Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 10/10/2023

Giá giảm sau kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần của Trung Quốc do nhu cầu quay lại chậm chạp và tâm lý thị trường yếu trong khi tồn kho tăng cao hơn dự kiến. Nhiều nhà máy chọn cách cắt giảm sản xuất để tiết kiệm chi phí vì nhu cầu yếu, trong khi một số giảm giá xuất xưởng với mong muốn bán được hàng.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá xuất xưởng thép cây Thượng Hải giảm 60 NDT/tấn (8.23 USD/tấn) xuống còn 3,640 NDT/tấn tính đến ngày 9/10. Giá thép thanh giao tháng 1 giảm 1.68% xuống 3,638 NDT/tấn. Các công ty thương mại cắt giảm giá chào xuống còn 3,640-3,690 NDT/tấn để thúc đẩy doanh số bán hàng. Các nhà máy lớn ở Đông Trung Quốc cũng giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép ở mức 20-40 NDT/tấn vào ngày 9/10.

Nhu cầu sau kỳ nghỉ lễ yếu hơn so với mong đợi của những người tham gia thị trường, khiến các công ty thương mại và nhà máy phải giảm giá để rút tiền. Khoản lỗ của một số nhà máy tăng lên 200 NDT/tấn. Một nhà máy lớn ở phía bắc Trung Quốc có kế hoạch đóng cửa một lò cao và một dây chuyền sản xuất từ cuối tháng 10, với sản lượng dự kiến sẽ bị cắt giảm hơn 200,000 tấn.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 60 NDT/tấn (8.23 USD/tấn) xuống còn 3,760 NDT/tấn vào ngày 9/10. Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 1.53% xuống 3,740 NDT/tấn.

Hàng tồn kho HRC do các công ty thương mại và nhà máy nắm giữ đã tăng gần 200,000 tấn trong tuần qua, do hầu hết người tiêu dùng hạ nguồn đều đang trong kỳ nghỉ. Tuy nhiên, những người tham gia thị trường cho biết, mức tăng tồn kho cao hơn dự kiến do tâm lý ảm đạm sau kỳ nghỉ lễ. Một hiệp hội thép Vân Nam cho biết, các nhà máy thép ở tỉnh Vân Nam phía tây Trung Quốc đã lên kế hoạch cắt giảm sản lượng 300,000 tấn trong tháng 9 so với tháng 8 do họ thua lỗ nặng do giá than cốc và than cốc luyện kim trong nước tăng mạnh.

Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc cho biết tác động của việc cắt giảm này bị hạn chế do các nhà máy ở miền bắc và miền đông Trung Quốc - nơi diễn ra phần lớn sản xuất thép của Trung Quốc - chưa tiết lộ bất kỳ kế hoạch nào để giảm quy mô sản xuất. Các nhà máy thép ở phía tây bắc Trung Quốc đang cân nhắc cắt giảm sản lượng do nhu cầu yếu và triển vọng ảm đạm, nhưng không có kế hoạch cụ thể nào được đưa ra.

Thị trường xuất khẩu

Giá trong nước giảm kéo theo động thái cắt giảm chào giá xuất khẩu của một số nhà máy lớn. Ví dụ như một nhà máy ở phía đông đã cắt giảm giá chào 10 USD/tấn xuống còn 545 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 trong khi ở phía bắc Trung Quốc một nhà máy đã giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 570 USD/tấn fob Trung Quốc cho cùng loại cuộn.

Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc chọn cách im lặng. Một số công ty thương mại sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với giá 530 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 được sản xuất bởi các nhà máy nhỏ hơn ở phía bắc Trung Quốc. Theo những người tham gia thị trường, hoạt động từ những người mua bằng đường biển trầm lắng trong khi giá chào giảm do họ lo ngại giá có thể giảm hơn nữa do nhu cầu yếu ở cả thị trường Trung Quốc và khu vực.

Tại Việt Nam, người mua đã hạ mức giá chấp nhận được của họ xuống còn 560 USD/tấn cfr đối với thép cuộn  SAE1006 của Trung Quốc, do nhu cầu thép hạ nguồn trong nước yếu. Một nhà máy lớn của Trung Quốc sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với giá 555 USD/tấn fob Trung Quốc, hoặc khoảng 567-570 USD/tấn cfr Việt Nam. Những người tham gia thị trường cho biết, một nhà máy khác của Trung Quốc đã bán một số lượng lớn cuộn loại SAE với giá khoảng 555 USD/tấn fob Trung Quốc trong kỳ nghỉ lễ của Trung Quốc vào tuần trước.

Triển vọng

Thị trường sau lễ yếu và nhu cầu dự kiến sẽ còn chậm trong tháng 10-tháng 11 khi bước vào mùa mưa, gây bất lợi cho ngành xây dựng.

Rủi ro từ phía cung vẫn tiếp diễn vì các cắt giảm sản xuất còn nhỏ lẻ. Trong năm nay chưa có các tin đồn về cắt giảm sản xuất cuối năm quy mô rộng như những năm ngoái, khiến thị trường hoài nghi về áp lực cung -cầu tiếp diễn tới cuối năm.

Bù lại, giá cả được hỗ trợ bởi yếu tố chi phí nguyên liệu thô vững chắc cũng như sự thua lỗ của các nhà máy. Chi phí quặng sắt và than cốc tăng mạnh, sẽ làm điểm tựa cho giá thép. Ngoài ra, do giá thép thua lỗ, với mức lỗ lên tới 200 NDT/tấn cho thép cây nên các nhà máy sẽ hạn chế giảm giá và tìm cách tăng lại để kiếm lời.

Chính quyền cũng sẽ cố gắng tung ra nhiều chính sách hỗ trợ ngành thép cuối năm và đầu năm với kỳ vọng kinh tế vĩ mô phục hồi.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng nhẹ trong quý cuối năm, rơi vào tháng 12. Phạm vi biến động tầm 30-40 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam về gần 580-590 USD/tấn cfr Việt Nam.