Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 08/3/2023

Giá thép Trung Quốc tăng nhẹ do hoạt động thương mại tại Trung Quốc tăng lên, tồn kho thép giảm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (2.89 USD/tấn) lên 4,250 NDT/tấn. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 tăng 0.83% lên 4,248 NDT/tấn. Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước tăng 10,000 tấn mỗi ngày lên 190,000 tấn vào ngày 7/3.

Một số nhà máy than cốc luyện kim đang cân nhắc tăng giá vì thị trường thép sôi động. Tồn kho thép cây hiện tại của các thương nhân thấp hơn khoảng 10% so với một năm trước đó và kho dự trữ của họ có thể sẽ giảm hơn nữa trong những tuần tiếp theo, được hỗ trợ bởi mức tiêu thụ trong mùa cao điểm.

Hiện tại, khi thời tiết trở nên ấm hơn, nhu cầu hạ nguồn dần được giải phóng. Về nguồn cung, việc bổ sung nguồn cung diễn ra nhưng chậm, nên giá ngắn hạn dự kiến điều chỉnh nhẹ.

Thép công nghiệp

Giá giao ngay HRC tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (4.33 USD/tấn) lên 4,360 NDT/tấn vào ngày 7/3.

HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 0.37% lên 4,343 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay cải thiện và tâm lý đã phục hồi sau khi sụt giảm vào ngày 6/3. Xuất khẩu thép của Trung Quốc trong tháng 1-tháng 2 đã tăng 49% so với một năm trước đó lên 12.19 triệu tấn theo tổng cục hải quan của Trung Quốc.

Xuất khẩu thép cao hơn dự kiến trong tháng 1 và tháng 2 đã nâng cao tâm lý trong nước khi chúng giảm bớt áp lực bán hàng đối với các nhà máy Trung Quốc. Những người tham gia thị trường cho biết, việc sản xuất và bán xe ô tô của Trung Quốc, đặc biệt là doanh số bán xe năng lượng mới, dự kiến sẽ tăng trong tháng 2.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy lớn của Trung Quốc nâng hoặc giữ nguyên giá chào ở mức 670-695 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, do giá bán nội địa ổn định và kỳ vọng nhu cầu ổn định trong tháng 5. Một số nhà máy hoặc công ty thương mại nhỏ hơn của Trung Quốc vẫn sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với giá tương đương khoảng 635 USD/tấn fob Trung Quốc, để thanh lý lượng hàng tồn kho trong tay.

Hầu hết những người mua bằng đường biển đều im lặng vì họ đã mua đủ hàng vào tuần trước hoặc không chắc chắn về tính bền vững của việc tăng giá thép Trung Quốc. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã bán khoảng 15,000 tấn HRC SS400 với giá 670-675 USD/tấn fob Trung Quốc cho Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc vào tuần trước, nhưng người mua không muốn đặt hàng ở mức giá đó trong tuần này do sự không chắc chắn.

Các giao dịch cho HRC SS400 do các nhà máy lớn của Trung Quốc sản xuất đã được thực hiện ở mức khoảng 666 USD/tấn fob Trung Quốc vào tuần trước, nhưng không thể xác nhận thêm chi tiết.

Người bán nâng giá chào lên 700-710 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, không thu hút được sự quan tâm mua nào. Một công ty thương mại Việt Nam cho biết người tiêu dùng cuối Việt Nam miễn cưỡng chấp nhận mức giá trên 670 USD/tấn cfr Việt Nam nhưng không có hàng hóa giá thấp hơn trên thị trường.

Triển vọng

Giá cả dự kiến tiếp tục phục hồi trong Q2 khi vào mùa cao điểm. Song xu hướng giá cũng biến động, kìm hãm mức tăng, lý do:

Yếu tố áp lực:

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_ Không có chính sách kích thích mới nào cho ngành bất động sản , trọng tâm vẫn là rủi ro tài chính cho các công ty bất động sản.

_Dịch covid bất ổn của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm hơn kỳ vọng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất cuối năm 2022.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Nới lỏng kiểm soát covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ cuối năm ngoái bắt đầu tác động hỗ trợ thị trường.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu phục hồi vào Q2.

Nhu cầu phục hồi cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả trong Q2, nhưng kèm biến động giảm đan xen khi nhu cầu chậm phục hồi, và các kiểm soát giá nguyên liệu thô gây áp lực. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong 2 tháng tới,  với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng lên khoảng 700-750 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 4-tháng 5.