Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 08/3/2024

Giá cả nhích nhẹ trở lại về cuối tuần với tiêu thụ có chút phục hồi. Song triển vọng thị trường vẫn yếu vì mức tồn kho cao.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giao dịch thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã tăng 20,000 tấn từ ngày 6/3 lên 110,000 tấn vào ngày 7/3. Tồn kho thép cây của các nhà máy và thương nhân Trung Quốc tăng 400,000 tấn so với tuần trước so với mức tăng tồn kho của tuần trước là 1 triệu tấn. Tốc độ xây dựng kho cốt thép đang chậm lại do mức tiêu thụ tăng dần. Tuy nhiên, những người tham gia thị trường cho biết có thể phải mất thêm 2-3 tuần nữa để tồn kho thép cây giảm xuống.

Thép cây giao ngay Thượng Hải không đổi ở mức 3,660 NDT/tấn (508.47 USD/tấn) vào ngày 7/3.

Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 tăng 1 NDT/tấn lên 3,708 NDT/tấn. Các nhà sản xuất lớn giữ giá xuất xưởng thép cây không đổi. Các thương nhân giữ giá chào ở mức 3,650-3,680 NDT/tấn với giao dịch cho thấy một số dấu hiệu cải thiện từ ngày 6/3.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 10 NDT/tấn (1.39 USD/tấn) lên 3,870 NDT/tấn vào ngày 7/3.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.23% lên 3,853 NDT/tấn. Những người tham gia cho biết lượng tồn kho HRC do các công ty thương mại và nhà máy thép nắm giữ đã tăng hơn 60,000 tấn trong tuần này so với mức tăng gần 80,000 tấn vào tuần trước và các nhà máy thép đã tăng sản lượng HRC lên hơn 100,000 tấn trong tuần này, cho thấy nhu cầu đang phục hồi.

Một số nhà máy thép đã khôi phục sản xuất do biên lợi nhuận hoạt động ước tính ở mức 50-100 NDT/tấn hiện tại, mặc dù một số nhà máy khác đã lên kế hoạch bảo trì vào tháng 3. Một công ty thương mại khác cho biết nguồn cung tăng và triển vọng nhu cầu không chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến diễn biến thị trường trong tháng và những người tham gia đang chờ lượng hàng tồn kho giảm để nâng cao tâm lý thị trường.

Thị trường xuất khẩu

Người mua đường biển không muốn đặt hàng, mặc dù giá nội địa của Trung Quốc tăng vì họ lo ngại đây sẽ là sự gia tăng tạm thời ở Trung Quốc do nhu cầu thép hạ nguồn yếu. Một người mua hạn chế ở Nam Mỹ có thể cân nhắc mua SS400 Trung Quốc với giá 550-555 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng không có giao dịch nào được ký kết, một nhà máy Trung Quốc cho biết. Những người tham gia cho biết các giao dịch đối với cuộn loại Q195 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 534 USD/tấn cfr Việt Nam vào ngày 7/3, gần như không thay đổi so với các giao dịch được thực hiện ở mức 530-535 USD/tấn cfr Việt Nam vào đầu tuần này.

Các thương nhân nâng giá chào lên 580-585 USD/tấn cfr Việt Nam từ 580 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc. Một số người khác đã ngừng mời thầu ở mức thấp hơn sau khi chứng kiến giá giấy và vật chất trong nước của Trung Quốc tăng mặc dù trong phạm vi hạn chế. Nhưng người mua Việt Nam im lặng, do doanh số bán các sản phẩm thép hạ nguồn bao gồm sản phẩm thép ống và thép mạ không tốt. Ngoài ra, nhu cầu đối với các điểm đến xuất khẩu thép của Việt Nam cũng yếu.

Các chào giá thép tấm loại A36 của Trung Quốc ở mức khoảng 580 USD/tấn cfr Việt Nam, cũng không thu hút được người mua.

Triển vọng

Thị trường dự kiến sẽ còn yếu nửa đầu tháng 3 vì nhu cầu yếu và không có chính sách kích thích kinh tế nào nổi bật sau cuộc họp vừa qua. Sang đến nửa cuối tháng 3, giá cả có thể diễn biến tốt hơn nhưng chậm tăng, có thể đạt đỉnh Q1 vào khoảng cuối tháng 3. Mức tăng nhỏ vì tồn kho tăng và nhu cầu chưa giải phóng hoàn toàn.

Khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực. Theo biên bản họp tháng 1/2024, các thành viên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) muốn thấy thêm bằng chứng lạm phát đang hạ nhiệt về mục tiêu 2% một cách bền vững trước khi hạ lãi suất. Một số quan chức lo ngại tiến triển về lạm phát có thể chững lại. Nhìn chung, biên bản họp lần này củng cố cho kỳ vọng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong tương lai gần.

Yếu tố quyết định chính tới giá vẫn là cung-cầu trong thời gian tới. Dự kiến chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng chậm lên khoảng 600 USD/tấn cfr Việt Nam nửa cuối tháng 3.

Tháng 3 có thể sẽ nâng đỡ cho thị trường tháng 4 khi mà sức mua được giải phóng hoàn toàn, điều kiện thời tiết cải thiện và thị trường vào mùa cao điểm truyền thống. Bên cạnh đó, tỷ suất lợi nhuận thấp cũng sẽ thúc đẩy các nhà máy tăng giá. Tuy nhiên, sẽ không có sự đột phá nào mà sẽ chỉ dàn trải chậm chạp. Bắc Kinh vẫn đang phải vật lộn với một nền kinh tế hoạt động kém hiệu quả và chính sách kích thích trước đó của nước này tỏ ra không có tác dụng. Do đó, chào giá vào tháng 4 nhích lên tầm 610-620 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc.