Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 09/6/2023

Giá thép Trung Quốc tăng do tồn kho thép giảm với tốc độ hàng tuần nhanh hơn tại các thành phố lớn trong nước của Trung Quốc.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (2.81 USD/tấn) lên 3,640 NDT/tấn.

Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 tăng 0.63% lên 3,654 NDT/tấn. Các thương nhân đã tăng giá chào thép cây lên 3,650-3,660 NDT/tấn với giao dịch bắt đầu từ thứ Tư.

Những người tham gia cho biết tồn kho thép cây và dây thép hàng tuần của thương nhân và nhà sản xuất đã giảm 600,000 tấn so với mức giảm tồn kho của tuần trước ở mức 530,000 tấn. Nhìn chung, nhu cầu thép dài không mạnh nhưng nhu cầu thép xây dựng không yếu so với tháng 4-5, sau khi thị trường bước vào mùa giảm giá truyền thống vào tháng 6.

Thép công nghiệp

Những người tham gia cho biết hàng tồn kho thép cuộn cán nóng do các công ty thương mại và nhà máy nắm giữ đã giảm hơn 25,000 tấn trong tuần này, chậm lại so với mức giảm gần 90,000 tấn vào tuần trước. Các công ty thương mại cho biết sản lượng HRC của các nhà máy tăng nhẹ so với tuần trước, nhưng tốc độ tiêu hủy hàng tồn kho chậm lại, cho thấy nhu cầu vẫn còn thấp và triển vọng mờ mịt.

HRC giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3.830 nhân dân tệ/tấn (537.08 USD/tấn) vào ngày 8/6.

HRC kỳ hạn tháng 10 tăng 0.4% lên 3,750 NDT/tấn. Một số công ty thương mại đã cố gắng tăng giá thêm 20-30 NDT/tấn vào buổi sáng khi tâm lý được cải thiện sau thông báo từ các ngân hàng thương mại lớn của Trung Quốc rằng họ sẽ hạ lãi suất tiền gửi từ 5-15 điểm cơ bản kể từ ngày 08/6. Những người tham gia cho biết ngân hàng trung ương cũng có khả năng giảm lãi suất cho vay và bơm thanh khoản vào thị trường. Việc tiêu hủy HRC thép chậm đã cản trở đà tăng giá.

Thị trường xuất khẩu

Một số người bán hạ giá xuống 520-540 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, mặc dù các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào ổn định ở mức 550-590 USD/tấn fob Trung Quốc. Nhu cầu đường biển thấp và người bán phải giảm giá để kết thúc giao dịch, những người tham gia cho biết. Một số người trong số họ cho biết triển vọng nhu cầu ở Trung Quốc và các nước khác trong hai tháng tới vẫn giảm.

Thị trường trầm lắng không có thay đổi về giá chào hoặc bán ở mức 565-585 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại SAE1006. Một nhà máy Đài Loan đã bán thép cuộn loại SAE với giá 570-575 USD/tấn cfr Việt Nam sau khi một nhà máy Nhật Bản bán với giá 570 USD/tấn cfr Việt Nam. Nhưng không có thêm chi tiết có thể được xác nhận. Hầu hết người mua Việt Nam có thái độ thận trọng vì họ có thể dễ dàng đặt hàng ở mức 566-570 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn từ các nhà máy trong nước và Trung Quốc, những người tham gia cho biết.

Một giám đốc công ty thương mại có trụ sở tại Việt Nam cho biết các công ty thương mại sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 690 USD/tấn cfr Việt Nam đối với tấm loại A36 do các nhà máy Trung Quốc sản xuất.

Triển vọng

Giá cả dự kiến biến động tăng giảm đan xen, và phục hồi nhẹ trong tháng 7-tháng 8. Lý do:  

Yếu tố áp lực:

_ Tâm lý thị trường yếu.

_Tăng lãi suất tại Châu Âu, Mỹ.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm, mưa lớn ở phía nam cản trở xây dựng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô, kéo giá giảm.

_Thị trường bất động sản chậm chạp.

Yếu tố hỗ trợ:

_Chi phí đầu vào vẫn cao.

_Nhu cầu phục hồi sau khi giảm dài trong mùa cao điểm.

_Điều kiện kinh tế vĩ mô tốt.

_ Cắt giảm sản xuất trong tháng 4-tháng 5 giúp giảm cung.

Mưa làm cản trở các hoạt động xây dựng, nhu cầu thấp cộng các kiểm soát giá nguyên liệu thô từ Chính phủ gây áp lực lên giá thép. Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ sản lượng thép giảm sau khi các nhà máy cắt giảm sản lượng tháng 4-tháng 5, và nhu cầu phục hồi phần khi các dự án tăng tốc độ. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong tháng 2 tháng tới, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 600-620 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 8.