Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 06/12/2023

Giá thép nội địa Trung Quốc tiếp tục giảm do các nhà máy giảm giá để kích thích nhu cầu vốn đang chậm lại vì điều kiện thời tiết lạnh cũng như tâm lý thị trường suy yếu.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thời tiết lạnh hơn cản trở các hoạt động xây dựng ngoài trời, khiến nhu cầu thép suy yếu hơn khi bước qua đầu tháng 12. Trong khi đó, triển vọng giá sắp tới cũng chưa chắc chắn nên người mua trì hoãn hoạt động bổ sung hàng cho Tết nguyên đán.

Chi phí nguyên liệu thô giảm nhẹ vì các hạn chế nguồn cung đã nới lỏng phần nào. Một số mỏ than ở tỉnh Sơn Tây phía bắc Trung Quốc đã khôi phục sản xuất sau các cuộc kiểm tra an toàn, giảm bớt căng thẳng về nguồn cung than trong nước ở một mức độ nào đó, trong khi giá than cốc kỳ hạn luyện kim giảm cũng ảnh hưởng đến ngành thép.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 10 NDT/tấn (1.40 USD/tấn) xuống còn 3,970 NDT/tấn vào ngày 5/12. Giá thép thanh giao tháng 1 giảm 0.69% xuống 3,870 NDT/tấn. Hoạt động trên thị trường giao ngay thưa thớt và một số nhà máy thép đã hạ giá xuất xưởng thanh cốt thép xuống 10-20 NDT/tấn, trong khi những nhà máy khác giữ giá gần như ổn định.

Một nhà máy ở phía tây bắc Trung Quốc bắt đầu thu hút đặt hàng từ những người mua hợp đồng trong hai đến ba tháng tới do nhu cầu trong nước gần như đóng băng trong thời tiết lạnh giá hiện tại, nhưng những người tham gia cho biết vẫn còn quá sớm để bổ sung hàng cho mùa đông do triển vọng không chắc chắn .

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải cũng giảm 10 NDT/tấn (1.40 USD/tấn) xuống còn 3,950 NDT/tấn vào ngày 5/12.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 1.02% xuống 3,971 NDT/tấn.

Các công ty thương mại giữ nguyên giá chào không đổi ở mức 3,970-3,980 NDT/tấn, nhưng giao dịch đóng cửa ở mức thấp hơn 10-20 NDT/tấn do tâm lý yếu.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường đường biển trầm lắng sau khi giá nội địa giảm và chênh lệch chào bán- chào mua mở rộng.

Người bán và người mua im lặng đối với cuộn SS400. Các nhà máy lớn của Trung Quốc không muốn nhận đơn đặt hàng dưới 560 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, nhưng dấu hiệu của người mua thấp hơn nhiều ở mức và dưới 545 USD/tấn fob Trung Quốc.

Các thương nhân giữ giá chào không đổi ở mức 558-560 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q235 của Trung Quốc, nhưng chỉ một số người mua bày tỏ sự quan tâm mua nhiều nhất ở mức 555 USD/tấn cfr Việt Nam, thu về khoảng 545 USD/tấn fob Trung Quốc.

Người bán giữ giá chào không thay đổi ở mức 580-585 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, khiến không có lực mua nào, đặc biệt là sau khi giá nội địa Trung Quốc giảm.

Một thỏa thuận cho 30,000 tấn cuộn SAE1006 được sản xuất bởi một nhà máy có trụ sở ở phía đông Trung Quốc đã được ký kết ở mức 573 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước, nhưng nhà máy này không muốn nhận đơn đặt hàng dưới 585 USD/tấn cfr Việt Nam.

Triển vọng

Triển vọng thị trường các tháng đầu năm 2024 là tích cực, với hỗ trợ chính từ cung-cầu cân bằng, các kích thích kinh tế của Chính phủ và nâng đỡ từ giá nguyên liệu thô cao.

Cắt giảm sản xuất nhìn chung diễn ra nhỏ lẻ, không quy mô lớn như những năm ngoái nhưng cung sẽ giảm do các hoạt động bảo trì nhà máy và lễ cuối năm cũng như thời gian sản xuất ngắn hơn trong tháng 1-tháng 2và nhu cầu phục hồi sau tết nguyên đán trợ giá.

Dữ liệu kinh tế yếu song Chính phủ cố gắng kích thích kinh tế, nâng đỡ tâm lý thị trường. Trung Quốc đã thông báo việc bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào việc chuyển đổi các làng đô thị và nhà ở giá rẻ để thúc đẩy ngành bất động sản. Kế hoạch này sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn cuộc suy thoái bất động sản lớn nhất trong nhiều thập kỷ, vốn đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Nó xuất hiện sau động thái phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trong quý này, với số tiền một phần được dành cho xây dựng.

Trong khi đó, giá quặng sắt giao tới cảng Thanh Đảo Trung Quốc đã vượt mốc 130 USD/tấn, bên cạnh chi phí than cốc tăng trưởng. Chi phí nguyên liệu thô tăng ăn mòn lợi nhuận các nhà máy và điều này sẽ làm bệ đỡ cho giá thép.

Tuy nhiên, cản trở chính vẫn là nhu cầu tiêu thụ thép sẽ yếu đi khi thời tiết lạnh hơn, cản trở xây dựng cũng như thời điểm thanh lý tồn kho trước tết nguyên đán.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng dần trong Q1/2024, đạt đỉnh Q1 vào khoảng đầu tháng 3. Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 620-630 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 2-tháng 3/2024.