Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 09/12/2022

Thị trường thép Trung Quốc vẫn đang được hỗ trợ bởi các nới lỏng kiểm soát dịch covid khởi dậy kỳ vọng về nhu cầu.

Thượng Hải không còn yêu cầu xét nghiệm Covid-19 để vào các khu giải trí và nhà hàng khép kín. Những bệnh nhân không có triệu chứng và những người có triệu chứng nhẹ cũng sẽ được phép cách ly tại nhà.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,800 NDT/tấn. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 tăng 0.76% lên 3,839 NDT/tấn. Nhưng giá trên thị trường giao ngay ở Trung Quốc thiếu động lực để tăng thêm do nhu cầu yếu và hàng tồn kho cao hơn.

Dự trữ thép cây của các công ty thương mại và nhà sản xuất tăng 94,000 tấn trong tuần này, so với mức tăng 27,000 tấn của tuần trước. Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước ở mức 120,000-130,000 tấn/ngày, so với mức thông thường 150,000-170,000 tấn/ngày trong thời kỳ nhu cầu cao nhất. Jiangsu Shagang đã tăng giá mua phế liệu đối với phế liệu nóng chảy nặng số 3 thêm 50 NDT/tấn lên 3,010 NDT/tấn vào ngày 8/12.

Nhìn chung, nhu cầu giao dịch đang ở mức trung bình, các thương nhân không có nhiều động lực tham gia thị trường và hiệu suất nhu cầu thiết bị đầu cuối có thể chấp nhận được. Dự kiến ​​giá thép xây dựng sẽ còn ổn định và biến động phạm vi hẹp trong ngắn hạn.

Thép công nghiệp

Giá HRC Q235B giao ngay tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (4.30 USD/tấn) lên 3,970 NDT/tấn do giá xuất xưởng cao hơn của các nhà máy. Một nhà máy lớn ở phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng HRC thêm 20 NDT/tấn lên 4,013 NDT/tấn vào ngày 8/12.

Tồn kho HRC của các công ty thương mại đã giảm 33,000 tấn trong tuần này, so với mức giảm 38,000 tấn của tuần trước. Doanh số bán máy đào của Trung Quốc tăng 15.8% so với cùng kỳ lên 23,680 chiếc trong tháng 11, nhưng doanh số từ tháng 1 đến tháng 11 giảm 23.3% so với cùng kỳ xuống còn 244,477 chiếc, theo dữ liệu từ Hiệp hội Máy móc Xây dựng Trung Quốc.

Giá chủ yếu ổn định, không khí giao dịch trên thị trường vắng vẻ suốt cả ngày và giao dịch tổng thể không tốt. Điều này được hiểu rằng hiện tại đã bước vào mùa tiêu thụ trái vụ, giao dịch tương đối bình thường. Thị trường chung đang có xu hướng tăng nhưng phạm vi nhẹ do động lực hỗ trợ không nhiều.

Thị trường xuất khẩu

Một số giao dịch liên quan đến HRC SS400 của Trung Quốc đã được ký kết với giá tương đương 560-565 USD/tấn fob Trung Quốc, với hàng hóa được chuyển đến Việt Nam. Người mua ở Việt Nam đã chấp nhận mức giá cao hơn sau khi người bán nâng giá chào bán trong những ngày gần đây và hàng tồn kho trong nước giảm do người mua không tích trữ hàng trong những tháng gần đây do nhu cầu kém.

Một nhà máy Trung Quốc cho biết các yêu cầu từ Việt Nam tăng lên, đồng thời cho biết thêm rằng những người mua bằng đường biển từ các quốc gia khác đều im lặng. Một số công ty thương mại có thể bổ sung hàng hóa từ các nhà máy Trung Quốc ở mức cao hơn mức có thể chấp nhận được đối với người mua ở hạ nguồn vì họ đang đặt cược vào việc tăng giá hơn nữa trong ngắn hạn.

Người mua Việt Nam nâng giá thầu thêm lên 550-585 USD/tấn cfr Việt Nam, với chào giá 595-600 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại SAE1006 từ Trung Quốc và Ấn Độ. Một nhà đầu tư lớn của Việt Nam đã mua khoảng 60,000 tấn HRC từ một nhà máy Ấn Độ với giá 560 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước, đánh cược rằng giá sẽ tăng lên 580 USD/tấn cfr Việt Nam. Những người tham gia cho biết các chào bán mức 560 USD/tấn không còn dành cho những người mua khác. Một người tham gia cho biết nhà máy Ấn Độ đã nâng giá chào lên 600 USD/tấn cfr Việt Nam.

Các giao dịch cho thép tấm loại SS400 của Trung Quốc đã được thực hiện ở mức 580 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này, sau các giao dịch ở mức 565 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép tấm loại A36 vào tuần trước. Các nhà máy Trung Quốc nâng giá chào lên 590-610 USD/tấn fob Trung Quốc sau khi các giá chào khác xuất hiện ở mức 570-580 USD/tấn fob Trung Quốc vào đầu tuần này.

Triển vọng

Nhìn chung, triển vọng nhu cầu vẫn thấp cuối năm, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu và nhu cầu vào mùa trái vụ. Tuy nhiên, giá cả có thể ổn định và tăng nhẹ trong tháng cuối năm và đầu năm sau kèm biến động phạm vi hẹp, dựa vào những yếu tố sau:

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản vẫn gặp áp lực.

_Dịch covid bất ổn và lập trường không covid của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga- Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm, mong muốn thanh lý hàng tồn cuối năm.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ, cắt giảm lãi suất cho vay, nới lỏng kiểm soát dịch.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả còn biến động song sẽ dần củng cố ổn định và nhích nhẹ vào cuối năm đến tháng 1 năm sau với nhu cầu cải thiện, các cắt giảm sản xuất hỗ trợ hàng tồn. Phạm vi biến động hạn chế, vào khoảng 50 USD/tấn. Giá HRC SAE1006 Trung Quốc dự kiến chào khoảng 560-600 cfr Việt Nam tháng 12-tháng 1.