị trường chủ yếu biến động tăng tới tháng sau.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 40 NDT/tấn (5.74 USD/tấn) lên 4,400 NDT/tấn vào ngày 9/3.

HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 1.36% lên 4,402 NDT/tấn. Tồn kho HRC do các thương nhân và nhà máy nắm giữ đã giảm gần 160,000 tấn trong tuần này, so với mức giảm 130,000 tấn vào tuần trước. Những người tham gia cho biết sản lượng của các nhà máy cũng giảm sau khi một số nhà sản xuất tiến hành bảo trì.

Các thương nhân cho biết việc giảm hàng tồn kho và giảm sản xuất đã hỗ trợ tâm lý và thúc giục người mua lo ngại giá tăng tiếp tục đặt nhiều hơn.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường xuất khẩu, các công ty thương mại nâng giá bán thêm 10-15 USD/tấn lên mức tương đương khoảng 642-665 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400 do giá bán trong nước tăng liên tục.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào không thay đổi ở mức 670-695 USD/tấn fob Trung Quốc, không tạo ra hứng thú mua. Những người mua hàng bằng đường biển thận trọng khi đặt hàng vì họ không chắc chắn về tính bền vững của việc tăng giá. Người mua Việt Nam đã tăng chỉ định thêm 2-3 USD/tấn lên mức tương đương dưới 635 USD/tấn fob Trung Quốc, thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của người bán.

Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã bán một lượng lớn thép cuộn loại SAE với giá 722 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này mà không có thêm thông tin chi tiết nào được biết. Những người tham gia cho biết cuộn dây SAE hiện có giá cao hơn khoảng 20 USD/tấn so với cuộn dây loại SS400.

Người bán tăng chào giá khoảng 10 USD/tấn lên 710-720 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc. Nhưng người mua Việt Nam không vội đặt hàng vì doanh số bán các sản phẩm thép hạ nguồn của họ chậm. Một công ty thương mại thứ hai của Việt Nam cho biết người mua trong nước có thể đợi đến cuối tháng 3 để xem xu hướng rõ ràng.

Triển vọng

Giá cả dự kiến tiếp tục phục hồi trong Q2 khi vào mùa cao điểm. Song xu hướng giá cũng biến động, kìm hãm mức tăng, lý do:

Yếu tố áp lực:

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_ Không có chính sách kích thích mới nào cho ngành bất động sản , trọng tâm vẫn là rủi ro tài chính cho các công ty bất động sản.

_Dịch covid bất ổn của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm hơn kỳ vọng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất cuối năm 2022.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Nới lỏng kiểm soát covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ cuối năm ngoái bắt đầu tác động hỗ trợ thị trường.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu phục hồi vào Q2.

Nhu cầu phục hồi cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả trong Q2, nhưng kèm biến động giảm đan xen khi nhu cầu chậm phục hồi, và các kiểm soát giá nguyên liệu thô gây áp lực. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong 2 tháng tới,  với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng lên khoảng 700-750 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 4-tháng