Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 08/12/2023

Giá phục hồi tiếp tục với tâm lý được thúc đẩy trước Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương của Trung Quốc và triển vọng kinh tế vĩ mô cũng được củng cố.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Bắc Kinh sẽ tổ chức một hội nghị công tác kinh tế cuối năm quan trọng vào giữa tháng 12, nhằm tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế của đất nước vào năm 2024. Những người tham gia kỳ vọng các chính sách lạc quan sẽ được triển khai trong năm tới.

Tâm lý thị trường thép cũng nhận được sự thúc đẩy sau khi cơ quan kế hoạch kinh tế Trung Quốc NDRC vào ngày 6/12 cho biết nền kinh tế nước này nhìn chung đang đi lên trong năm nay và sẽ đóng góp 1/3 vào tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay, bảo vệ vị thế là động lực lớn nhất cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu. NDRC cho biết việc cơ quan xếp hạng Moody's cắt giảm xếp hạng tín dụng quốc gia của Trung Quốc xuất phát từ sự hiểu lầm về sự phát triển kinh tế của nước này. Moody's đã hạ triển vọng xếp hạng tín dụng quốc gia của Trung Quốc từ ổn định xuống tiêu cực vào ngày 5/12.

Triển vọng kinh tế vĩ mô được củng cố khi những người tham gia kỳ vọng một đợt cắt giảm lãi suất cho vay hoặc lãi suất dự trữ bắt buộc trong thời gian tới và thậm chí sẽ có khả năng giảm lãi suất vào năm 2024.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 40 nhân dân tệ/tấn (5.59 USD/tấn) lên 4,020 NDT/tấn vào ngày 7/12.

Hợp đồng thanh cốt thép được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải chuyển sang tháng 5 vào ngày 7/12, tăng 2.48% lên gần 4,011 NDT/tấn. Số lượng giao dịch trên thị trường giao ngay tăng so với ngày giao dịch trước đó sau khi hợp đồng tương lai tăng mạnh.

Các nhà máy thép đã nâng giá xuất xưởng thép cây thêm 20-30 NDT/tấn và các công ty thương mại đã tăng giá 30-40 NDT/tấn lên 4,020-4,030 NDT/tấn.

Thép công nghiệp

Tồn kho thép cuộn cán nóng (HRC) do các công ty thương mại và nhà máy nắm giữ đã tăng hơn 20,000 tấn trong tuần này, so với mức tăng gần 90,000 tấn vào tuần trước, kéo dài xu hướng tăng tuần thứ hai.

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 70 NDT/tấn (9.79 USD/tấn) lên 4,040 NDT/tấn vào ngày 7/12.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 3.19% lên 4,114 NDT/tấn. Các nguồn giao dịch đã nâng giá chào 50 NDT/tấn lên 4,020-4,030 NDT/tấn vào buổi sáng và tăng thêm 20 NDT/tấn lên 4,040-4,050 NDT/tấn vào buổi chiều, do giao dịch tăng lên và người mua theo dõi.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy tăng giá chào thêm 5-10 USD/tấn với giá cả nội địa tăng.

Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã tăng giá chào thêm 5 USD/tấn lên 590 USD/tấn fob trong khi một nhà máy khác ở phía đông Trung Quốc đã tăng giá chào thêm 10 USD/tấn lên 585 USD/tấn fob Trung Quốc.

Các công ty thương mại cũng nâng giá chào và giá bán thêm 3-5 USD/tấn lên 565-570 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC loại SS400 của Trung Quốc, thu về mức tương đương khoảng 555-560 USD/tấn fob Trung Quốc. Người mua Việt Nam nâng mức giá lên 560-565 USD/tấn cfr Việt Nam sau khi chứng kiến những lời chào bán tăng liên tục từ người bán.

Người bán nâng giá chào khoảng 5 USD/tấn lên hơn 590 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc sau khi thấy giá kỳ hạn và giao ngay của Trung Quốc tăng. Nhưng người mua Việt Nam im lặng vì họ muốn chờ đợi chào bán hàng tháng từ nhà máy địa phương Formosa Hà Tĩnh trước khi có hành động tiếp theo.

Một thỏa thuận mua 2,000-3,000 tấn thép tấm loại A36 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 580 USD/tấn cfr Việt Nam vào đầu tuần này khi giá ở Trung Quốc tăng.

Triển vọng

Triển vọng thị trường các tháng đầu năm 2024 là tích cực, với hỗ trợ chính từ cung-cầu cân bằng, các kích thích kinh tế của Chính phủ và nâng đỡ từ giá nguyên liệu thô cao.

Cắt giảm sản xuất nhìn chung diễn ra nhỏ lẻ, không quy mô lớn như những năm ngoái nhưng cung sẽ giảm do các hoạt động bảo trì nhà máy và lễ cuối năm cũng như thời gian sản xuất ngắn hơn trong tháng 1-tháng 2và nhu cầu phục hồi sau tết nguyên đán trợ giá.

Dữ liệu kinh tế yếu song Chính phủ cố gắng kích thích kinh tế, nâng đỡ tâm lý thị trường. Trung Quốc đã thông báo việc bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào việc chuyển đổi các làng đô thị và nhà ở giá rẻ để thúc đẩy ngành bất động sản. Kế hoạch này sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn cuộc suy thoái bất động sản lớn nhất trong nhiều thập kỷ, vốn đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Nó xuất hiện sau động thái phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trong quý này, với số tiền một phần được dành cho xây dựng.

Trong khi đó, giá quặng sắt giao tới cảng Thanh Đảo Trung Quốc đã vượt mốc 130 USD/tấn, bên cạnh chi phí than cốc tăng trưởng. Chi phí nguyên liệu thô tăng ăn mòn lợi nhuận các nhà máy và điều này sẽ làm bệ đỡ cho giá thép.

Tuy nhiên, cản trở chính vẫn là nhu cầu tiêu thụ thép sẽ yếu đi khi thời tiết lạnh hơn, cản trở xây dựng cũng như thời điểm thanh lý tồn kho trước tết nguyên đán.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng dần trong Q1/2024, đạt đỉnh Q1 vào khoảng đầu tháng 3. Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 620-630 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 2-tháng 3/2024.