Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 07/6/2023

Giá phục hồi cả trong nước và xuất khẩu do người bán chuyển sang lạc quan về kỳ vọng cắt giảm sản lượng ở miền bắc Trung Quốc, nhưng đà tăng chậm lại do vẫn còn nhiều bất ổn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 10 nhân dân tệ/tấn (1.4 USD/tấn) lên 3,630 NDT/tấn.

Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 tăng 0.1% lên 3,641 NDT/tấn. Các thương nhân đã tăng giá chào thép cây lên 3,620-3,640 NDT/tấn, trong khi đà tăng của các hợp đồng tương lai chậm lại.

Giá thanh cốt thép phục hồi 160 NDT/tấn từ ngày 31/5, khi chạm mức thấp nhất kể từ tháng 5/2020. Những người tham gia kỳ vọng giá thanh cốt thép sẽ ổn định do nhu cầu vẫn khó có thể giải phóng nhiều vào tháng 6, mùa tiêu thụ thép trái mùa điển hình, do nắng nóng. và thời tiết mưa. Hai nhà máy phía đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thép cây 20 NDT/tấn để rút tiền.

Thép công nghiệp

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,860 NDT/tấn (542.34 USD/tấn) hôm qua.

HRC kỳ hạn tháng 10 không đổi ở mức 3,765 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay chậm lại so với ngày giao dịch trước đó. “Người mua chỉ hỏi giá chứ không quan tâm đến việc đặt hàng”, một thương nhân ở Thượng Hải cho biết.

Một thương nhân phía đông Trung Quốc cho biết các nhà máy thép đang hoạt động với biên độ khoảng 100 NDT/tấn và không có động cơ cắt giảm sản lượng hơn nữa, sau đợt cắt giảm trước đó vào tháng 5. Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc cho biết, sản lượng của các nhà máy thép lớn của Trung Quốc đã giảm 6.68% vào ngày 21-31/5 so với ngày 11-20/5 và giảm 9.65% so với một năm trước đó do nhu cầu yếu.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy lớn của Trung Quốc nâng hoặc giữ nguyên giá chào ở mức 550-590 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 do giá bán nội địa ổn định, với các nhà máy lớn miễn cưỡng nhận đơn đặt hàng dưới 570 USD/tấn fob Trung Quốc. Nhưng hầu hết những người mua bằng đường biển đều im lặng trước giá thầu do nhu cầu trong khu vực vẫn yếu và họ không chắc chắn về tính bền vững của giá thép Trung Quốc.

Một số người mua đã tăng giá thầu khoảng 10 USD/tấn lên mức tương đương 520 USD/tấn fob Trung Quốc, thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của người bán. “Nhu cầu quốc tế vẫn còn yếu,” một nhà quản lý công ty thương mại quốc tế cho biết.

Nhà máy Việt Nam Hòa Phát công bố giá chào hàng tháng ở mức 566-568 USD/tấn cif Việt Nam cho thép cuộn loại SS400 và SAE1006 cho các lô hàng tháng 7 và đầu tháng 8. Những giá chào này thấp hơn nhiều so với giá chào của tháng trước ở mức 611-612 USD/tấn cfr Việt Nam, nhưng vẫn là mức chào thấp nhất hiện nay trên thị trường, đặc biệt là sau khi người bán tăng giá chào đối với thép cuộn Trung Quốc ở mức 580 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại SAE. “Thật vô nghĩa khi nhập khẩu thép cuộn Trung Quốc với giá cao hơn,” một giám đốc công ty thương mại Việt Nam cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng giá chào thép cuộn của Trung Quốc nên được cắt giảm xuống dưới 562 USD/tấn cfr Việt Nam để cạnh tranh với giá bán trong nước.

Triển vọng

Giá cả dự kiến biến động tăng giảm đan xen, và phục hồi nhẹ trong tháng 7-tháng 8. Lý do:  

Yếu tố áp lực:

_ Tâm lý thị trường yếu.

_Tăng lãi suất tại Châu Âu, Mỹ.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm, mưa lớn ở phía nam cản trở xây dựng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô, kéo giá giảm.

_Thị trường bất động sản chậm chạp.

Yếu tố hỗ trợ:

_Chi phí đầu vào vẫn cao.

_Nhu cầu phục hồi sau khi giảm dài trong mùa cao điểm.

_Điều kiện kinh tế vĩ mô tốt.

_ Cắt giảm sản xuất trong tháng 4-tháng 5 giúp giảm cung.

Mưa làm cản trở các hoạt động xây dựng, nhu cầu thấp cộng các kiểm soát giá nguyên liệu thô từ Chính phủ gây áp lực lên giá thép. Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ sản lượng thép giảm sau khi các nhà máy cắt giảm sản lượng tháng 4-tháng 5, và nhu cầu phục hồi phần khi các dự án tăng tốc độ. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong tháng 2 tháng tới, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 600-620 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 8.