Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 10/11/2022

Giá cả điều chỉnh tăng hôm qua nhờ thông tin tích cực từ Chính phủ về hỗ trợ bất động sản đã nâng đỡ tâm lý thị trường thép.

Hiệp hội các nhà đầu tư định chế thị trường tài chính quốc gia (NAFMII), một nhóm liên ngân hàng tự điều chỉnh, cho biết họ sẽ mở rộng một chương trình tài trợ trái phiếu dự kiến ​​sẽ tăng cường tài chính cho các công ty tư nhân, bao gồm cả các nhà phát triển bất động sản.

Ngân hàng trung ương sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai khoản vay nợ trị giá 250 tỷ nhân dân tệ (34 tỷ USD) thông qua các viện tài chính, NAFMII cho biết vào ngày 8/11. Chương trình có thể được mở rộng tùy theo tình hình thị trường.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (2.8 USD/tấn) lên 3,730 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 1 tăng 1.53% lên 3,590 NDT/tấn.

Giá tăng do triển vọng về lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc được cải thiện, nhưng giao dịch trên thị trường giao ngay sụt giảm sau ngày 8/11. Một số nhà máy thép đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 20-30 NDT/tấn vào ngày 9/11.

Các chào bán giá thấp trên thị trường biến mất và các thương nhân cũng tăng nhẹ giá chào bán. Tuy nhiên, sự thận trọng tiếp tục và giá cả vẫn còn biến động.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (4.1 USD/tấn) lên 3,780 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 1.8% lên 3,686 NDT/tấn.

Các nhà giao dịch đã tăng giá lên 3,800 NDT/tấn vào buổi sáng sau khi hợp đồng tương lai tăng, nhưng mức giao dịch thấp hơn 10-20 NDT/tấn so với mức chào bán khoảng 3,780 NDT/tấn. Người mua không vội mua do nhu cầu thấp ở hạ nguồn.

Tâm lý thị trường được nâng đỡ song vẫn gánh nặng từ dịch bệnh khiến nhu cầu hạ nguồn thấp. Thị trường vẫn còn chỗ cho người mua trả giá, vì vậy sẽ còn biến động.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường xuất khẩu,  hầu hết các nhà máy Trung Quốc đều ở mức khoảng 540-550 USD/tấn fob, mặc dù một số nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc sẵn sàng bán với giá 530 USD/tấn fob. Nhưng thị trường không có hứng thú mua, và người mua Châu Á không lạc quan về triển vọng trong mùa đông.

Đối với HRC SS400, một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã nâng giá chào bán thêm 5 USD/tấn lên 535 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400 sau khi giá bán trong nước tăng. Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc giữ nguyên giá chào bán ở mức 520-530 USD/tấn fob Trung Quốc, khiến người mua không có hứng thú mua vì những người mua đường biển thận trọng về việc Trung Quốc tăng giá.

Các yêu cầu tăng lên, mặc dù không có ai trả giá do giá chào tăng, một giám đốc nhà máy ở Bắc Trung Quốc cho biết, nói thêm rằng nhu cầu đường biển rất kém. Các thương nhân đã nâng mức chào bán cao hơn khoảng 2 USD/tấn lên 517 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC SS400 của Trung Quốc, nhưng người mua Việt Nam vẫn giữ nguyên giá chào mua ở mức 490-505 USD/tấn cfr Việt Nam. Hàng tồn kho trong nước tại Việt Nam đủ để đáp ứng yêu cầu. Giá thép xuất khẩu của Trung Quốc sẽ phải vật lộn để tăng nếu nhu cầu đường biển không được cải thiện.

Giá chào bán không đổi ở 535-545 USD/tấn cfr tại Việt Nam đối với thép cuộn cấp SAE1006 từ Trung Quốc. Chỉ có một số nhà sản xuất thép cuộn mạ kẽm sơn sẵn (PPGI) sẵn sàng mua giá 510 USD/tấn cfr tại Việt Nam cho SAE. Các nhà sản xuất này có thể xuất khẩu PPGI sang Châu Âu, nhưng giá có thể bán được cho PPGI ngụ ý rằng họ chỉ có thể chấp nhận mua 510 USD/tấn cfr cho SAE.

Triển vọng cuối năm

Nhìn chung, triển vọng thị trường vẫn ảm đạm cuối năm, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng trầm trọng và dự kiến còn tệ hơn vào năm sau. 

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản u ám cuối năm, bên cạnh chính sách không khoan nhượng covid của Trung Quốc và không có nhiều chính sách hỗ trợ sau đại hội Đảng Trung Quốc lần thứ 20.

_Lập trường không khoan nhượng với covid đã làm giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc và sẽ còn kìm hãm tiêu thụ, giao thông trên thị trường thép. Bất ổn địa chính trị do căng thẳng Nga-Ukraina cũng khiến thị trường bất ổn.

_Bên cạnh đó, đồng NDT mất giá tiếp tục kéo giá giảm. Sự sụt giảm tiền tệ dự kiến ​​sẽ tiếp tục làm tổn hại đến tính thanh khoản của thị trường trong tương lai gần. Trung Quốc đã trải qua mùa cao điểm “Tháng 9 vàng tháng 10 bạc” không như kỳ vọng. Người dùng cuối vẫn chậm bắt kịp đà tăng của thị trường do nhu cầu ở hạ nguồn yếu, khiến tồn kho gia tăng.

_ Các yếu tố thời tiết sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến tiến độ xây dựng về cuối năm, và Fed tăng lãi suất vào đầu tháng 11.

Yếu tố hỗ trợ:

_Tuy nhiên, thị trường có thể được hỗ trợ phần nào từ chính sách giảm sản xuất mùa đông, thường bắt đầu vào tháng 11 hàng năm, mặc dù được cho là không nghiêm khắc như mọi năm, nhưng giúp giảm sản lượng và tồn kho về cuối năm khi tiêu thụ chậm.

_Chi phí năng lượng và nguyên liệu thô cũng gia tăng vào mùa đông khi quá trình gom gặp khó khăn và nhu cầu tiêu thụ điện năng, sưởi ấm tăng cao. Điều này sẽ hỗ trợ giá thép. Giá thép đã giảm suốt từ tháng 4 tới nay khiến lợi nhuận giảm mạnh và một số nhà máy vẫn đang thua lỗ. Điều này có vẻ gần đặt đáy cho giá thép.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả còn biến động giảm trong tháng 11 trước khi có thể củng cố ổn định và nhích nhẹ vào cuối năm đến tháng 1 năm sau. Phạm vi biến động hạn chế, vào khoảng 20-30 USD/tấn. Giá HRC SAE1006 Trung Quốc dự kiến chào khoảng 550-560 cfr Việt Nam tháng 12-tháng 1.