Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 05/9/2023

Thị trường thép Trung Quốc tăng nhẹ đầu tháng 9 nhờ kích thích kinh tế từ phía Chính phủ.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Ngân hàng trung ương Trung Quốc và các cơ quan chức năng khác đã công bố một số chính sách kích thích, bao gồm giảm khoản trả trước, giảm lãi suất thế chấp và nới lỏng các yêu cầu đối với người mua nhà lần thứ hai. Giao dịch trên thị trường nhà đất đã tăng lên vào cuối tuần, nâng cao tâm lý thị trường thép.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã tăng lên 3,720 NDT/tấn vào ngày 4/9, tăng 70 NDT/tấn (9.63 USD/tấn) so với ngày 31/8. Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 tăng 0.35% lên 3,770 NDT/tấn.

Tâm lý chung của thị trường rất mạnh mẽ sau khi bốn thành phố lớn nhất của Trung Quốc nới lỏng các yêu cầu đối với người mua nhà lần thứ hai. Các thương nhân nâng giá chào thanh cốt thép lên 3,710-3,740 NDT/tấn do giao dịch được cải thiện. Các nhà máy lớn ở phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thanh cốt thép thêm 20-30 NDT/tấn vào ngày 4/9.

Thép công nghiệp

Tất cả các thành phố hạng nhất của Trung Quốc hiện đã mở rộng định nghĩa về 'thế chấp căn nhà đầu tiên', cho phép người mua tiếp cận với mức lãi suất thấp hơn và các khoản trả trước. Những người tham gia thị trường cho biết điều này sẽ kích thích doanh số bán hàng, nhưng có thể phải mất một thời gian trước khi điều này ảnh hưởng đến nhu cầu thép.

HRC giao ngay tại Thượng Hải tăng 40 NDT/tấn từ ngày 31/8 và không thay đổi so với ngày 1/9 ở mức 3,940 NDT/tấn vào ngày 4/9.

Hợp đồng HRC được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đã chuyển từ tháng 10 sang tháng 1 hôm qua, tăng 0.2% lên 3,917 NDT/tấn. Các thương nhân tăng giá thêm 20-30 NDT/tấn lên 3,960-3,970 NDT/tấn vào buổi sáng, nhưng giảm xuống còn 3,940 NDT/tấn vào buổi chiều do người mua không muốn trả giá cao hơn. Giao dịch giao ngay suy yếu và tâm lý nguội lạnh. Nhu cầu thép ở Trung Quốc dự kiến sẽ tăng theo mùa trong tháng 9, nhưng các nhà máy cũng có khả năng duy trì sản lượng ở mức cao, gây áp lực lên giá.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã nâng mức giá chào 5 USD/tấn lên 580 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 do giá kỳ hạn và giao ngay trong nước cao hơn. Một nhà máy khác ở phía đông Trung Quốc đã tăng giá chào thêm 5 USD/tấn lên 565 USD/tấn fob Trung Quốc. Một số nhà máy lớn khác tăng giá chào khoảng 5 USD/tấn lên 550-580 USD/tấn fob Trung Quốc. Người bán kỳ vọng giá sẽ sớm tăng thêm, trong khi hầu hết người mua đường biển đều im lặng, không chắc chắn về mức độ và tính bền vững của việc tăng giá do các biện pháp kích thích bất động sản tạo ra.

Thị trường Việt Nam đóng cửa nghỉ lễ từ ngày 1 đến ngày 4/9, nhưng một số người mua bày tỏ sự quan tâm ở mức 590 USD/tấn fob Trung Quốc đối với cuộn SAE1006 do người bán ngừng chào hàng ở Việt Nam sau khi giá Trung Quốc tăng. Các thương nhân kỳ vọng giá thép nội địa và xuất khẩu của Trung Quốc sẽ tăng trong ngắn hạn, do các biện pháp kích thích bất động sản của Bắc Kinh.