Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 09/02/2023

Giá cả tăng nhẹ với thương mại được cải thiện và ngân hàng nhân dân Trung Quốc bơm thanh khoản vào thị trường tài chính hỗ trợ tâm lý thị trường.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết trên trang web của mình rằng họ đã tiến hành bơm 641 tỷ nhân dân tệ (94.48 tỷ đô la) cho các hợp đồng repo đảo ngược trong bảy ngày với lãi suất 2% để duy trì thanh khoản trong hệ thống tài chính hiện nay.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn lên 4,080 NDT/tấn. Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 5 tăng 0.97% lên 4,055 NDT/tấn. Những người tham gia kỳ vọng giá thép cây sẽ chạm đáy sau khi điều chỉnh trong hai tuần mà giá không giảm mạnh.

Nhu cầu thép xây dựng đang tăng dần, kỳ vọng giao dịch sẽ cải thiện hơn nữa trong những ngày tiếp theo. Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước tăng 30,000 tấn mỗi ngày lên 100,000 tấn.

Nhìn chung, tâm lý thị trường có cải thiện, kỳ vọng giá tăng trưởng thời gian tới, song các thương nhân vẫn thận trọng với lượng hàng tồn kho hiện tại cao. Do đó, giá dự kiến sẽ còn biến động phạm vi hẹp trong ngắn hạn.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (2.95 USD/tấn) lên 4,150 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 1.5% lên 4,126 NDT/tấn.

Nhu cầu được cải thiện từ thứ Ba với nhiều nhà máy hạ nguồn tiếp tục sản xuất. Tồn kho HRC tại Thượng Hải vẫn đang có xu hướng tăng, trong khi những người tham gia ước tính rằng nhu cầu mạnh hơn trong những tuần tiếp theo sẽ dẫn đến giảm tồn kho.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ nguyên giá chào ở mức 665-670 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400.

Các công ty thương mại tăng giá bán khoảng 5-10 USD/tấn lên 620-635 USD/tấn cfr Việt Nam sau khi chứng kiến giá bán nội địa Trung Quốc tăng.

Người mua Việt Nam giữ giá thầu cố định ở mức 617-620 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm khoảng 607-610 USD/tấn fob Trung Quốc. Một số công ty thương mại sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức khoảng 650 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ đối với HRC SS400 do các nhà máy phía bắc Trung Quốc sản xuất, khoảng 605 USD/tấn fob Trung Quốc. Những thương nhân đó đã giảm giá, cả ở Trung Quốc và thị trường đường biển do nhu cầu yếu. Nhưng thật rủi ro khi bán khống ngay bây giờ khi giá tăng ở Trung Quốc ngày hôm qua.

Giá chào tăng lên 670-690 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, mời thầu ở mức 640-650 USD/tấn cfr Việt Nam. Người mua Việt Nam thận trọng khi đặt hàng vì họ không chắc chắn về tính bền vững của việc tăng giá, những người tham gia Việt Nam cho biết.

Triển vọng

Giá cả dự kiến phục hồi ngắn hạn sau tết Nguyên đán với nhu cầu trở lại, giá thế giới kỳ vọng tăng và nguồn cung quốc tế khan hiếm. Song triển vọng tăng giá hạn chế do lực cản từ nhu cầu vẫn thấp trong mùa vụ thấp điểm, kéo giá biến động giảm đan xen.

Yếu tố áp lực:

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản áp lực do thiếu vốn, đầu tư.

_Dịch covid bất ổn của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm, tồn kho gia tăng sau tết.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất cuối năm 2022.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ như cắt giảm lãi suất cho vay giúp hỗ trợ thị trường bất động sản và tâm lý.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu phục hồi sau thời gian gián đoạn do lễ tết.

Nhu cầu phục hồi sau tết cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả, song dự kiến phạm vi tăng trưởng nhẹ và kèm biến động sau tết khi nhu cầu giảm lại cuối tháng 2-tháng 3. Giá có thể đạt đáy trong Q1/2023 và tăng trưởng mạnh hơn trong Q2. Phạm vi giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam biến động trong khoảng 650-700 USD/tấn cfr trong Q1/2023.