Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 09/01/2023

Giá thép Trung Quốc nối tiếp đà tăng trưởng với triển vọng lạc quan trong ngắn hạn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 50 NDT/tấn (7.3 USD/tấn) lên 4,070 NDT/tấn.

Hợp đồng tương lai thép cây kỳ hạn tháng 5 tăng 2.65% lên 4,107 NDT/tấn do tâm lý thị trường lạc quan. Những người tham gia thị trường kỳ vọng Trung Quốc sẽ công bố nhiều chính sách hơn để hỗ trợ ngành bất động sản trong năm nay.

Các thương nhân nâng giá chào thép cây lên 4,050-4,100 NDT/tấn, với một số nhà máy phía bắc Trung Quốc tăng giá xuất xưởng thép cây thêm 20-70 NDT/tấn. Một nhà sản xuất ở Hồ Bắc sẽ đóng cửa dây chuyền sản xuất thanh cốt thép và thép cuộn để bảo trì từ ngày 10/1, làm giảm sản lượng thép xây dựng 180,000 tấn.

Nhìn chung, hoạt động thị trường đã tăng lên đáng kể. Một số thương gia lạc quan hơn về triển vọng thị trường và họ không muốn bán, họ đưa ra giá cao hơn sau khi hoàn thành kế hoạch giao hàng trong ngày. Dự kiến ​​trong tuần này, giá thép xây dựng sẽ tăng nhẹ.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 80 NDT/tấn (11.67 USD/tấn) lên 4,180 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 2.71% lên 4,166 NDT/tấn.

Giao dịch giao ngay tăng sau khi hợp đồng tương lai tăng mạnh. Một số thương nhân thận trọng và miễn cưỡng xây dựng kho dự trữ trong hai tuần qua đã chuyển sang đặt trước từ các nhà máy thép khi thấy hợp đồng tương lai tăng vọt và các nhà máy thép đẩy giá lên cao. Những người tham gia cho biết một số nhà máy thép ở phía bắc Trung Quốc đã nhận đặt hàng cho các đợt giao hàng vào tháng 2 và không có khả năng các nhà máy sẽ giảm giá trong thời gian ngắn. Các giao dịch trên thị trường đường biển cũng thúc đẩy thị trường nội địa của Trung Quốc.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy phía bắc Trung Quốc đã bán ít nhất 60,000 tấn HRC với giá khoảng 595-600 USD/tấn fob Trung Quốc trong tuần qua, trong đó khoảng 40,000 tấn đã được bán cho Thổ Nhĩ Kỳ thông qua một thương nhân Trung Quốc.

Người mua Thổ Nhĩ Kỳ đã vội vàng nhập khẩu từ Trung Quốc trong tuần, do giá HRC của Ấn Độ tăng lên mức cao hơn nhiều. Các thương nhân cho biết HRC Ấn Độ được chào ở mức 650 USD/tấn fob và giá HRC của Trung Quốc hấp dẫn hơn đối với người mua Thổ Nhĩ Kỳ. Khoảng 100,000-140,000 tấn HRC đã được bán vào Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần.

Một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc đã bán khoảng 5,000 tấn HRC SS400 với giá 620 USD/tấn cfr Hàn Quốc vào ngày 06/1, tầm khoảng 610 USD/tấn fob Trung Quốc.

Tổng cộng 100,000 tấn HRC SS400 của Trung Quốc đã được bán với giá 590-595 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần bao gồm cả cuộn từ các thương nhân. Nhưng những mức đó không còn nữa vào ngày 6/1 khi người bán nâng giá chào lên 610 USD/tấn cfr Việt Nam trở lên, tầm 600 USD/tấn fob Trung Quốc.

Giá chào thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc không đổi ở mức 630-635 USD/tấn cfr Việt Nam và gần như tất cả người bán đã bán hết lô hàng tháng 2. Một người tiêu dùng Việt Nam cho biết nhà máy Formosa Hà Tĩnh của Việt Nam sẽ tăng giá chào hàng tháng mới lên 630 USD/tấn cif Việt Nam vào tuần tới, một người tiêu dùng Việt Nam cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng các nhà máy từ các quốc gia khác sẽ tăng giá chào hàng sau đó.

Triển vọng

Nhìn chung, triển vọng nhu cầu vẫn thấp trong Q1/2023 do vào mùa trái vụ, suy thoái kinh tế toàn cầu, các bất ổn do dịch covid và bất ổn chiến tranh Nga- Ukraina. Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ các chính sách kích thích từ Chính phủ và mặt bằng chi phí nguyên liệu thô cao. Giá cả dự kiến biến động song phạm vi hạn chế và có thể đạt đáy trong Qúy này.

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản áp lực do thiếu vốn, đầu tư.

_Dịch covid bất ổn của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga- Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm, tập trung thanh lý hàng tồn.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp.

_ Lễ tết khiến tồn kho gia tăng tích lũy.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ như cắt giảm lãi suất cho vay giúp hỗ trợ thị trường bất động sản và tâm lý.

_Xu hướng lạc quan toàn cầu.

Nhu cầu đang tăng trưởng ngắn hạn vì triển vọng lạc quan cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả, song dự kiến phạm vi tăng trưởng nhẹ và kèm biến động sau tết khi nhu cầu giảm lại trước đợt tích trữ mạnh trước tết. Giá có thể đạt đáy trong Q1/2023 và tăng trưởng mạnh hơn trong Q2. Phạm vi giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam dao động phổ biến 600-620 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 1-tháng 3/2023.