Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 09/5/2024

Các nhà máy thép Trung Quốc giảm giá do giao dịch chậm và tâm lý thị trường yếu sau lễ Lao động. Tâm lý thị trường yếu ớt vì một số người tham gia kỳ vọng lượng hàng tồn kho sẽ tăng trong tuần này, với các nhà máy thép đang tăng cường sản xuất, trong khi nhu cầu của người dùng cuối không cho thấy mức tăng đáng kể.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn (4.15 USD/tấn) xuống 3,610 NDT/tấn vào ngày 8/5, trong khi giá thép cây kỳ hạn tháng 10 giảm 1.47% xuống 3,674 NDT/tấn.

Giao dịch thép cây bắt đầu giảm từ ngày 7/5 sau khi người mua tích cực bổ sung hàng vào ngày 6/5, ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Lễ Lao động.

Giao dịch thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã giảm 70,000 tấn từ ngày 6/5 xuống còn 125,000 tấn vào ngày 7/5 và nhu cầu tiếp tục suy yếu vào ngày 8/5.

Một số nhà máy Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép ở mức 10-30 NDT/tấn vào ngày 8/5. Một nhà máy lớn ở miền đông Trung Quốc cho biết: “Chúng tôi không kỳ vọng nhu cầu thép của Trung Quốc sẽ cải thiện nhiều trong tháng 5 và hầu hết người mua đều thận trọng về triển vọng thị trường”.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 50 NDT/tấn (6.92 USD/tấn) xuống còn 3,830 NDT/tấn vào ngày 8/5. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 1.63% xuống 3,808 NDT/tấn.

Người bán đã hạ giá 50 NDT/tấn xuống còn 3,820-3,830 NDT/tấn vào buổi chiều trong tình hình giao dịch ảm đạm. Người mua ngần ngại mua sau khi giá kỳ hạn giảm. Tâm lý thị trường suy giảm vì một số người tham gia kỳ vọng lượng hàng tồn kho HRC sẽ tăng trong tuần này, với các nhà máy thép đang tăng cường sản xuất, trong khi nhu cầu của người dùng cuối không cho thấy mức tăng đáng kể.

Các công ty thương mại cho biết triển vọng giá nguyên liệu giảm cũng ảnh hưởng đến tâm lý ngành thép. Một số nhà máy thép không muốn bắt kịp đợt tăng giá than cốc thứ năm do biên lợi nhuận của họ bị siết chặt. Giá than cốc kỳ hạn giảm mạnh cũng cho thấy những người tham gia thiếu niềm tin vào sự tăng thêm của nguyên liệu thô. Giá than cốc kỳ hạn tháng 9 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên giảm 3.91% xuống còn 2,311 NDT/tấn vào ngày 8/5.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào ổn định ở mức 535-565 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, nhưng một số trong số họ sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 530-545 USD/tấn fob Trung Quốc vì thiếu đơn đặt hàng dài hạn. Một nhà máy lớn của Trung Quốc đang bán hàng hóa với giá khoảng 535 USD/tấn fob Trung Quốc.

Một số thương nhân đã bán thép cuộn loại Q235 của Trung Quốc với giá 542 USD/tấn cfr Việt Nam vào ngày 7/5, khoảng 532 USD/tấn fob Trung Quốc. Nhưng người mua Việt Nam đã hạ giá chào xuống 5 USD/tấn vào ngày 8/5 tại thời điểm giá có xu hướng giảm. Các thương nhân cũng cắt giảm giá chào cuộn loại Q195 của Trung Quốc xuống 535-540 USD/tấn cfr Việt Nam từ mức 540-550 USD/tấn cfr Việt Nam.

Người bán giữ giá bán ổn định ở mức 555 USD/tấn cfr đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc tại Việt Nam. Người mua Việt Nam đã tăng giá thầu khoảng 5 USD/tấn lên 555 USD/tấn cfr Việt Nam vào cuối ngày 7/5 vì họ không còn có thể mua được bất kỳ hàng hóa nào có giá thấp hơn từ Trung Quốc, đặc biệt đối với những mặt hàng có thuế phi giá trị gia tăng do các thương nhân nhỏ hơn cung cấp trước đây. Nhưng họ đã giảm giá thầu xuống còn 550 USD/tấn vào ngày 8/5 do giá bán nội địa của Trung Quốc giảm.

Triển vọng

Thị trường vẫn bất ổn do sự giằng co giữa nhu cầu và nguồn cung. Giá phế liệu thô cũng giảm gây áp lực lên giá thép.

Sức mua tuy phục hồi nhưng còn chậm chạp và cung dù cắt giảm nhưng vẫn cao.  Tiêu thụ thép tại Trung Quốc được dự báo tiếp tục co lại năm nay. Nguyên nhân là khủng hoảng bất động sản chưa chạm đáy và tăng trưởng nhu cầu cơ sở hạ tầng tại các địa phương chậm lại.

Bắc Kinh gần đây tăng hỗ trợ ngành này, khi đưa ra kế hoạch nâng cấp thiết bị trong ngành công nghiệp và nông nghiệp, đồng thời đẩy nhanh tốc độ thay thế xe và đồ gia dụng. Tuy nhiên, họ chưa thể kéo nhu cầu tiêu thụ trong nước lên cao.

Bên cạnh đó, một số nhà phân tích cho biết tiêu thụ thép trong cơ sở hạ tầng năm 2024 sẽ chỉ tăng 1-2%, thấp hơn nhiều so với dự báo 7-8% trước đó. Việc này diễn ra sau khi chính phủ Trung Quốc yêu cầu hàng chục chính quyền địa phương nợ nần nhiều phải dừng hoặc hoãn nhiều dự án cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, Bắc Kinh cũng áp mức trần lên sản xuất thép, nhằm giảm cung và khí thải carbon. Giới phân tích cho rằng họ cần cắt giảm sản xuất hơn nữa để kiềm chế dư thừa công suất.

"Ngành thép Trung Quốc đang đối mặt với thách thức kép - năng lực sản xuất mạnh, nhưng nhu cầu lại yếu. Chìa khóa để giải quyết việc này là các hãng lớn phải ghìm sản xuất tương ứng với nhu cầu", Luo Tiejun - Phó chủ tịch Hiệp hội Sắt - Thép Trung Quốc (CISA) cho biết trong một sự kiện tuần trước tại phía nam Trung Quốc.

Bên cạnh đó, khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực và có vẻ còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại.

Điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều tại khu vực phía nam cũng sẽ cản trở các hoạt động xây dựng trong ngắn hạn.

Do vậy, giá thép Trung Quốc dự kiến sẽ chỉ phục hồi nhẹ kèm biến động trong 2 tháng tới, đưa giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng chậm lên khoảng 570-580 USD/tấn cfr trong tháng 6-tháng 7.