Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 07/11/2022

Giá thép nội địa Trung Quốc tăng do thị trường dự đoán nới lỏng các hạn chế Covid-19 sẽ được công bố sau cuộc họp chính phủ vào ngày 5/11.

Hy vọng giảm bớt các hạn chế xuất hiện sau khi People Daily Health, một chi nhánh của truyền thông Nhân Dân nhật báo, dẫn lời một chuyên gia y tế nói rằng di chứng Covid-19 chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và các triệu chứng nhẹ. Thị trường đang tập trung vào cuộc họp về cơ chế chung ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh của hội đồng nhà nước vào ngày 5/11.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (4 USD/tấn) lên 3,690 NDT/tấn trong ngày thứ sáu. Giá thép cây giao sau tháng 1 tăng 1.98% lên 3,562 NDT/tấn. Người mua tích cực mua lại với giá đã tăng trong hai ngày liên tiếp.

Mười nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 10-50 NDT/tấn trong ngày. Việc cắt giảm sản lượng của các nhà máy cũng nâng cao tâm lý thị trường. Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đang tiến hành bảo trì từ ngày 1/11 đến ngày 30/11 với mức cắt giảm sản lượng ước tính là 150,000 tấn.

Nhìn chung, giá cả tăng nhẹ. Lượng chào bán từ các thương nhân gia tăng. Tuy nhiên, giao dịch chủ yếu diễn ra vào buổi sáng và có phần yếu đi trong ngày sau khi giá tăng.

Thép công nghiệp

Giá giao ngay HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 40 NDT/tấn (5.5 USD/tấn) lên 3,760 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 1.96% lên 3,640 NDT/tấn.

Giao dịch giao ngay diễn ra mạnh mẽ khi hợp đồng tương lai duy trì xu hướng tăng trong ngày thứ tư liên tiếp. Một số thương nhân đã tăng giá lên 3,770-3,780 NDT/tấn vào buổi chiều, nhưng giao dịch đã chậm lại ở mức này.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường xuất khẩu, hầu hết các nhà máy Trung Quốc đã rút lại lời chào hàng trong khi những nhà máy khác đang cân nhắc việc tăng giá. Chào bán thép cây Trung Quốc ở mức 550-560 USD/tấn cfr trọng lượng lý thuyết của Singapore nhưng người mua mua tỏ ra không mấy quan tâm đến những chào bán đó với xu hướng giá khó dự đoán.

Đối với HRC SS400, Các nhà máy lớn của Trung Quốc nhất quyết yêu cầu chào bán ở mức và trên 520 USD/tấn fob Trung Quốc sau khi giá bán trong nước tăng, mặc dù không có động thái mua.

Khối lượng nhỏ HRC SS400 của Trung Quốc đã được bán với giá 540 USD/tấn fob từ Trung Quốc sang Châu Phi trong tuần này. Giá được cho là cao để đại diện cho mức thị trường chính và hầu hết những người mua bằng đường biển không vội vàng đặt hàng trong bối cảnh không chắc chắn.

Những người bán khống đã nâng giá chào HRC SS400 lên 505-510 USD/tấn cfr tại Việt Nam sau khi giá nội địa Trung Quốc tăng, tầm khoảng 490-495 USD/tấn fob Trung Quốc. Người mua Việt Nam cũng tăng giá đặt mua khoảng 10 USD/tấn lên 490 USD/tấn cfr Việt Nam cho lô hàng tháng 1 và 495 USD/tấn cfr Việt Nam cho lô hàng giao nhanh. Những mức này vẫn còn thấp để được người bán chấp nhận.

Thị trường HRC SAE trầm lắng và không có thay đổi về giá chào bán tại Việt Nam ở mức 530-540 USD/tấn cfr đối với thép cuộn cấp SAE1006 từ Trung Quốc và Đài Loan. Không có hồ sơ dự thầu nào được nhận vào cuối tuần do nhu cầu thép trong nước thấp.

Triển vọng cuối năm

Nhìn chung, triển vọng thị trường vẫn ảm đạm cuối năm, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng trầm trọng và dự kiến còn tệ hơn vào năm sau. 

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản u ám cuối năm, bên cạnh chính sách không khoan nhượng covid của Trung Quốc và không có nhiều chính sách hỗ trợ sau đại hội Đảng Trung Quốc lần thứ 20.

_Chính sách không khoan nhượng với covid đã làm giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Bất ổn địa chính trị do căng thẳng Nga-Ukraina cũng khiến thị trường bất ổn.

_Bên cạnh đó, đồng NDT mất giá tiếp tục kéo giá giảm. Sự sụt giảm tiền tệ dự kiến ​​sẽ tiếp tục làm tổn hại đến tính thanh khoản của thị trường trong tương lai gần. Trung Quốc đã trải qua mùa cao điểm “Tháng 9 vàng tháng 10 bạc” không như kỳ vọng. Người dùng cuối vẫn chậm bắt kịp đà tăng của thị trường do nhu cầu ở hạ nguồn yếu, khiến tồn kho gia tăng.

_ Các yếu tố thời tiết sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến tiến độ xây dựng về cuối năm, và Fed sẽ tăng lãi suất vào đầu tháng 11.

Yếu tố hỗ trợ:

_Tuy nhiên, thị trường có thể được hỗ trợ phần nào từ chính sách giảm sản xuất mùa đông, thường bắt đầu vào tháng 11 hàng năm, mặc dù được cho là không nghiêm khắc như mọi năm, nhưng giúp giảm sản lượng và tồn kho về cuối năm khi tiêu thụ chậm.

_Chi phí năng lượng và nguyên liệu thô cũng gia tăng vào mùa đông khi quá trình gom gặp khó khăn và nhu cầu tiêu thụ điện năng, sưởi ấm tăng cao. Điều này sẽ hỗ trợ giá thép. Giá thép đã giảm suốt từ tháng 4 tới nay khiến lợi nhuận giảm mạnh và một số nhà máy vẫn đang thua lỗ. Điều này có vẻ gần đặt đáy cho giá thép.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả 2 tháng cuối năm không mấy khả quan, sẽ tiếp tục biến động nhưng phạm vi nhẹ và có thể củng cố về cuối năm. Giá HRC SAE1006 Trung Quốc dự kiến chào khoảng 550-570 cfr Việt Nam cuối năm.