Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 05/4/2023

Giá thép nội địa Trung Quốc giảm do tâm lý thận trọng về triển vọng nhu cầu thép trong tháng này khi mưa lớn đang cản trở hoạt động xây dựng ở các khu vực phía bắc và phía đông.

Yếu tố áp lực:

_Mưa lớn tại hơn 10 tỉnh của Trung Quốc vào ngày 3-4/4 kéo nhu cầu chậm lại.

_Chỉ số quản lý sức mua Caixin của Trung Quốc đã giảm 1.6 điểm so với tháng 2 xuống 50.0 trong tháng 3, cho thấy sự phục hồi của ngành đã chậm lại. Cục Thống kê Quốc gia cho biết vào tuần trước, PMI sản xuất chính thức đã giảm 0.7 điểm xuống 51.9 trong tháng 3.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 60 NDT/tấn (8.72 USD/tấn) xuống 4,100 NDT/tấn.

Thanh cốt thép kỳ hạn tháng 5 giảm 2.19% xuống 4,018 NDT/tấn. Các công ty thương mại giảm giá chào xuống còn 4,050-4,150 NDT/tấn trong khi các nhà máy lớn ở phía đông Trung Quốc giảm giá xuất xưởng thép cây xuống 20-50 NDT/tấn ngày 4/4.

Nhu cầu thép xây dựng ngoài trời đã chậm lại trong tháng này do lượng mưa lớn ở phía đông và phía bắc Trung Quốc. Hỗ trợ từ nguyên liệu thô cũng suy yếu, với nguồn cung phế liệu được cải thiện. Các nhà sản xuất lớn có thể sẽ giảm giá thu mua phế liệu sau kỳ nghỉ lễ lớn vào ngày 05/4. Lượng thép tồn kho thấp hơn so với thời điểm này năm ngoái và do đó nhu cầu thép xây dựng dự kiến sẽ tăng từ giữa tháng 4.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm 60 NDT/tấn (8.72 USD/tấn) xuống còn 4,210 NDT/tấn vào ngày 4/4.

HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 2.29% xuống 4,135 NDT/tấn. Các thương nhân giảm giá 50-60 NDT/tấn xuống 4,210-4,220 NDT/tấn do thị trường kỳ hạn giảm. Một số người mua đã mua trọng tải nhỏ với giá thấp hiện tại để sử dụng khẩn cấp, trong khi hầu hết những người khác không sẵn sàng đặt hàng vì không có dấu hiệu phục hồi.

Biên lợi nhuận của các nhà máy thép đối với HRC đã giảm xuống khoảng 100 NDT/tấn hoặc lỗ nhẹ, từ 100-200 NDT/tấn vào giữa tháng 3 sau khi giá thép và nguyên liệu giảm.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy và công ty thương mại lớn của Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức tương đương 625-675 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 . Một số trong số họ sẵn sàng nhận đơn hàng ở mức 610-640 USD/tấn fob Trung Quốc. Những người mua bằng đường biển im lặng, miễn cưỡng trả giá khi giá bán nội địa Trung Quốc giảm trong những ngày liên tiếp. "Không có yêu cầu nào trong tuần này", một nhà máy Trung Quốc cho biết, với lý do nhu cầu thép trong khu vực thấp.

Người bán hạ giá bán xuống 660-670 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, nhưng không thu hút được lực mua do người mua Việt Nam sợ giá giảm thêm.

Những người tham gia Việt Nam cho biết không có tín hiệu nào về việc nhu cầu sẽ phục hồi trở lại ở Việt Nam, mặc dù đã có những cuộc đàm phán rằng chính phủ Việt Nam sẽ công bố các chính sách kích thích để hỗ trợ ngành bất động sản địa phương.

Triển vọng

Giá cả dự kiến phục hồi trong Q2 khi vào mùa cao điểm. Song xu hướng giá cũng biến động giảm đan xen, kìm hãm mức tăng, lý do:

Yếu tố áp lực:

_ Không có chính sách kích thích mới nào cho ngành bất động sản, trọng tâm vẫn là rủi ro tài chính cho các công ty bất động sản.

_Chỉ số PMI sản xuất giảm.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm hơn kỳ vọng, mưa lớn cản trở xây dựng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu phục hồi vào Q2.

Nhu cầu phục hồi cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả trong Q2, nhưng kèm biến động giảm đan xen do mưa làm cản trở các hoạt động xây dựng, và các kiểm soát giá nguyên liệu thô từ Chính phủ gây áp lực lên giá thép. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong 2 tháng tới, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng lên khoảng 700-720 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 4-tháng 5.