Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 05/6/2023

Thị trường nội địa của Trung Quốc tiếp tục tăng với hy vọng có thêm các biện pháp kích thích trong khi thị trường xuất khẩu đang chờ đợi.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép xây dựng nội địa Trung Quốc tăng khi thị trường xuất hiện các cuộc thảo luận rằng Trung Quốc đang có kế hoạch loại bỏ "ba lằn ranh đỏ" đối với các nhà phát triển bất động sản.

Ba lằn ranh đỏ là quy định được chính phủ công bố vào tháng 8/2020 nhằm hạn chế nợ của các nhà phát triển bất động sản.

Thép cây kỳ hạn tháng 10 tăng 2.54% lên 3,596 NDT/tấn (509 USD/tấn). Các thương nhân đã tăng giá chào thép cây lên 3,500-3,560 NDT/tấn tại Thượng Hải với tâm lý thị trường cải thiện.

Các nhà máy lớn ở phía bắc Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây thêm 20-50 NDT/tấn vào ngày 2/6.

Những người tham gia thị trường kỳ vọng chính phủ Trung Quốc sẽ công bố nhiều chính sách kích thích hơn cho ngành bất động sản, vốn đang có xu hướng giảm kể từ năm 2022. Hầu hết các nhà máy Trung Quốc đã rút lại các đề xuất xuất khẩu sau khi thị trường nội địa Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ hiện nay. Các nhà sản xuất đang muốn cập nhật giá xuất khẩu vào tuần tới sau khi giá trong nước cho thấy xu hướng rõ ràng hơn.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 nhân dân tệ/tấn (2.83 USD/tấn) lên 3,810 NDT/tấn vào ngày 2/6.

HRC kỳ hạn tháng 10 tăng 2.68% lên 3,722 NDT/tấn. Thị trường giao ngay hoạt động tích cực trong bối cảnh tâm lý gia tăng, nhưng những người tham gia có triển vọng khác nhau.

Một số thương nhân cho biết nhu cầu thép khó có thể tăng đáng kể do mùa hè tạm lắng và họ muốn tận dụng cơ hội để giảm lượng hàng tồn kho. Những người khác háo hức tích trữ vì lo ngại giá sẽ tăng thêm khi có tin đồn rằng Trung Quốc sẽ sớm đưa ra các biện pháp kích thích để thúc đẩy ngành bất động sản của nước này. Các biện pháp như đưa ra giới hạn trên cao hơn đối với tỷ lệ nợ của các nhà phát triển bất động sản hoặc kéo dài thời gian chuyển đổi để các nhà phát triển giảm tỷ lệ nợ của họ đã được đề cập trong các cuộc đàm phán, nhưng không có tin tức chính thức nào được xác nhận.

Thị trường xuất khẩu

Hầu hết các thương nhân đã ngừng chào hàng xuất khẩu sau khi giá tăng trở lại vào chiều ngày 1/6 vì họ không chắc giá bán nội địa Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trong bao lâu. Những người tham gia cho biết nhu cầu thép hạ nguồn ở Trung Quốc và các thị trường vận chuyển bằng đường biển vẫn yếu và dự kiến sẽ không phục hồi trong những tuần tới, đặc biệt là ở Trung Quốc, khi thời tiết nóng hơn đến gần.

Một nhà máy Đài Loan đã bán khoảng 40,000 tấn thép cuộn loại SAE1006 với giá 570 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước, nhưng người mua Việt Nam không muốn đặt hàng ở mức đó trong tuần này vì họ có thể mua thép cuộn trong nước hoặc nhập khẩu từ Trung Quốc với giá thấp hơn. Một số công ty thương mại mời thầu ở mức 560 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại SAE do một nhà máy nhỏ ở phía bắc Trung Quốc sản xuất, nhưng không có hứng thú mua nào do người mua Việt Nam muốn đợi đến tuần sau để biết xu hướng thị trường rõ ràng hơn.

Triển vọng

Giá cả dự kiến tiếp tục giảm tháng 6-tháng 7 kèm biến động và có thể phục hồi nhẹ về cuối tháng 7- tháng 8. Lý do:  

Yếu tố áp lực:

_ Tâm lý thị trường yếu.

_Tăng lãi suất tại Châu Âu, Mỹ.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm, mưa lớn ở phía nam cản trở xây dựng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô, kéo giá giảm.

_Thị trường bất động sản chậm chạp.

Yếu tố hỗ trợ:

_Chi phí đầu vào vẫn cao.

_Nhu cầu phục hồi sau khi giảm dài trong mùa cao điểm.

_Điều kiện kinh tế vĩ mô tốt.

_ Cắt giảm sản xuất trong tháng 4-tháng 5 giúp giảm cung.

Mưa làm cản trở các hoạt động xây dựng, nhu cầu thấp cộng các kiểm soát giá nguyên liệu thô từ Chính phủ gây áp lực lên giá thép. Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ sản lượng thép giảm sau khi các nhà máy cắt giảm sản lượng tháng 4-tháng 5, và nhu cầu phục hồi phần khi các dự án tăng tốc độ. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong tháng 2 tháng tới, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 580-600 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 8.