Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 06/6/2023

Giá phục hồi cả trong nước và xuất khẩu do người bán chuyển sang lạc quan về kỳ vọng cắt giảm sản lượng ở miền bắc Trung Quốc.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 120 nhân dân tệ/tấn (16.84 USD/tấn) từ ngày 1/6 lên 3,620 NDT/tấn vào ngày 5/6. Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 tăng 2.10% lên 3,638 NDT/tấn.

Thương mại và tâm lý tăng lên vào ngày 2/6 và các công ty thương mại đã tăng giá chào của họ lên 3,550-3,560 NDT/tấn vào ngày 03/6.

Kiểm soát sản xuất tại các nhà máy ở Qinhuangdao đã nâng cao tâm lý hơn nữa vào ngày 05/6. Giao dịch chậm lại vào buổi chiều, với một số người mua từ chối chấp nhận giá chào bán cao hơn. Nhiều người tham gia thị trường tỏ ra thận trọng trước làn sóng tăng giá khi triển vọng nhu cầu thép xây dựng vẫn giảm.

Nhà sản xuất thép khu vực tư nhân lớn nhất của Trung Quốc, Jiangsu Shagang, đã tăng giá mua phế liệu đối với loại thép nóng chảy nặng số 3 thêm 50 NDT/tấn lên 2,830 NDT/tấn vào ngày 2/6 và sẽ tăng giá phế liệu thêm 50 NDT/tấn vào ngày 6/6.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải tăng 50 NDT/tấn (7.02 USD/tấn) từ ngày 2/6 lên 3,860 NDT/tấn vào ngày 5/6.

HRC kỳ hạn tháng 10 tăng 1.98% lên 3,765 NDT/tấn. Các công ty thương mại đã tăng giá lên 3,900-3,910 NDT/tấn vào buổi sáng ngày 5/6, nhưng lại giảm giá xuống còn 3,860-3,870 NDT/tấn vào buổi chiều, do giao dịch im ắng và người mua không muốn tăng giá thầu do giá thấp.

Giá xuất xưởng phôi thép Đường Sơn tăng hơn 100 NDT/tấn trong các ngày 3-4/6, do một số nhà máy thép ở thành phố Đường Sơn cho biết họ đã được chính quyền địa phương yêu cầu cắt giảm sản lượng lò thiêu kết và lò cao trong tháng. Nhưng một số người tham gia thị trường cho biết việc cắt giảm vẫn chưa được triển khai. Bốn nhà máy thép ở thành phố Tần Hoàng Đảo, tỉnh Hà Bắc cũng được yêu cầu cắt giảm sản lượng thiêu kết bằng cách cho 1-2 cơ sở thiêu kết không hoạt động tại mỗi nhà máy từ ngày 3-7/6 để giảm ô nhiễm, những người tham gia cho biết, trích dẫn một chỉ thị của chính quyền địa phương. Các công ty thương mại nghi ngờ tính bền vững của việc tăng giá, do nhu cầu từ người tiêu dùng vẫn thấp do mùa mưa ở miền nam Trung Quốc đã bắt đầu.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy lớn của Trung Quốc nâng giá chào khoảng 10-15 USD/tấn lên 550-590 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, do giá bán nội địa Trung Quốc tăng. Các nhà máy khác của Trung Quốc muốn đợi đến ngày 6/6 để công bố các chào bán hàng tuần mới.

Các công ty thương mại cũng đẩy giá bán lên 545-555 USD/tấn cfr Việt Nam, tương đương khoảng 535-545 USD/tấn fob Trung Quốc. Nhưng những người mua bằng đường biển không muốn trả giá vì nhu cầu thấp.

Người bán đẩy giá chào lên 585-600 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc và miễn cưỡng nhận các đơn hàng dưới 575 USD/tấn cfr Việt Nam. Những người mua Việt Nam im lặng vì nhu cầu trong nước vẫn yếu do dòng tiền eo hẹp, những người tham gia thị trường Việt Nam cho biết. “Còn quá sớm để nói giá đã chạm đáy, đặc biệt là khi mùa trái vụ đang đến gần ở Trung Quốc,” một người tham gia thị trường cho biết.

Triển vọng

Giá cả dự kiến biến động tăng giảm đan xen, và phục hồi nhẹ trong tháng 7-tháng 8. Lý do:  

Yếu tố áp lực:

_ Tâm lý thị trường yếu.

_Tăng lãi suất tại Châu Âu, Mỹ.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm, mưa lớn ở phía nam cản trở xây dựng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô, kéo giá giảm.

_Thị trường bất động sản chậm chạp.

Yếu tố hỗ trợ:

_Chi phí đầu vào vẫn cao.

_Nhu cầu phục hồi sau khi giảm dài trong mùa cao điểm.

_Điều kiện kinh tế vĩ mô tốt.

_ Cắt giảm sản xuất trong tháng 4-tháng 5 giúp giảm cung.

Mưa làm cản trở các hoạt động xây dựng, nhu cầu thấp cộng các kiểm soát giá nguyên liệu thô từ Chính phủ gây áp lực lên giá thép. Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ sản lượng thép giảm sau khi các nhà máy cắt giảm sản lượng tháng 4-tháng 5, và nhu cầu phục hồi phần khi các dự án tăng tốc độ. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong tháng 2 tháng tới, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 600-620 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 8.