Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 08/11/2022

Tâm lý thị trường yếu đi sau khi Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã nhấn mạnh chính sách zero-Covid trong một cuộc họp hội đồng nhà nước vào ngày 5/11. Quận Fengrun ở trung tâm sản xuất của thành phố Đường Sơn đã khóa một số khu vực từ ngày 7 đến ngày 11/11, điều này sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu địa phương và giao thông vận tải, gây áp lực lên giá thép.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,690 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm 1 NDT/tấn xuống 3,535 NDT/tấn. Người mua giữ nguyên giá chào mua ở mức 3,660-3,710 NDT/tấn.

Nhìn chung, tâm lý thị trường yếu đi sau khi Trung Quốc khẳng định không có chính sách Covid vào cuối tuần. Jiangsu Shagang cho biết họ sẽ tăng giá thu mua phế liệu đối với phế liệu nung chảy nặng số 3 100 NDT/tấn lên 2,710 NDT/tấn vào ngày 8/11 sau khi giá thép cây tại các thị trường lớn phía đông Trung Quốc tăng trở lại 70-100 NDT/tấn từ ngày 31/10.

Lượng giao dịch trên thị trường chậm lại so với tuần trước, người mua lại trong trạng thái chờ đợi. Việc giải phóng nhu cầu ít hơn dự kiến, và các thương gia tỏ ra bi quan hơn. Với tâm lý bi quan của thị trường do cung và cầu yếu, dự kiến giá thép xây dựng sẽ còn biến động yếu tuần này.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn (2.8 USD/tấn) xuống 3,740 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 đóng cửa ở mức 3,618 NDT/tấn, giảm 22 NDT/tấn so với ngày 4/11. Giao dịch trên thị trường giao ngay chậm lại nhiều so với tuần trước do hy vọng rằng Bắc Kinh sẽ nới lỏng các biện pháp kiểm soát Covid trong thời gian tới đã tan thành mây khói.

Tâm lý thị trường tiếp tục thận trọng, người mua sang xu hướng chờ đợi. Giá cả tuần này có thể sẽ ổn định và điều chỉnh hạn chế.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường xuất khẩu, một nhà máy lớn ở phía đông Trung Quốc đã giữ giá ở mức 550 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 12 trong khi một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc đã tăng giá xuất khẩu thép cây thêm 10 USD/tấn so với tuần trước lên 530-540 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 12 và tháng 1. Những người mua ở nước ngoài khó có thể chấp nhận mức tăng giá từ Trung Quốc trong bối cảnh thị trường không chắc chắn.

Đối với HRC SS400, một nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc đã giảm giá chào bán xuống 505 USD/tấn fob, dưới mức chào giá 520-540 USD/tấn fob Trung Quốc từ một số nhà máy lớn khác của Trung Quốc.

Hầu hết các nhà máy Trung Quốc sẽ đợi đến ngày 8/11 để công bố các chào bán mới hàng tuần, nhưng không gian thương lượng rộng hơn.

Các thương nhân chào giá 515-520 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC SS400 do một nhà máy khác ở phía Bắc Trung Quốc sản xuất, khoảng 500-505 USD/tấn fob Trung Quốc. Chỉ có một số người mua đặt giá ở mức 490-495 USD/tấn cfr Việt Nam, thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của người bán. Người mua đường biển không vội vàng đặt hàng, đặc biệt là đối với lô hàng vào tháng 1, vì họ có thể mua được thép giao nhanh ở mức cạnh tranh.

Giá chào bán không đổi ở mức 530-540 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn cấp SAE1006 từ Trung Quốc.

Triển vọng cuối năm

Nhìn chung, triển vọng thị trường vẫn ảm đạm cuối năm, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng trầm trọng và dự kiến còn tệ hơn vào năm sau. 

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản u ám cuối năm, bên cạnh chính sách không khoan nhượng covid của Trung Quốc và không có nhiều chính sách hỗ trợ sau đại hội Đảng Trung Quốc lần thứ 20.

_Lập trường không khoan nhượng với covid đã làm giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc và sẽ còn kìm hãm tiêu thụ, giao thông trên thị trường thép. Bất ổn địa chính trị do căng thẳng Nga-Ukraina cũng khiến thị trường bất ổn.

_Bên cạnh đó, đồng NDT mất giá tiếp tục kéo giá giảm. Sự sụt giảm tiền tệ dự kiến ​​sẽ tiếp tục làm tổn hại đến tính thanh khoản của thị trường trong tương lai gần. Trung Quốc đã trải qua mùa cao điểm “Tháng 9 vàng tháng 10 bạc” không như kỳ vọng. Người dùng cuối vẫn chậm bắt kịp đà tăng của thị trường do nhu cầu ở hạ nguồn yếu, khiến tồn kho gia tăng.

_ Các yếu tố thời tiết sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến tiến độ xây dựng về cuối năm, và Fed tăng lãi suất vào đầu tháng 11.

Yếu tố hỗ trợ:

_Tuy nhiên, thị trường có thể được hỗ trợ phần nào từ chính sách giảm sản xuất mùa đông, thường bắt đầu vào tháng 11 hàng năm, mặc dù được cho là không nghiêm khắc như mọi năm, nhưng giúp giảm sản lượng và tồn kho về cuối năm khi tiêu thụ chậm.

_Chi phí năng lượng và nguyên liệu thô cũng gia tăng vào mùa đông khi quá trình gom gặp khó khăn và nhu cầu tiêu thụ điện năng, sưởi ấm tăng cao. Điều này sẽ hỗ trợ giá thép. Giá thép đã giảm suốt từ tháng 4 tới nay khiến lợi nhuận giảm mạnh và một số nhà máy vẫn đang thua lỗ. Điều này có vẻ gần đặt đáy cho giá thép.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả 2 tháng cuối năm không mấy khả quan, sẽ tiếp tục biến động nhưng phạm vi nhẹ và có thể củng cố về cuối năm. Giá HRC SAE1006 Trung Quốc dự kiến chào khoảng 550 cfr Việt Nam cuối năm.