Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 06/01/2023

Giá thép nội địa Trung Quốc giảm, trong khi giá thép xuất khẩu tăng với triển vọng tăng giá.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 10 nhân dân tệ/tấn (1.45/tấn) xuống 4,020 NDT/tấn.

Thanh cốt thép kỳ hạn tháng 5 giảm 0.69% xuống 4,017 NDT/tấn. Tồn kho thép cây của các thương nhân và nhà sản xuất tăng 360,000 tấn, cao hơn mức tăng tuần trước 250,000 tấn.

Các thị trường ở Trung Quốc sẽ đóng cửa từ ngày 23 đến ngày 27/1. Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước giảm 10,000 tấn so với ngày trước xuống 83,000 tấn. Nhưng hầu hết những người tham gia thấy khả năng giá thanh cốt thép giảm hơn nữa trong những tuần tiếp theo, do chi phí nguyên liệu thô tăng và triển vọng nhu cầu gia tăng sau lễ.

Nhìn chung , với kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân đang đến gần, nhiều thương nhân đã đóng cửa thị trường và trở về quê hương của họ, và các giao dịch nhu cầu cứng nhắc và nhu cầu đầu cơ giảm đáng kể. Về mặt giao dịch, hiệu suất của các giao dịch cần thiết ở mức trung bình và các giao dịch yếu hơn so với ngày trước, hiện tại, trọng tâm của các thương nhân nói chung là thanh toán và các thiết bị đầu cuối hạ lưu hầu hết đang ở giai đoạn cuối và nhu cầu thực tế về thép đã giảm. Dự kiến ​​giá thép sẽ ổn định trước lễ.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn (2.91 USD/tấn) xuống 4,100 NDT/tấn. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 giảm 0.37% xuống 4,073 NDT/tấn. Tồn kho HRC do các thương nhân và nhà máy nắm giữ tăng tăng hơn 100,000 tấn trong tuần này, so với mức tăng 50,000 tấn tuần trước, cho thấy nhu cầu giao ngay yếu.

Tồn kho tăng nằm trong dự đoán và các nhà máy thép sẽ giảm sản xuất do nhu cầu yếu, thương nhân cho biết. Nhu cầu từ người dùng cuối có khả năng giảm hơn nữa do gần lễ tết. Thị trường tại Trung Quốc sẽ đóng cửa vào ngày 23-27/1.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 600-615 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, mặc dù giá bán trong nước giảm. Một số người mua Hàn Quốc đã tăng giá thầu lên 595 USD/tấn fob, nhưng hầu hết các nhà máy Trung Quốc đã miễn cưỡng nhận đơn đặt hàng dưới 600 USD/tấn fob Trung Quốc do họ kỳ vọng nhu cầu quốc tế sẽ tăng sớm.

Người mua từ Việt Nam giữ giá không đổi ở mức 590-595 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 580-585 USD/tấn fob Trung Quốc vì họ vẫn có thể mua từ thương nhân tại các mức giá này. Nhưng hàng tồn kho do người dự trữ nắm giữ bị hạn chế tại Việt Nam và giá cả có thể sẽ tăng lên.

Chào giá thép cuộn loại SAE1006 ổn định ở mức 620-635 USD/tấn cfr Việt Nam và Việt Nam giữ giá thầu không đổi ở mức 615 USD/tấn cfr Việt Nam.

Triển vọng

Nhìn chung, triển vọng nhu cầu vẫn thấp trong Q1/2023 do vào mùa trái vụ, suy thoái kinh tế toàn cầu, các bất ổn do dịch covid và bất ổn chiến tranh Nga- Ukraina. Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ các chính sách kích thích từ Chính phủ và mặt bằng chi phí nguyên liệu thô cao. Giá cả dự kiến biến động song phạm vi hạn chế và có thể đạt đáy trong Qúy này.

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản áp lực do thiếu vốn, đầu tư.

_Dịch covid bất ổn của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga- Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm, tập trung thanh lý hàng tồn.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp.

_ Lễ tết khiến tồn kho gia tăng tích lũy.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ như cắt giảm lãi suất cho vay giúp hỗ trợ thị trường bất động sản và tâm lý.

_Xu hướng lạc quan toàn cầu.

Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu trái vụ hạ nhiệt trên diện rộng, đặc biệt suy yếu ở khu vực phía Bắc. Thị trường ế ẩm, sự nhiệt tình tăng giá đã chậm lại. Xét rằng xu hướng của nguyên liệu thô là tương đối mạnh trong tương lai gần,cộng với các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ hỗ trợ niềm tin thị trường nên sẽ hỗ trợ giá cả và có thể đạt đáy trong Q1/2023. Phạm vi giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam dao động 600-620 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 1-tháng 3/2023.