Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 09/11/2022

Giá thép nội địa Trung Quốc phục hồi hôm qua nhờ thương mại tăng trưởng, song giá xuất khẩu tiếp tục giảm do nhu cầu yếu kém.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép HRB400 tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (2.8 USD/tấn) lên 3,710 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 1 tăng 0.56% lên 3,571 NDT/tấn. Người mua đã nâng giá chào bán lên 3,690-3,740 NDT/tấn với giao dịch cải thiện trong ngày 7/11.

Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã tăng 20,000 tấn trong ngày lên 180,000 tấn. Mức tồn kho thép cây hiện tại của các nhà máy và thương nhân thấp hơn một năm trước đó, nên giá sẽ chỉ giảm hạn chế.

Do gần bước vào mùa đông và một số công trình xây dựng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, quá trình xây dựng bị chậm lại và nhu cầu về các địa điểm xây dựng ở hạ nguồn đang bị thu hẹp. Dự kiến, việc xây dựng sẽ bị tạm dừng vào giữa đến cuối tháng 11 và lượng giao dịch trên thị trường sẽ có xu hướng giảm dần. Về triển vọng thị trường, các thương gia trên thị trường bày tỏ sự thận trọng chờ xem, chủ yếu là chờ trữ đông, cho rằng có rất ít khả năng tăng giá trong ngắn hạn. Nhìn chung, dự kiến ​​trong ngắn hạn, giá thép xây dựng sẽ biến động hạn chế.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 10 NDT/tấn (1.4 USD/tấn) lên 3,750 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 10 NDT/tấn lên 3,645 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay diễn ra chậm vào buổi sáng do tâm lý yếu, nhưng các nhà giao dịch đã tăng giá lên 10 NDT/tấn vào buổi chiều sau khi giá kỳ hạn tăng.

Hai nhà máy thép ở tỉnh Sơn Tây, miền bắc Trung Quốc đã nối lại sản xuất trong tuần này và nhà máy thứ ba ở cùng khu vực đang có kế hoạch tiếp tục sản xuất vào tuần tới khi biên lợi nhuận của các nhà máy được cải thiện. Các nhà máy thép HRC đang hoạt động với mức lỗ khoảng 100 NDT/tấn, giảm từ 200-300 NDT/tấn trong hai tuần qua.

Nhìn chung, nhu cầu thị trường vẫn tương đối yếu, không khí giao dịch chung chung và khách hàng hạ nguồn mua sắm thận trọng hơn. Dự kiến, giá trong ngắn hạn cũng sẽ biến động yếu.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường xuất khẩu, các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá xuất khẩu thép cây ở mức 540-550 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết trong một thị trường trầm lắng. Các nhà máy Trung Quốc tỏ ra không mấy quan tâm đến việc giảm giá để thu hút lượng đặt trước vì giá của họ cạnh tranh trên thị trường đường biển và một số dự kiến ​​giá sẽ chạm đáy.

Đối với HRC SS400, một nhà máy ở miền Đông Trung Quốc đã chào giá 520 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 và sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với giá 505 USD/tấn fob Trung Quốc. Điều đó cho thấy doanh số bán hàng trong nước kém do nhà máy không thu được gì trên thị trường đường biển.

Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc chào bán ở mức 520-540 USD/tấn fob Trung Quốc và miễn cưỡng nhận đơn đặt hàng dưới 515 USD/tấn fob Trung Quốc khi xét đến giá bán nội địa ổn định. Các thương nhân chào giá 515 USD/tấn cfr Việt Nam, chào mua tầm 505 USD/tấn cfr Việt Nam cho lô hàng đầu tháng 12 và 490 USD/tấn cfr Việt Nam cho lô hàng tháng 1.

Giá chào bán không đổi ở mức 540-550 USD/tấn cfr tại Việt Nam cho cuộn SAE1006 từ Trung Quốc, khiến người mua không có hứng thú mua vì người mua Việt Nam không vội đặt hàng cho lô hàng tháng 1.

Triển vọng cuối năm

Nhìn chung, triển vọng thị trường vẫn ảm đạm cuối năm, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng trầm trọng và dự kiến còn tệ hơn vào năm sau. 

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản u ám cuối năm, bên cạnh chính sách không khoan nhượng covid của Trung Quốc và không có nhiều chính sách hỗ trợ sau đại hội Đảng Trung Quốc lần thứ 20.

_Lập trường không khoan nhượng với covid đã làm giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc và sẽ còn kìm hãm tiêu thụ, giao thông trên thị trường thép. Bất ổn địa chính trị do căng thẳng Nga-Ukraina cũng khiến thị trường bất ổn.

_Bên cạnh đó, đồng NDT mất giá tiếp tục kéo giá giảm. Sự sụt giảm tiền tệ dự kiến ​​sẽ tiếp tục làm tổn hại đến tính thanh khoản của thị trường trong tương lai gần. Trung Quốc đã trải qua mùa cao điểm “Tháng 9 vàng tháng 10 bạc” không như kỳ vọng. Người dùng cuối vẫn chậm bắt kịp đà tăng của thị trường do nhu cầu ở hạ nguồn yếu, khiến tồn kho gia tăng.

_ Các yếu tố thời tiết sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến tiến độ xây dựng về cuối năm, và Fed tăng lãi suất vào đầu tháng 11.

Yếu tố hỗ trợ:

_Tuy nhiên, thị trường có thể được hỗ trợ phần nào từ chính sách giảm sản xuất mùa đông, thường bắt đầu vào tháng 11 hàng năm, mặc dù được cho là không nghiêm khắc như mọi năm, nhưng giúp giảm sản lượng và tồn kho về cuối năm khi tiêu thụ chậm.

_Chi phí năng lượng và nguyên liệu thô cũng gia tăng vào mùa đông khi quá trình gom gặp khó khăn và nhu cầu tiêu thụ điện năng, sưởi ấm tăng cao. Điều này sẽ hỗ trợ giá thép. Giá thép đã giảm suốt từ tháng 4 tới nay khiến lợi nhuận giảm mạnh và một số nhà máy vẫn đang thua lỗ. Điều này có vẻ gần đặt đáy cho giá thép.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả 2 tháng cuối năm không mấy khả quan, sẽ tiếp tục biến động nhưng phạm vi nhẹ và có thể củng cố về cuối năm. Giá HRC SAE1006 Trung Quốc dự kiến chào khoảng 550 cfr Việt Nam cuối năm.