Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 06/3/2024

Giá cả vẫn đang giảm do các chính sách mới nhất của chính phủ Trung Quốc không thể nâng cao tâm lý và thúc đẩy nhu cầu thép. Tâm lý thị trường vẫn thiên về giá giảm với nhu cầu im ắng.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Trung Quốc không có dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ đưa ra các biện pháp nhằm kích thích thị trường bất động sản trong các cuộc họp quốc hội hai phiên diễn ra trong tuần này. Tâm lý chung của thị trường vẫn giảm. Những người tham gia thị trường cho biết tồn kho thép trong nước có thể sẽ tăng thêm trong tuần này do nhu cầu thép xây dựng vẫn còn yếu.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 20 NDT/tấn (2.78 USD/tấn) xuống còn 3,680 NDT/tấn vào ngày 5/3. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 giảm 0.51% xuống còn 3,723 NDT/tấn và các nhà sản xuất đã giảm giá xuất xưởng khoảng 20-50 NDT/tấn. Các công ty thương mại giảm giá chào thép thanh xuống còn 3,660-3,700 NDT/tấn.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 10 NDT/tấn (1.39 USD/tấn) xuống còn 3,870 NDT/tấn vào ngày 5/3. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.41% xuống 3,857 NDT/tấn, trong một thị trường có đặc điểm là tâm lý yếu.

Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc và Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc đã khai mạc trong tuần này. Theo báo cáo công việc của chính phủ của Thủ tướng Li Qiang sáng nay, Bắc Kinh đã đặt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ở mức 5% trong năm nay và mục tiêu thâm hụt là 3%. Những người tham gia cho biết mục tiêu GDP đúng như dự đoán, trong khi mục tiêu tỷ lệ thâm hụt thấp hơn dự kiến đã làm giảm tâm lý ở một mức độ nào đó.

Báo cáo công việc của chính phủ cho biết, Trung Quốc sẽ phát hành 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (139 tỷ USD) trái phiếu chính phủ trung ương đặc biệt dài hạn trong năm nay tại các lĩnh vực chiến lược quan trọng. Nhưng thị trường thép không phản ứng tích cực với điều này vì không có biện pháp cụ thể nào cho ngành bất động sản hoặc sản xuất ô tô của đất nước.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá chào xuất khẩu thép cây thêm 5 USD/tấn xuống còn 555-560 USD/tấn fob theo trọng lượng lý thuyết do giá nội địa giảm.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thép dây ở mức 565-585 USD/tấn fob, nhưng hầu hết đều sẵn sàng bán ở mức giá thấp hơn do giá ở thị trường nội địa đang giảm. Nhưng người mua ở Đông Nam Á đang nhắm đến các giao dịch ở mức 530-540 USD/tấn cfr, tương đương với 520-525 USD/tấn fob đối với thép dây Trung Quốc. Sự chênh lệch lớn giữa giá chào bán và giá thầu khiến việc ký kết bất kỳ giao dịch nào trở nên khó khăn.

Các nhà máy và công ty thương mại Trung Quốc cũng đã cắt giảm giá chào hoặc giá bán xuống mức tương đương 540-580 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400 do lượng mua ít và giá giảm liên tiếp tại thị trường nội địa Trung Quốc. Nhưng những người mua bằng đường biển không muốn đáp ứng trong bối cảnh xu hướng giảm. Một giám đốc nhà máy Trung Quốc cho biết: “Không nhận được giá thầu nào từ những người mua bằng đường biển”, đồng thời lưu ý rằng thị trường đang ở trạng thái yên tĩnh với báo cáo công việc của chính phủ Trung Quốc nằm trong kỳ vọng của thị trường. Một thương nhân Việt Nam cho biết: “Người mua không sẵn sàng đặt hàng vì cuộc họp cấp cao của Trung Quốc không mang lại điều gì tốt đẹp”.

Người bán giảm giá chào xuống 580-590 USD/tấn cfr Việt Nam từ 590 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc. Những lời chào hàng đó thấp hơn nhiều so với những lời chào giá 610 USD/tấn cfr Việt Nam đối với loại cuộn cấp SAE của Nhật Bản, nhưng không thu hút được lực mua. Một thương nhân tại Việt Nam cho biết nhu cầu tại Việt Nam yếu đến mức nhà máy địa phương Hòa Phát cũng không thể bán được và cho biết thêm rằng mọi người mua đều thận trọng.

Triển vọng

Thị trường dự kiến sẽ còn yếu nửa đầu tháng 3 vì nhu cầu chưa phục hồi sau lễ tết. Sang đến nửa cuối tháng 3, giá cả có thể diễn biến tốt hơn nhưng chậm tăng, có thể đạt đỉnh Q1 vào khoảng giữa đến cuối tháng 3. Mức tăng nhỏ vì tồn kho tăng và nhu cầu chưa giải phóng hoàn toàn.

Khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực. Theo biên bản họp tháng 1/2024, các thành viên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) muốn thấy thêm bằng chứng lạm phát đang hạ nhiệt về mục tiêu 2% một cách bền vững trước khi hạ lãi suất. Một số quan chức lo ngại tiến triển về lạm phát có thể chững lại. Nhìn chung, biên bản họp lần này củng cố cho kỳ vọng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong tương lai gần. T

hị trường có thể đón nhận yếu tố hỗ trợ tâm lý trước các chính sách kích thích kinh tế được công bố vào các cuộc họp tháng 3 tới. Các chỉ số mục tiêu hàng năm sẽ được công bố vào tháng 3. Điều này sẽ củng cố giá trong tháng. Thị trường vẫn đang có bệ đỡ giá nguyên liệu thô.

Yếu tố quyết định chính tới giá vẫn là cung-cầu trong thời gian tới. Dự kiến chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng chậm lên khoảng 615-620 USD/tấn cfr Việt Nam nửa cuối tháng 3.

Tháng 3 có thể sẽ nâng đỡ cho thị trường tháng 4 khi mà sức mua được giải phóng hoàn toàn, điều kiện thời tiết cải thiện và thị trường vào mùa cao điểm truyền thống. Bên cạnh đó, tỷ suất lợi nhuận thấp cũng sẽ thúc đẩy các nhà máy tăng giá. Tuy nhiên, sẽ không có sự đột phá nào mà sẽ chỉ dàn trải chậm chạp. Bắc Kinh vẫn đang phải vật lộn với một nền kinh tế hoạt động kém hiệu quả và chính sách kích thích trước đó của nước này tỏ ra không có tác dụng. Do đó, chào giá vào tháng 4 nhích lên tầm 630 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc.