Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 08/6/2023

Thị trường thép Trung Quốc phân hóa với giá cả giảm trong nước trong khi thị trường đường biển tăng trưởng nhờ lượng đặt hàng tăng.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn (1.4 USD/tấn) xuống 3,620 NDT/tấn vào ngày 7/6.

Thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 giảm 0.93% xuống 3,621 NDT/tấn. Thương mại bắt đầu có dấu hiệu chậm lại vào ngày 6/6, sau khi giá thép cây phục hồi 160 NDT/tấn từ mức thấp nhất trong hai năm vào ngày 31/5.

Một số dự án xây dựng ngoài trời ở Thượng Hải đã bị tạm dừng vì kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia vào ngày 7-8/6. Các nhà máy thép giữ giá xuất xưởng ổn định do chi phí nguyên liệu cao hơn. Jiangsu Shagang đã tăng giá mua phế liệu số 3 thêm 50 NDT/tấn lên 2,880 NDT/tấn vào ngày 6/6.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn (4.21 USD/tấn) xuống còn 3,830 NDT/tấn vào ngày 7/6.

HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 1.59% xuống 3,721 NDT/tấn. Giao dịch trên thị trường giao ngay giảm so với đầu tuần. Các nhà máy thép miễn cưỡng giảm giá vì đơn hàng của họ đã đầy trong ba đến bốn tuần tới, các thương nhân cho biết.

Những người mua cuối nguồn chưa sẵn sàng tăng giá thầu do nhu cầu vẫn còn thấp. Tồn kho HRC tại Thượng Hải đã tăng trong hai tuần qua do giá cao hơn tại Thượng Hải thu hút dòng hàng hóa từ các khu vực khác của Trung Quốc đổ về, một thương nhân phía đông Trung Quốc cho biết.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 550-590 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400. Các công ty thương mại nâng giá bán lên mức tương đương khoảng 520-560 USD/tấn fob Trung Quốc do giá bán trong nước cao. Nhưng những người mua hàng bằng đường biển tỏ ra thận trọng, không muốn đặt hàng, đặc biệt là sau khi chứng kiến giá bán nội địa Trung Quốc giảm.

Một nhà máy Nhật Bản đã bán khoảng 15,000 tấn thép cuộn loại SAE1006 với giá 570 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này cho một số người mua Việt Nam. Mức đó phù hợp với mức thị trường vì một nhà máy lớn của Trung Quốc sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với mức giá tương tự, những người tham gia Việt Nam cho biết. Nhà máy Việt Nam Hòa Phát có thể bán thép cuộn cho người mua với giá chào hàng 566-568 USD/tấn cif Việt Nam, họ nói thêm.

Triển vọng

Giá cả dự kiến biến động tăng giảm đan xen, và phục hồi nhẹ trong tháng 7-tháng 8. Lý do:  

Yếu tố áp lực:

_ Tâm lý thị trường yếu.

_Tăng lãi suất tại Châu Âu, Mỹ.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm, mưa lớn ở phía nam cản trở xây dựng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô, kéo giá giảm.

_Thị trường bất động sản chậm chạp.

Yếu tố hỗ trợ:

_Chi phí đầu vào vẫn cao.

_Nhu cầu phục hồi sau khi giảm dài trong mùa cao điểm.

_Điều kiện kinh tế vĩ mô tốt.

_ Cắt giảm sản xuất trong tháng 4-tháng 5 giúp giảm cung.

Mưa làm cản trở các hoạt động xây dựng, nhu cầu thấp cộng các kiểm soát giá nguyên liệu thô từ Chính phủ gây áp lực lên giá thép. Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ sản lượng thép giảm sau khi các nhà máy cắt giảm sản lượng tháng 4-tháng 5, và nhu cầu phục hồi phần khi các dự án tăng tốc độ. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong tháng 2 tháng tới, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 600-620 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 8.