Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 09/11/2023

Giá thép dẹt nội địa Trung Quốc tăng trở lại nhờ tâm lý gia tăng và triển vọng vững chắc, trong khi thị trường đường biển ổn định.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thị trường thép Trung Quốc nhận được sự hỗ trợ từ tin tức tích cực từ ngành bất động sản.

Cổ phiếu của các công ty bất động sản khác của Trung Quốc, bao gồm Sunac China và Evergrande, đóng cửa với mức tăng mạnh sau khi ngân hàng trung ương Trung Quốc PBOC và các chính quyền liên quan tổ chức cuộc họp với các nhà phát triển bất động sản lớn vào ngày 7/11 để thảo luận về tình hình tài chính của họ.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (2.75 USD/tấn) lên 3,880 NDT/tấn vào ngày 8/11. Giá thép cây kỳ hạn tháng 1 tăng 1.29% lên 3,848 NDT/tấn.

Giao dịch thép cây trên thị trường giao ngay cũng đạt được lực kéo từ ngày hôm trước sau khi ngân hàng trung ương Trung Quốc tổ chức các cuộc họp với các nhà phát triển bất động sản lớn vào ngày 7/11. Giá cổ phiếu của các nhà phát triển nhà ở lớn bao gồm Evergrande và Country Garden đã tăng hơn 5% vào ngày 8/11.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 30 nhân dân tệ/tấn (4.12 USD/tấn) lên 3,890 NDT/tấn vào ngày 8/11. Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 1.18% lên 3,940 NDT/tấn.

Thị trường giảm nhẹ vào buổi sáng do giao dịch chậm, nhưng người bán đã nâng giá thêm 30-40 NDT/tấn vào buổi chiều lên 3,890-3,900 NDT/tấn sau khi giá kỳ hạn tăng. Nhu cầu tăng cao trong phiên chiều. Người mua đang tìm kiếm mức giá ở mức 3,860 NDT/tấn, nhưng người bán nhất quyết đòi giá 3,890-3,900 NDT/tấn.

Những người tham gia giữ triển vọng vững chắc cho thị trường thép trong thời gian còn lại của năm nay, vì các biện pháp hỗ trợ cho nền kinh tế dự kiến sẽ được triển khai. Thương nhân Trung Quốc cho biết thị trường giao ngay sẽ theo hợp đồng tương lai tăng chậm.

Thị trường xuất khẩu

Không có thay đổi nào về giá chào và giá thầu trên thị trường. SS400 của Trung Quốc được bán với giá 540 USD/tấn cfr tại Hàn Quốc vào ngày 7/11.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc không muốn nhận đơn đặt hàng dưới mức 535 USD/tấn fob Trung Quốc, đồng thời bổ sung thêm rằng hầu hết người mua bằng đường biển không thể chấp nhận mức giá bằng và trên 535 USD/tấn fob Trung Quốc. Một thỏa thuận cuộn SAE1006 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 555 USD/tấn FOB Trung Quốc sang Hàn Quốc trong tuần qua, nhưng không có thêm thông tin chi tiết nào có thể được xác nhận.

Các chào giá hầu như không thay đổi ở mức 563-570 USD/tấn cfr Việt Nam đối với loại cuộn SAE1006 của Trung Quốc. Người mua Việt Nam phần lớn không bị ảnh hưởng bởi những chào bán này vì họ sẵn sàng đặt hàng với mức giá khoảng 565 USD/tấn từ nhà máy Hòa Phát mà không phải trả thêm chi phí nhập khẩu.

 Triển vọng

Thị trường yếu cuối năm khi bước vào mùa mưa, gây bất lợi cho ngành xây dựng.

Rủi ro từ phía cung vẫn tiếp diễn vì các cắt giảm sản xuất còn nhỏ lẻ. Trong năm nay chưa có các tin đồn về cắt giảm sản xuất cuối năm quy mô rộng như những năm ngoái, khiến thị trường hoài nghi về áp lực cung -cầu tiếp diễn tới cuối năm.

Dữ liệu kinh tế yếu và các kích thích cuối năm dự kiến không mạnh. Đầu tư vào lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đã giảm 9.1% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9, chậm hơn so với mức giảm 8.8% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8, trong khi số lượng dự án khởi nghiệp mới theo khu vực giảm 23.4% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9, cho thấy sự cải thiện nhẹ so với Dữ liệu của NBS cho thấy mức giảm 24.4% trong tháng 1-tháng 8. Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Trung Quốc giảm 0.7 điểm từ tháng 9 xuống 49.5 trong tháng 10, mức giảm đầu tiên kể từ tháng 5 năm nay.

Yếu tố hỗ trợ giá cả chính dự kiến là chi phí nguyên liệu thô tăng khiến các nhà máy thua lỗ. Chi phí quặng sắt và than cốc tăng mạnh, sẽ làm điểm tựa cho giá thép. Ngoài ra, do giá thép thua lỗ, với mức lỗ khoảng 100 NDT/tấn cho thép cây nên các nhà máy sẽ hạn chế giảm giá và tìm cách tăng lại để kiếm lời.

Bên cạnh đó, tâm lý thị trường cũng nhận được hỗ trợ từ việc bảo trì sản xuất nhỏ,lẻ tại các nhà máy và hứa hẹn kích thích kinh tế của Chính phủ dù không mạnh mẽ, nhưng sẽ giúp giá biến động phạm vi hẹp.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động yếu trong tháng 11 và sự phục hồi nhỏ có thể đến vào tháng 12 hoặc muộn hơn vào đầu năm 2024 với kỳ vọng kinh tế vĩ mô tốt hơn. Phạm vi biến động tầm 30-40 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam dao động quanh 580 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 1/2024.