Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 09/4/2024

Thị trường thép Trung Quốc quay trở lại sau lễ với tâm thế vững chắc hơn, dựa vào tồn kho giảm, và niềm tin giá cả chạm đáy. Tuy nhiên, tính bền vững lần này vẫn còn hoài nghi vì giá nguyên liệu thô dự kiến giảm thêm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá xuất xưởng thép cây Thượng Hải ổn định ở mức 3,410 NDT/tấn (471.37 USD/tấn) vào ngày 8/4. Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 tăng 1.45% lên 3,560 NDT/tấn. Các thương nhân vẫn giữ giá chào ở mức 3,400-3,420 NDT/tấn, mặc dù một số nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thanh cốt thép lên 20-30 NDT/tấn vào ngày 8/4.

Các giao dịch tăng do người dùng cuối nhập kho sau kỳ nghỉ lễ và giá thép cây có dấu hiệu chạm đáy. Giá thép cây hiện tại đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2020 và những người tham gia thị trường không kỳ vọng giá sẽ giảm thêm nhiều trong thời gian còn lại của tháng 4.

Thép công nghiệp

Việc tiêu thụ thép cuộn ở Trung Quốc đã tăng tốc trong tuần qua, tồn kho giảm 50,000 tấn so với mức giảm 6,000 tấn của tuần trước, điều này hỗ trợ tâm lý thị trường ở một mức độ nào đó, nhưng sản lượng của các nhà máy thép tăng đã làm lu mờ triển vọng.

Sở công nghiệp và công nghệ thông tin tỉnh Hà Bắc đã tổ chức cuộc họp với các nhà sản xuất thép lớn tại địa phương vào ngày 7/4 để thảo luận về nguyên nhân khiến giá thép liên tục giảm gần đây, điều này làm dấy lên kỳ vọng về việc cắt giảm sản lượng ở tỉnh Hà Bắc trong thời gian tới, nhưng không có tin tức chính thức nào về hạn chế sản lượng được đưa ra.

Trên thị trường cũng có tin đồn rằng Bắc Kinh có thể tung ra các biện pháp kích thích mới để hỗ trợ ngành bất động sản của mình, nhưng hầu hết những người tham gia đều cho rằng các biện pháp quan trọng khó có thể xảy ra.

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 30 NDT/tấn (4.15 USD/tấn) lên 3,760 NDT/tấn vào ngày 8/4.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.98% lên 3,728 NDT/tấn. Giao dịch trên thị trường giao ngay tăng lên khi người mua bổ sung thêm hàng sau kỳ nghỉ Lễ hội Thanh Minh. Nhưng tính bền vững của việc tăng giá vẫn còn nhiều nghi vấn vì một số nhà máy thép ở miền bắc Trung Quốc đã đề xuất giảm giá mua than cốc luyện kim ở mức 100-110 NDT/tấn từ ngày 9/4, đây sẽ là đợt giảm giá thứ tám tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay nếu nó đã được các nhà máy sản xuất than cốc chấp nhận.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc giữ nguyên giá chào không thay đổi ở mức 530 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, trong khi một nhà máy khác ở miền bắc Trung Quốc cũng giữ nguyên giá chào không đổi ở mức 555 USD/tấn fob Trung Quốc.

Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc muốn công bố các chào hàng mới hàng tuần vào thứ Ba sau khi xu hướng thị trường rõ ràng hơn, đặc biệt khi giá giao ngay và giá kỳ hạn nội địa Trung Quốc tăng. Các thương nhân nhất quyết bán SS400 Trung Quốc với giá trên 520 USD/tấn cfr Việt Nam, thu về khoảng 510 USD/tấn fob Trung Quốc và vẫn thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của hầu hết các nhà máy Trung Quốc. Nhưng người mua Việt Nam đã im lặng trước khi nhận được nhiều chào bán hơn từ các nhà máy và thương nhân vào thứ Ba.

Các công ty thương mại giữ giá bán ổn định ở mức trên 540-550 USD/tấn cfr đối với thép cuộn cấp SAE từ Trung Quốc mặc dù giá bán nội địa Trung Quốc tăng. Vẫn còn quá sớm để người mua Việt Nam nâng cao yêu cầu vì họ có thể mua hàng từ nhà máy địa phương Hòa Phát với giá 550-555 USD/tấn cif Việt Nam. Nhưng việc phân bổ ở mức 550 USD/tấn cif Việt Nam từ Hòa Phát bị hạn chế sau khi nhà máy bán tốt ở mức đó vào tuần trước, các thương nhân Việt Nam cho biết thêm rằng người bán có thể sớm nâng giá nếu giá nội địa Trung Quốc tăng thêm.

Triển vọng

Thị trường vẫn giằng co giữa cung-cầu cộng với áp lực từ giá nguyên liệu thô suy yếu nên sự phục hồi vẫn còn mơ hồ. Các cuộc họp của Chính phủ nửa đầu tháng 3 cũng đã không công bố chính sách tích cực nào cho ngành thép. Do đó, thị trường yếu ớt kéo dài sang đầu tháng 4.

Khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực và có vẻ còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại. Sức mua vẫn chậm và tồn kho cao dù các nhà máy cắt giảm sản xuất. Giá nguyên liệu thô cũng giảm và việc giảm sản xuất cũng làm lu mờ thêm triển vọng giá nguyên liệu thô.

Do đó, giá sẽ còn giảm trong nửa đầu tháng 4 trước khi có thể phục hồi về nửa cuối tháng sang tháng 5. Các nhà máy cũng đã gần đạt chi phí hòa vốn nên sẽ không giảm giá thêm nhiều nữa. Dự kiến chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng chậm lên khoảng 580-600 USD/tấn tháng 5-tháng 6. Tuy nhiên, thị trường ngắn hạn dự kiến sẽ không có sự đột phá nào mà sẽ chỉ dàn trải chậm chạp. Bắc Kinh vẫn đang phải vật lộn với một nền kinh tế hoạt động kém hiệu quả và chính sách kích thích trước đó của nước này tỏ ra không có tác dụng.