Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 09/01/2024

Giá thép Trung Quốc nối tiếp đà giảm do nhu cầu chậm chạp và tâm lý thị trường suy yếu. Kế hoạch cắt giảm sản xuất của các nhà máy thép trong tháng 1 và tháng 2 gây áp lực lên giá nguyên liệu thô và cũng theo đó áp lực trở lại lên giá thép.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay Thượng Hải đã giảm 30 NDT/tấn (4.19 USD/tấn) xuống còn 3,910 NDT/tấn vào ngày 8/1. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 1.52% xuống còn 3,950 NDT/tấn.

Các thương nhân cắt giảm giá chào xuống còn 3,920-3,940 NDT/tấn do giao dịch chậm chạp. Hôm qua, các nhà máy lớn ở miền đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thép cây khoảng 20-30 NDT/tấn.

Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã lên kế hoạch đóng cửa lò cao và dây chuyền sản xuất từ ngày 12/1, cắt giảm tổng sản lượng thép dài 90,000 tấn. Người tiêu dùng cuối cùng và thương lái chưa tỏ ra quan tâm nhiều đến việc bổ sung hàng cho các nhà máy trước Tết Nguyên đán vào ngày 10/2. Những người tham gia cho biết, nhiều nhà sản xuất thép có thể sẽ cắt giảm sản lượng trong những tuần tiếp theo nếu nhu cầu dự trữ vẫn còn yếu.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 30 NDT/tấn (4.19 USD/tấn) xuống còn 4,040 NDT/tấn vào ngày 8/1. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 1.34% xuống 4,051 NDT/tấn.

Các công ty thương mại giảm giá 20-30 NDT/tấn xuống còn 4,040-4,050 NDT/tấn, nhưng hoạt động mua diễn ra chậm, chỉ có một số ít người dùng cuối đặt hàng ở mức giá thấp hơn. Tâm lý thị trường thép bị ảnh hưởng do nhu cầu yếu hơn dự kiến và giá nguyên liệu giảm. Những người tham gia dự kiến người dùng cuối và các công ty thương mại sẽ bắt đầu dự trữ mùa đông từ tháng 1, nhưng tốc độ đã chậm hơn dự kiến vào tuần trước.

Việc cắt giảm sản lượng của các nhà máy trong tháng 12 và kế hoạch bảo trì trong tháng 1 đã đè nặng lên giá nguyên liệu, làm xói mòn sự hỗ trợ cho ngành thép. Bảy nhà máy thép ở Trung Quốc có kế hoạch đại tu lò cao vào tháng 1, cắt giảm tổng cộng sản lượng kim loại nóng khoảng 25,000 tấn/ngày. Hợp đồng tương lai tháng 5 đối với than cốc luyện kim giảm 2.62% và hợp đồng tương lai tháng 5 đối với quặng sắt giảm 1.1% trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên vào ngày 8/1.

Một thương nhân miền đông Trung Quốc cho biết: “Một số nhà máy thép đã lên kế hoạch khôi phục sản xuất vào tháng 1 sau khi bảo trì vào tháng 12, nhưng những nhà máy khác đang cắt giảm sản lượng”.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 600 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 do giá bán nội địa Trung Quốc giảm. Một nhà máy khác ở miền đông Trung Quốc cũng cắt giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 585 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400. Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc sẽ đợi đến thứ Ba để công bố các chào hàng mới hàng tuần. Các công ty thương mại đổ xô giảm giá bán xuống mức tương đương khoảng 570 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng rất ít người mua Việt Nam bày tỏ sự quan tâm ở mức tương đương khoảng 560 USD/tấn fob Trung Quốc. Người mua bằng đường biển ở các nước khác im lặng do xu hướng giảm.

Các giá chào hầu như không thay đổi ở mức 610-625 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, thấp hơn nhiều so với các giá chào ở mức 655-660 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE từ Nhật Bản và Hàn Quốc. Người bán bắt đầu chào giá 635 USD/tấn cfr Việt Nam cho loại thép cuộn SAE từ Ấn Độ, nhưng không thu hút được lực mua. Những người mua Việt Nam đã giảm giá thầu xuống còn 605 USD/tấn cfr Việt Nam sau khi các giao dịch được ký kết ở mức 610 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước vì họ dự đoán giá sẽ sớm giảm thêm do lực mua chậm và cạnh tranh quốc tế khốc liệt.

Triển vọng

Thị trường nhìn chung đang chịu áp lực chính từ nhu cầu chậm trong mùa đông cũng như việc thanh lý tồn kho trước lễ tết Nguyên đán sắp tới.

Tuy nhiên, triển vọng thị trường các tháng đầu năm 2024 vẫn tích cực, với hỗ trợ chính từ cung-cầu cân bằng, các kích thích kinh tế của Chính phủ cuối năm 2023 bắt đầu có hiệu quả lên thị trường đầu năm 2024 và nâng đỡ từ giá nguyên liệu thô cao.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã cam kết cho vay bổ sung (PSL) tăng thêm 350 tỷ nhân dân tệ (49 tỷ USD) vào tháng 12/2023, được bơm vào “ba dự án trọng điểm”, bao gồm xây dựng nhà ở giá rẻ, xây dựng cơ sở hạ tầng và tái thiết khu vực đô thị nông thôn, và điều đó sẽ thúc đẩy nhu cầu thép và tăng cường phục hồi kinh tế của Trung Quốc. 

Cắt giảm sản xuất nhìn chung diễn ra nhỏ lẻ, không quy mô lớn như những năm ngoái nhưng cung sẽ giảm do các hoạt động bảo trì nhà máy và lễ cuối năm cũng như thời gian sản xuất ngắn hơn trong tháng 1-tháng 2 và nhu cầu phục hồi sau tết nguyên đán trợ giá.

Trung Quốc trước đó đã thông báo việc bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào việc chuyển đổi các làng đô thị và nhà ở giá rẻ để thúc đẩy ngành bất động sản. Kế hoạch này sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn cuộc suy thoái bất động sản lớn nhất trong nhiều thập kỷ, vốn đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Nó xuất hiện sau động thái phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trong quý này, với số tiền một phần được dành cho xây dựng.

Trong khi đó, giá quặng sắt giao tới cảng Thanh Đảo Trung Quốc tăng lên trên 140 USD/tấn cfr, bên cạnh chi phí than cốc tăng trưởng. Chi phí nguyên liệu thô tăng ăn mòn lợi nhuận các nhà máy và điều này sẽ làm bệ đỡ cho giá thép.

Kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ vào ngày 13/12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục giữ nguyên lãi suất và tăng số lần cắt giảm lãi suất dự báo cho năm tới. Đây được xem là một tín hiệu mềm mỏng, đánh dấu lần đầu tiên trong chu kỳ thắt chặt này ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới thừa nhận diễn biến tích cực của lạm phát. Tin tức này cũng hỗ trợ thị trường.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng dần trong Q1/2024, đạt đỉnh Q1 vào khoảng nửa cuối tháng 2- đầu tháng 3. Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 620-630 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 2-tháng 3/2024.