Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 06/6/2024

Giá cả tiếp tục giảm, do nhu cầu chậm và tâm lý yếu vì các dự án xây dựng gần trường học phải đóng cửa chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh đại học Trung Quốc ngày 7-10/6. Thị trường đang vào mùa thấp điểm nên cung cao – cầu yếu sẽ còn gây áp lực cho giá trong ngắn hạn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 10 NDT/tấn (1.38 USD/tấn) xuống còn 3,570 NDT/tấn vào ngày 5/6. Giá thép thanh giao sau tháng 10 giảm 0.68% xuống 3,632 NDT/tấn. Giá thép cây ở Thượng Hải giảm 3% so với cuối tháng 5 do nhu cầu thép xây dựng yếu trong mùa hè trái vụ.

Hôm qua, các nhà máy lớn của Trung Quốc tiếp tục giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép ở mức 20-30 NDT/tấn. Lợi nhuận của các nhà sản xuất thép cây giảm xuống còn 50-100 NDT/tấn từ mức 100-150 NDT/tấn vào cuối tháng 5.

Tồn kho thép cây nội địa của Trung Quốc có thể tăng trong tuần này. Tồn kho thép đã giảm từ cuối tháng 3, nhưng tốc độ giảm tồn kho bắt đầu chậm lại từ giữa tháng 5 do lượng tiêu thụ không đủ.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,790 NDT/tấn (523.06 USD/tấn) vào ngày 5/6, tuy nhiên giá hiện đã trở lại mức thấp hơn một tháng.

 Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.34% xuống 3,781 NDT/tấn.

Hoạt động giao dịch trầm lắng và hầu hết thành viên tham gia đều có quan điểm ảm đạm về xu hướng thị trường trong 2-3 tuần tới. Người mua đứng ngoài lề và chỉ mua cho nhu cầu trước mắt vì nhìn thấy những rủi ro giảm giá.

Một công ty thương mại có trụ sở tại Thượng Hải cho biết, nhu cầu đối với các sản phẩm thép hạ nguồn như thép cuộn cán nguội cũng yếu nên xu hướng giảm khó có thể thay đổi trong thời gian tới.

Thị trường xuất khẩu

Giá đường biển giảm theo giá trong nước khi người mua xa lánh và chờ đợi vì triển vọng giảm giá.

Các thương nhân đã giảm giá bán xuống mức tương đương 520-530 USD/tấn Trung Quốc cho SS400 từ 520-535 USD/tấn fob Trung Quốc vào ngày hôm trước do nhu cầu đường biển yếu, mặc dù các nhà máy lớn của Trung Quốc nhấn mạnh vào mức giá bằng hoặc trên 535 USD/tấn fob Trung Quốc.

Những người mua hàng bằng đường biển vẫn thận trọng khi đặt hàng vì họ không vội mua khi nguồn cung trong nước dồi dào và giá tiếp tục giảm ở Trung Quốc. Các thương nhân giảm giá chào xuống còn 525-530 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc và 535 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q235.

Một nhà cung cấp lớn ở Việt Nam đã mua tổng cộng 100,000 tấn thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc với giá trung bình khoảng 550 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này. Hầu hết người mua Việt Nam khác bao gồm cả người tiêu dùng cuối cùng đều im lặng trước xu hướng giảm và họ khó có thể chấp nhận mức giá trên 550 USD/tấn cfr Việt Nam, mặc dù giá chào cao hơn nhiều so với mức này.

Triển vọng

Thị trường đang giằng co giữa kỳ vọng hỗ trợ từ các chính sách bất động sản của Chính phủ và thực tế áp lực cung tăng – cầu giảm, nhất là khi mùa mưa gần bắt đầu.

Yếu tố hỗ trợ có thể kể đến là chính sách hỗ trợ thị trường nhà ở của Chính quyền Bắc Kinh và kiểm soát khí thải sẽ tác động tới nguồn cung. Bắc Kinh áp mức trần lên sản xuất thép, nhằm giảm cung và khí thải carbon. Giới phân tích cho rằng họ cần cắt giảm sản xuất hơn nữa để kiềm chế dư thừa công suất.

Một yếu tố khác là hỗ trợ chi phí đầu vào của quắng sắt, than cốc vẫn ở mức cao. Chi phí sẽ giữ các nhà máy không giảm giá sâu để bảo đảm lợi nhuận.

Tuy nhiên, áp lực nặng nề hơn khi nguồn cung đang cao và nhu cầu yếu. Tiêu thụ thép tại Trung Quốc được dự báo tiếp tục co lại năm nay. Nguyên nhân là khủng hoảng bất động sản chưa chạm đáy và tăng trưởng nhu cầu cơ sở hạ tầng tại các địa phương chậm lại.

Bên cạnh đó, một số nhà phân tích cho biết tiêu thụ thép trong cơ sở hạ tầng năm 2024 sẽ chỉ tăng 1-2%, thấp hơn nhiều so với dự báo 7-8% trước đó. Việc này diễn ra sau khi chính phủ Trung Quốc yêu cầu hàng chục chính quyền địa phương nợ nần nhiều phải dừng hoặc hoãn nhiều dự án cơ sở hạ tầng.

"Ngành thép Trung Quốc đang đối mặt với thách thức kép - năng lực sản xuất mạnh, nhưng nhu cầu lại yếu. Chìa khóa để giải quyết việc này là các hãng lớn phải ghìm sản xuất tương ứng với nhu cầu", Luo Tiejun - Phó chủ tịch Hiệp hội Sắt - Thép Trung Quốc (CISA) cho biết trong một sự kiện tuần trước tại phía nam Trung Quốc.

Bên cạnh đó, khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực và có vẻ còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại. Đúng như kỳ vọng của thị trường, FED vẫn tiếp tục giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại 5.25% - 5.5% và cho biết những dấu hiệu đáng thất vọng về tình hình lạm phát gần đây có thể làm trì hoãn kế hoạch cắt giảm lãi suất của cơ quan này. Thông tin này đã được thị trường đón nhận với những phản ứng khá thận trọng.

Điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều tại khu vực phía nam cũng sẽ cản trở các hoạt động xây dựng trong ngắn hạn.

Do vậy, giá thép Trung Quốc dự kiến sẽ biến động phạm vi hẹp trong ngắn hạn. Giá theo xu hướng giảm chủ đạo vào tháng 6 và có thể biến động tăng nhẹ về tháng 7-tháng 8, dao động phổ biến mức 580-600 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc về tháng 8.