Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 07/4/2023

Giá thép Trung Quốc giảm do tốc độ giảm tồn kho thép của Trung Quốc chậm lại so với tuần trước và sản lượng của các nhà sản xuất lớn của Trung Quốc tăng lên.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 30 nhân dân tệ/tấn (4.36 USD/tấn) xuống 4,070 NDT/tấn. Thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 giảm 1.5% xuống 3,938 NDT/tấn.

Các thương nhân cắt giá chào xuống còn 4,050-4,100 NDT/tấn để thúc đẩy doanh số bán hàng, nhưng thương mại không có dấu hiệu cải thiện rõ ràng. Các nhà máy lớn ở phía đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thép cây khoảng 20-60 NDT/tấn.

Những người tham gia cho biết tồn kho thép xây dựng hàng tuần của thương nhân và nhà sản xuất đã giảm 130,000 tấn so với mức giảm tồn kho của tuần trước ở mức 400,000 tấn. Sản lượng thép thô của các nhà máy thành viên Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (Cisa) tăng 0.34% từ ngày 11-20/3 lên 2.261 triệu tấn/ngày vào ngày 21-31/3. Những người tham gia đã lo lắng rằng giá thép Trung Quốc sẽ giảm hơn nữa trong tâm lý thị trường giảm giá.

Thép công nghiệp

Giá giao ngay HRC ở Thượng Hải giảm 20 nhân dân tệ/tấn (2.91 USD/tấn) xuống 4,190 NDT/tấn vào ngày 6/4.

Hợp đồng tương lai được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đã chuyển từ tháng 5 sang tháng 10 hôm qua. HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 1.42% xuống 4,015 NDT/tấn. Một thương nhân ở Thượng Hải cho biết thị trường giao ngay không sôi động, chỉ có lượng mua hạn chế ở mức giá thấp.

Thị trường xuất khẩu

Các công ty thương mại vội vàng giảm giá để khuyến khích mua, đánh cược rằng giá sẽ sớm giảm thêm. Những người tham gia cho biết hàng tồn kho thép cuộn của Trung Quốc do các công ty thương mại và nhà máy nắm giữ đã giảm 40,000 tấn trong tuần này so với mức giảm khoảng 50,000 tấn vào tuần trước, trong khi sản lượng thép cuộn của các nhà máy tăng hơn nữa so với tuần trước. Họ cho biết thêm tâm lý đang giảm khi việc tiêu hủy hàng tồn kho chậm lại và các nhà máy tiếp tục đẩy mạnh sản xuất.

Một nhà máy phía bắc Trung Quốc đã nối lại lò cao từ ngày 1/4 sau 52 ngày đại tu, tăng sản lượng kim loại nóng thêm 10,000 tấn/ngày sau khi khôi phục.

Một nhà máy phía đông Trung Quốc đã giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 650 USD/tấn fob Trung Quốc do lượng mua ít và giá bán nội địa Trung Quốc giảm. Một nhà máy khác ở phía đông Trung Quốc chào giá 651 USD/tấn fob Trung Quốc.

Giá bán nội địa của một nhà máy phía bắc Trung Quốc ở mức tương đương khoảng 615 USD/tấn fob Trung Quốc. Một số công ty thương mại sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với giá tương đương 590-600 USD/tấn fob Trung Quốc vì họ cho rằng giá thép xuất khẩu của Trung Quốc sẽ sớm giảm hơn nữa do nhu cầu trong nước và khu vực yếu. Nhưng hầu hết những người mua bằng đường biển đều miễn cưỡng chào giá vì họ sợ giá có thể giảm hơn nữa, với một số người trong số họ có thể chấp nhận mức thấp nhất là 590 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm khoảng 580 USD/tấn fob Trung Quốc và thấp hơn nhiều so với chỉ định của người bán.

Các công ty thương mại giảm giá bán xuống còn 640-650 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc do họ lo ngại giá xuất khẩu của Trung Quốc giảm do nhu cầu yếu. Nhưng tất cả những mức giá đó đều không thu hút được bất kỳ lực mua nào vì mức chấp nhận được của người mua Việt Nam đã giảm xuống còn 625 USD/tấn cfr Việt Nam. “Việc bán các sản phẩm thép hạ nguồn trong nước cực kỳ chậm,” một giám đốc công ty thương mại Việt Nam cho biết.

Triển vọng

Giá cả dự kiến phục hồi trong Q2 khi vào mùa cao điểm. Song xu hướng giá biến động giảm đan xen, kìm hãm mức tăng, lý do:

Yếu tố áp lực:

_ Không có chính sách kích thích mới nào cho ngành bất động sản, trọng tâm vẫn là rủi ro tài chính cho các công ty bất động sản.

_Chỉ số PMI sản xuất giảm.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm hơn kỳ vọng, mưa lớn cản trở xây dựng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô.

_Nguồn cung thép tăng.

Yếu tố hỗ trợ:

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu phục hồi vào Q2.

_Điều kiện kinh tế vĩ mô tốt.

Nhu cầu phục hồi cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả trong Q2, nhưng phạm vi nhỏ và giảm đan xen do mưa làm cản trở các hoạt động xây dựng, và các kiểm soát giá nguyên liệu thô từ Chính phủ gây áp lực lên giá thép. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong 2 tháng tới, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng lên khoảng 700-720 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 4-tháng 5.