Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 06/12/2022

Giá thép Trung Quốc tăng sau khi nước này nới lỏng các biện pháp kiểm soát Covid hơn nữa và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc mạnh lên.

Khoảng 19 thành phố ở Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh, Thiên Tân, Thượng Hải, Trùng Khánh và Hàng Châu, đã loại bỏ yêu cầu xét nghiệm Covid đối với việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng từ ngày 2/12.

Thượng Hải cũng sẽ loại bỏ các yêu cầu kiểm tra Covid đối với hầu hết các địa điểm công cộng từ ngày 6/12, ngoại trừ các khu vực đóng cửa như trường học, bệnh viện và nhà hàng. Các tỉnh Giang Tây và Chiết Giang ở miền đông Trung Quốc cho biết họ sẽ dừng xét nghiệm Covid định kỳ từ ngày 5/12 trong khi Miên Dương ở tỉnh Tứ Xuyên cũng dừng xét nghiệm Covid miễn phí từ hôm qua.

Chính phủ cũng đã cho phép mọi người mua thuốc mà không cần đăng ký, cho thấy sự giám sát ít hơn đối với các trường hợp.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (2.9 USD/tấn) lên 3,810 NDT/tấn do các thương nhân chào giá cao hơn ở mức 3,790-3,840 NDT/tấn.

Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 tăng 0.82% lên 3,804 NDT/tấn.

Hơn mười nhà máy phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây thêm 20-30 NDT/tấn trong ngày. Nhưng giao dịch thép cây trên thị trường giao ngay không có cải thiện rõ rệt so với tuần trước do lĩnh vực xây dựng đã bước vào mùa trái vụ.

Hoạt động giao dịch tổng thể không tốt, nhu cầu vẫn còn yếu, dự kiến ​​giá thép xây dựng trong nước sẽ tiếp tục ổn định.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 60 NDT/tấn (8.6 USD/tấn) lên 3,990 NDT/tấn vào buổi sáng, nhưng giảm xuống 3,950 NDT/tấn vào buổi chiều do giao dịch chậm. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 1.18% lên 3,940 NDT/tấn.

Giá tương lai tăng khi nhiều thành phố ở Trung Quốc nới lỏng các biện pháp kiểm soát Covid và nhu cầu dự kiến sẽ được cải thiện. Hiện tại, thị trường giao ngay vẫn còn yếu với lực mua hạn chế. Một thương nhân phía đông Trung Quốc cho biết họ đã bán hết hàng tồn kho và thận trọng về việc xây dựng kho dự trữ trước cuối năm do nhu cầu từ người dùng hạ nguồn không được cải thiện.

Nhìn chung, các thương nhân đang hoạt động thận trọng và bổ sung theo yêu cầu. Bầu không khí giao dịch trên thị trường không thay đổi, nhu cầu thấp hơn dự kiến ​​và giao dịch tổng thể yếu. Dự kiến ​​​​giá sẽ ổn định và được hỗ trợ từ tâm lý nới lỏng covid.

Thị trường xuất khẩu

Ba nhà máy Trung Quốc đã nâng giá chào lên 580 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 sau khi giá bán trong nước tăng và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tăng giá so với đồng đô la Mỹ.

Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc đã chọn đợi để công bố giá chào hàng tuần mới, nhưng có khả năng đẩy giá chào lên cao.

Các thương nhân đã nâng giá chào lên trên 570 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 555 USD/tấn fob Trung Quốc. Những người mua hàng bằng đường biển không chắc liệu việc tăng giá của Trung Quốc có bền vững hay không. Chỉ một số ít người mua bày tỏ sự quan tâm mua ở mức tương đương 525 USD/tấn fob Trung Quốc. Một giám đốc điều hành của công ty thương mại quốc tế cho biết, việc tăng giá chủ yếu được kích thích bởi việc Trung Quốc nới lỏng các biện pháp kiểm soát Covid, đồng thời cho biết thêm rằng nhu cầu thép quốc tế yếu.

Giá chào tăng lên 570-590 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, trong khi các nhà máy từ Nhật Bản và Đài Loan im lặng. Một thương nhân Việt Nam cho biết các nhà máy từ các quốc gia khác có thể sớm tăng giá chào hàng. Một số người mua Việt Nam cũng nâng giá thầu lên 540-550 USD/tấn cfr Việt Nam, nhưng những người mua lớn im lặng chờ đợi một xu hướng thị trường rõ ràng. Một thương nhân tại Việt Nam cho biết, nhu cầu hạ nguồn trong khu vực vẫn rất kém, ảnh hưởng đến tâm lý thị trường địa phương.

Triển vọng

Nhìn chung, triển vọng nhu cầu vẫn thấp cuối năm, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu và nhu cầu vào mùa trái vụ. Tuy nhiên, giá cả có thể ổn định và tăng nhẹ trong tháng cuối năm và đầu năm sau kèm biến động phạm vi hẹp, dựa vào những yếu tố sau:

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản vẫn gặp áp lực.

_Dịch covid bất ổn và lập trường không covid của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga- Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm, mong muốn thanh lý hàng tồn cuối năm.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ, cắt giảm lãi suất cho vay, nới lỏng kiểm soát dịch.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả còn biến động song sẽ dần củng cố ổn định và nhích nhẹ vào cuối năm đến tháng 1 năm sau với nhu cầu cải thiện, các cắt giảm sản xuất hỗ trợ hàng tồn. Phạm vi biến động hạn chế, vào khoảng 30-40 USD/tấn. Giá HRC SAE1006 Trung Quốc dự kiến chào khoảng 560-600 cfr Việt Nam tháng 12-tháng 1.