Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 07/03/2024

Giá thép Trung Quốc tiếp tục giảm cả thị trường nội địa và xuất khẩu, trong đó giá thép cuộn vận chuyển bằng đường biển dẫn đầu và giảm 7 USD/tấn sau khi các công ty thương mại giảm giá để thu hút đặt hàng.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 20 NDT/tấn (2.78 USD/tấn) xuống còn 3,660 NDT/tấn vào ngày 6/3. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 giảm 0.51% xuống 3,723 NDT/tấn.

Hôm qua, hơn 20 nhà máy Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép xuống 20-60 NDT/tấn. Giao dịch thanh cốt thép cho thấy một số tín hiệu khởi sắc trong chiều nay khi một số người tiêu dùng bắt đầu bổ sung thêm hàng với kỳ vọng giá sẽ chạm đáy. Tuy nhiên, nhu cầu thép xây dựng mùa xuân vẫn tiếp tục giảm.

Các nhà máy có thể xem xét cắt giảm sản lượng để giảm áp lực tồn kho, nhưng hầu hết đều có lãi. Một nhà sản xuất lớn ở Liêu Ninh đã đóng cửa một lò cao từ ngày 5/5, loại bỏ sản lượng kim loại nóng 6,000 tấn/ngày.

Thép công nghiệp

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 10 NDT/tấn (1.39 USD/tấn) xuống còn 3,860 NDT/tấn vào ngày 6/3. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.77% xuống 3,844 NDT/tấn.

Người bán giảm giá 10-20 NDT/tấn xuống còn 3,850-3,860 NDT/tấn, nhưng chỉ có một số lượng giao dịch khiêm tốn diễn ra. Người mua hạn chế mua vì giá có thể tiếp tục suy yếu.

Giá xuất xưởng HRC Thượng Hải đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 7/11. Các nhà máy thép đang hoạt động với mức lợi nhuận khoảng 50-100 NDT/tấn. Một công ty thương mại phía đông Trung Quốc cho biết hàng tồn kho HRC đang chịu áp lực và một số nhà máy thép vẫn còn lượng hàng tháng 3 chưa bán được.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy lớn ở Đông Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thép cây ở mức trọng lượng lý thuyết là 560 USD/tấn fob. Người mua cho biết các nhà máy sẵn sàng bán với giá 560 USD/tấn cfr cho Đông Nam Á, tương đương với trọng lượng lý thuyết là 540 USD/tấn fob. Một nhà sản xuất Việt Nam đã cắt giảm giá chào xuất khẩu thanh cốt thép thêm 5 USD/tấn xuống còn 565 USD/tấn fob trọng lượng thực tế, tương đương với trọng lượng lý thuyết là 550 USD/tấn fob. Những người mua lớn đã đứng ngoài cuộc khi họ thấy giá tiếp tục giảm.

Một nhà máy lớn ở Đông Trung Quốc giữ giá dây thép có hàm lượng carbon cao ở mức 600 USD/tấn fob và giá dây thép thông thường ở mức 585 USD/tấn fob. Giá chào xuất khẩu dây thép chất lượng dạng lưới của các nhà máy lớn ở Bắc Trung Quốc ở mức 565 USD/tấn fob. Một nhà máy cắt dây thép xuất khẩu của Việt Nam chào giá từ 5 USD/tấn đến 555 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 4.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào SS400 không đổi ở mức trên 560 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng các công ty thương mại đã tích cực giảm giá bán của họ xuống khoảng 545-560 USD/tấn fob Trung Quốc. Nhưng những mức giảm này không thúc đẩy được sức mua, khiến hầu hết người mua đều có thái độ chờ xem trong khi giá tiếp tục giảm. Một số người mua từ Trung Đông chào giá SS400 Trung Quốc ở mức 570 USD/tấn cfr, thu về khoảng 530 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng mức giá này thấp hơn nhiều so với mức giá chấp nhận được của người bán. Tại Việt Nam, thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc được bán với giá 535 USD/tấn cfr tại Việt Nam vào ngày 5/3 và ở mức 530 USD/tấn cfr tại Việt Nam vào ngày 6/3. Một thỏa thuận mua cuộn loại Q235 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 540 USD/tấn cfr Việt Nam vào ngày 6/3.

Người bán cắt giảm giá chào của họ xuống còn 580 USD/tấn cfr Việt Nam từ 580-590 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc, với một số người sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 570 USD/tấn cfr Việt Nam với giá thầu chắc chắn. Tuy nhiên, những người tham gia thị trường Việt Nam cho biết, việc giá giảm liên tiếp khiến người mua Việt Nam lo ngại và không ai sẵn sàng trả giá. Họ cho biết thêm, một nhà máy Đài Loan đã chào giá cuộn loại SAE ở mức 590 USD/tấn cfr Việt Nam, nhưng điều này không gây ra bất kỳ sự quan tâm mua nào vì cuộn có nguồn gốc từ Trung Quốc đang được chào ở mức giá thấp hơn nhiều.

Triển vọng

Thị trường dự kiến sẽ còn yếu nửa đầu tháng 3 vì nhu cầu yếu và không có chính sách kích thích kinh tế nào nổi bật sau cuộc họp vừa qua. Sang đến nửa cuối tháng 3, giá cả có thể diễn biến tốt hơn nhưng chậm tăng, có thể đạt đỉnh Q1 vào khoảng cuối tháng 3. Mức tăng nhỏ vì tồn kho tăng và nhu cầu chưa giải phóng hoàn toàn.

Khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực. Theo biên bản họp tháng 1/2024, các thành viên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) muốn thấy thêm bằng chứng lạm phát đang hạ nhiệt về mục tiêu 2% một cách bền vững trước khi hạ lãi suất. Một số quan chức lo ngại tiến triển về lạm phát có thể chững lại. Nhìn chung, biên bản họp lần này củng cố cho kỳ vọng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong tương lai gần.

Yếu tố quyết định chính tới giá vẫn là cung-cầu trong thời gian tới. Dự kiến chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng chậm lên khoảng 600 USD/tấn cfr Việt Nam nửa cuối tháng 3.

Tháng 3 có thể sẽ nâng đỡ cho thị trường tháng 4 khi mà sức mua được giải phóng hoàn toàn, điều kiện thời tiết cải thiện và thị trường vào mùa cao điểm truyền thống. Bên cạnh đó, tỷ suất lợi nhuận thấp cũng sẽ thúc đẩy các nhà máy tăng giá. Tuy nhiên, sẽ không có sự đột phá nào mà sẽ chỉ dàn trải chậm chạp. Bắc Kinh vẫn đang phải vật lộn với một nền kinh tế hoạt động kém hiệu quả và chính sách kích thích trước đó của nước này tỏ ra không có tác dụng. Do đó, chào giá vào tháng 4 nhích lên tầm 610-620 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc.