Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 07/12/2023

Giá phục hồi nhẹ trở lại nhờ nhu cầu tăng trưởng và tồn kho giảm thúc đẩy tâm lý thị trường.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (Cisa) đã báo cáo tồn kho thép của các thành viên ở mức 12.9631 triệu tấn trong thời gian từ ngày 21 đến ngày 30/11, giảm 15% so với giai đoạn từ ngày 11 đến ngày 20/11 và cũng giảm 15% so với năm ngoái. Tồn kho thép giảm cho thấy nhu cầu thép hạ nguồn tiếp tục, điều này hỗ trợ tâm lý thị trường.

Bên cạnh đó, một nhà máy thép lớn có kế hoạch đại tu một lò cao ở tỉnh Quảng Tây, miền nam Trung Quốc từ ngày 20/12 trong 20 ngày, cắt giảm sản lượng kim loại nóng 8,000 tấn/ngày và một trong những dây chuyền sản xuất tấm của nó cũng đang trong kế hoạch bảo trì cùng lúc.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 10 NDT/tấn (1.40 USD/tấn) lên 3,980 NDT/tấn vào ngày 6/12. Giá thép cây kỳ hạn tháng 1 tăng 1.14% lên 3,918 NDT/tấn.

Giao dịch trên thị trường giao ngay tăng so với ngày giao dịch trước đó sau khi hợp đồng tương lai tăng giá. Tâm lý được cải thiện khi hàng tồn kho của các nhà máy thép quan trọng giảm vào cuối tháng 11 do sản lượng của các nhà máy tăng, cho thấy nhu cầu thép tốt hơn mong đợi.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 20 NDT/tấn (2.79 USD/tấn) lên 3,970 NDT/tấn vào ngày 6/12.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 1.28% lên 4,028 NDT/tấn. Giao dịch đã tăng so với đầu tuần này khi một số người dùng cuối đặt hàng ở mức giá 3,960-3,970 NDT/tấn để sử dụng trong thời gian ngắn sau khi tạm dừng giao hàng trong vài ngày. Một số nhà cung cấp đã tăng giá chào lên 3,990-4,000 NDT/tấn vào buổi chiều sau khi thấy hoạt động tăng lên, nhưng người mua chưa sẵn sàng để bắt kịp thêm.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy hoặc thương nhân lớn của Trung Quốc giữ giá chào không thay đổi ở mức tương đương hoặc cao hơn 560 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, nhưng họ không muốn nhận đơn đặt hàng ở mức thấp hơn sau khi giá bán nội địa Trung Quốc tăng.

Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã bán 3,000 tấn SS400 với giá 575-580 USD/tấn fob Trung Quốc hoặc Hàn Quốc hôm thứ Tư, nhưng họ thừa nhận rằng hầu hết người mua bằng đường biển hiện không thể chấp nhận mức giá như vậy mặc dù yêu cầu tăng lên sau khi giá thép nội địa Trung Quốc tăng.

Các thương nhân đã bán số lượng lớn thép cuộn loại SS400 và SAE1006 của Trung Quốc ở mức cơ bản lần lượt là 590 USD/tấn và 615-620 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước. Những người tham gia thị trường cho biết những mức đó không còn tồn tại trong tuần này.

Các thương nhân đã nâng giá bán lên trên 580-585 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc sau khi giao dịch được thực hiện ở mức 573 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước. Một thương nhân tại Việt Nam cho biết, người tiêu dùng Việt Nam không vội đặt hàng vì họ đã mua đủ thép cuộn trong những tuần trước ở mức giá thấp hơn.

Triển vọng

Triển vọng thị trường các tháng đầu năm 2024 là tích cực, với hỗ trợ chính từ cung-cầu cân bằng, các kích thích kinh tế của Chính phủ và nâng đỡ từ giá nguyên liệu thô cao.

Cắt giảm sản xuất nhìn chung diễn ra nhỏ lẻ, không quy mô lớn như những năm ngoái nhưng cung sẽ giảm do các hoạt động bảo trì nhà máy và lễ cuối năm cũng như thời gian sản xuất ngắn hơn trong tháng 1-tháng 2và nhu cầu phục hồi sau tết nguyên đán trợ giá.

Dữ liệu kinh tế yếu song Chính phủ cố gắng kích thích kinh tế, nâng đỡ tâm lý thị trường. Trung Quốc đã thông báo việc bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào việc chuyển đổi các làng đô thị và nhà ở giá rẻ để thúc đẩy ngành bất động sản. Kế hoạch này sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn cuộc suy thoái bất động sản lớn nhất trong nhiều thập kỷ, vốn đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Nó xuất hiện sau động thái phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trong quý này, với số tiền một phần được dành cho xây dựng.

Trong khi đó, giá quặng sắt giao tới cảng Thanh Đảo Trung Quốc đã vượt mốc 130 USD/tấn, bên cạnh chi phí than cốc tăng trưởng. Chi phí nguyên liệu thô tăng ăn mòn lợi nhuận các nhà máy và điều này sẽ làm bệ đỡ cho giá thép.

Tuy nhiên, cản trở chính vẫn là nhu cầu tiêu thụ thép sẽ yếu đi khi thời tiết lạnh hơn, cản trở xây dựng cũng như thời điểm thanh lý tồn kho trước tết nguyên đán.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng dần trong Q1/2024, đạt đỉnh Q1 vào khoảng đầu tháng 3. Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 620-630 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 2-tháng 3/2024.