Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 08/12/2022

Thị trường thép nội địa Trung Quốc ổn định trong khi giá xuất khẩu tăng trưởng với người mua đường biển dần chấp nhận mức giá cao hơn, trong bối cảnh tâm lý thị trường được hỗ trợ từ sự nới lỏng kiếm soát covid tại Trung Quốc.

Hội đồng nhà nước Trung Quốc đã công bố thêm 10 biện pháp nới lỏng kiểm soát Covid-19, cho phép cách ly tại nhà thay vì những nơi do chính phủ chỉ định.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,800 NDT/tấn (545 USD/tấn). Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 giảm 0.55% xuống 3,782 NDT/tấn. Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước giảm 12,000 tấn mỗi ngày xuống còn 120,000 tấn. Tuy nhiên, các thương nhân và nhà máy muốn giữ giá giao ngay ổn định do chi phí nguyên liệu thô tăng. Shanxi Coking Coal Group thông báo sẽ tăng giá than cốc luyện kim thêm 100-110 NDT/tấn từ ngày 8/12.

Nhìn chung, sau khi Chính phủ ban hành chính sách nới lỏng kiểm soát covid, giao thông hậu cần đã được cải thiện, tốc độ giao hàng tăng nhanh và tâm lý thị trường lạc quan nhẹ. 

Tồn kho thép xây dựng trong nước hiện tại vẫn ở mức thấp, tuần này dự kiến ​​lượng hàng tồn kho sẽ giảm chậm lại, các thương nhân bớt áp lực hơn, cộng với những tác động tích cực gần đây của chính sách bất động sản đã thúc đẩy niềm tin của thị trường. Do đó, dự kiến ​​giá thị trường các sản phẩm thép xây dựng có thể tăng trưởng ngắn hạn kèm biến động.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B ở Thượng Hải không đổi mức 3,940 NDT/tấn (565 USD/tấn). Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 giảm 0.36% lên 3,902 NDT/tấn. Một nhà sản xuất lớn ở tỉnh Vân Nam sẽ đóng cửa một lò cao từ ngày 15/12 cho 15 ngày. Sản lượng kim loại nóng hàng ngày của nhà máy sẽ giảm 7,500 tấn trong thời gian bảo trì.

Nhìn chung, giá thị trường ổn định, tình hình dịch bệnh được kiểm soát ở một số khu vực, hạn chế dòng tài nguyên, tổng cầu không tốt, dự kiến ​​giá cán nóng ngắn hạn sẽ biến động ngắn hạn.

Thị trường xuất khẩu

Chào bán tiếp tục gia tăng trên thị trường xuất khẩu với người mua cũng chấp nhận trả cao hơn. Các nhà thép cây tăng giá chào xuất khẩu thêm 10-15 USD lên 565-575 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 1.

“Chúng tôi lạc quan về triển vọng thị trường,” một nhà máy phía bắc Trung Quốc cho biết. Nhà sản xuất kỳ vọng giá nguyên liệu thô sẽ tiếp tục tăng và các chính sách nội địa của Trung Quốc sẽ thuận lợi hơn để thúc đẩy nhu cầu nội địa trong năm tới.

Trên thị trường cuộn cán nóng, người bán giữ giá chào không thay đổi ở mức tương đương 565-580 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400, với giá chào ở mức 525-545 USD/tấn fob Trung Quốc.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr Asean tăng 7 USD/tấn lên 572 USD/tấn do người mua

Trong khi đó, chào bán về Việt Nam tăng lên 572-602 USD/tấn cfr cho HRC SAE1006 từ Trung Quốc. Người mua Việt Nam tăng giá chào mua lên 550-570 USD/tấn cfr Việt Nam. Vài người mua có thể chấp nhận 580-585 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn SAE, trong khi những người khác khó có thể chấp nhận những chào bán đó vì thanh khoản tiền mặt eo hẹp.

Triển vọng

Nhìn chung, triển vọng nhu cầu vẫn thấp cuối năm, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu và nhu cầu vào mùa trái vụ. Tuy nhiên, giá cả có thể ổn định và tăng nhẹ trong tháng cuối năm và đầu năm sau kèm biến động phạm vi hẹp, dựa vào những yếu tố sau:

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản vẫn gặp áp lực.

_Dịch covid bất ổn và lập trường không covid của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga- Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm, mong muốn thanh lý hàng tồn cuối năm.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ, cắt giảm lãi suất cho vay, nới lỏng kiểm soát dịch.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả còn biến động song sẽ dần củng cố ổn định và nhích nhẹ vào cuối năm đến tháng 1 năm sau với nhu cầu cải thiện, các cắt giảm sản xuất hỗ trợ hàng tồn. Phạm vi biến động hạn chế, vào khoảng 50 USD/tấn. Giá HRC SAE1006 Trung Quốc dự kiến chào khoảng 560-600 cfr Việt Nam tháng 12-tháng 1.