Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 07/02/2023

Thị trường thép Trung Quốc gặp áp lực giảm song thương mại tăng trưởng sau khi giá giảm giúp nâng đỡ tâm lý thị trường.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (2.95 USD/tấn) lên 4,070 NDT/tấn.

Hầu hết thương nhân và người tiêu dùng đã quay trở lại sau lễ hội đèn lồng, diễn ra vào ngày 5/2. Giao dịch thị trường tổng thể tăng từ ngày 3/2 phù hợp với giá tương lai tăng. Hợp đồng tương lai thép cây tháng 5 tăng 0.45% lên 4,049 NDT/tấn. Tuy nhiên, sẽ mất 2-3 tuần để nhu cầu thép cây phục hồi trở lại mức bình thường do một số nhà máy thép cây vẫn đang thua lỗ.

Nhìn chung, sự phục hồi của nguồn cung thép cây sau lễ hội sẽ nhanh hơn nhu cầu, thực tế là các nguyên tắc cơ bản yếu và sự phục hồi của nhu cầu yếu hơn cung. Do đó, dự kiến ​​giá thép xây dựng tại Hàng Châu biến động tăng phạm vi hẹp ngắn hạn.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 10 NDT/tấn (1.48 USD/tấn) lên 4,140 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 0.96% lên 4,095 NDT/tấn.

Các thương nhân giảm giá 10-20 NDT/tấn vào buổi sáng, nhưng tăng lên 4,140 NDT/tấn vào buổi chiều khi các giao dịch và tâm lý được cải thiện. Việc người mua bổ sung hàng sau kỳ nghỉ lễ đã hỗ trợ giá ở một mức độ nào đó, trong khi một số người tham gia vẫn thận trọng về triển vọng thị trường do tồn kho HRC cao.

Những người tham gia thị trường cho biết hàng tồn kho HRC hiện tại ở các thành phố lớn trong nước cao hơn khoảng 30% so với một năm trước đó.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy phía đông Trung Quốc đã giảm giá chào 10 USD/tấn xuống còn 665 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, nhưng giá này cao hơn nhiều so với mức chấp nhận được của người mua bằng đường biển.

Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc muốn đợi đến ngày 7/2 để công bố các chào bán hàng tuần mới. Các công ty thương mại có sẵn thép cuộn trong tay vẫn sẵn sàng nhận đơn hàng ở mức 620-625 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 610-615 USD/tấn fob Trung Quốc.

Một số thương nhân đã hạ giá bán xuống còn 615 USD/tấn cfr Việt Nam đối với SS400 Trung Quốc vào buổi sáng sau khi chứng kiến giá kỳ hạn và giao ngay của Trung Quốc giảm. Nhưng họ đã đẩy giá lên vào buổi chiều sau khi giá tăng ở Trung Quốc. Xu hướng thị trường vẫn chưa rõ ràng, khiến cả người bán và người mua thận trọng, những người tham gia ở Trung Quốc và Việt Nam cho biết.

Giá chào không đổi ở mức 660-670 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, mời thầu ở mức 650 USD/tấn cfr Việt Nam.

Triển vọng

Giá cả dự kiến phục hồi ngắn hạn sau tết Nguyên đán với nhu cầu trở lại, giá thế giới kỳ vọng tăng và nguồn cung quốc tế khan hiếm. Song triển vọng tăng giá hạn chế do lực cản từ nhu cầu vẫn thấp trong mùa vụ thấp điểm, kéo giá biến động giảm đan xen.

Yếu tố áp lực:

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản áp lực do thiếu vốn, đầu tư.

_Dịch covid bất ổn của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm, tồn kho gia tăng sau tết.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất cuối năm 2022.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ như cắt giảm lãi suất cho vay giúp hỗ trợ thị trường bất động sản và tâm lý.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu phục hồi sau thời gian gián đoạn do lễ tết.

Nhu cầu phục hồi sau tết cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả, song dự kiến phạm vi tăng trưởng nhẹ và kèm biến động sau tết khi nhu cầu giảm lại cuối tháng 2-tháng 3. Giá có thể đạt đáy trong Q1/2023 và tăng trưởng mạnh hơn trong Q2. Phạm vi giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam biến động trong khoảng 620-670 USD/tấn cfr trong Q1/2023.