Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 05/12/2023

Giá thép nội địa Trung Quốc giảm lại do các nhà máy giảm giá để kích thích nhu cầu vốn đang chậm lại vì điều kiện thời tiết lạnh.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 20 NDT/tấn (2.80 USD/tấn) xuống còn 3,980 NDT/tấn vào ngày 4/12. Giá thép cây kỳ hạn tháng 1 giảm 1.17% xuống 3,871 NDT/tấn. Giao dịch trên thị trường giao ngay giảm từ ngày 1/12 do tâm lý yếu đi và hợp đồng tương lai giảm điểm. Các công ty thương mại thận trọng sau khi thấy tồn kho thép cây tăng vào tuần trước sau khi giảm bảy tuần liên tiếp.

Nguồn cung dự kiến tăng sẽ gây áp lực lên thị trường trong tháng 12 nếu lượng hàng tồn kho tăng thêm. Tốc độ hoạt động của các nhà máy lò hồ quang điện ở Trung Quốc đã trở lại gần mức cao nhất được thiết lập vào tháng 3 năm nay với tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy ở mức 50-100 NDT/tấn hiện nay. Sản lượng thép dài tại các nhà máy thép lò cao cũng được dự kiến sẽ tăng với tỷ suất lợi nhuận cao hơn ở mức 150-200 NDT/tấn.

Một số nhà máy luyện cốc đã yêu cầu tăng giá than cốc luyện kim thêm 100 NDT/tấn từ ngày 5/12, điều này có thể được các nhà máy thép chấp nhận, nhưng việc tăng thêm sau vòng này sẽ là vấn đề đáng nghi ngờ vì thị trường thép có triển vọng không chắc chắn.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 20 NDT/tấn xuống còn 3,960 NDT/tấn vào ngày 4/12. Hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải chuyển sang tháng 5 vào ngày 4/12, giảm 1.04%, đóng cửa ở mức 3,984 NDT/tấn so với ngày giao dịch trước đó. Giao dịch trên thị trường giao ngay không sôi động sau khi hợp đồng tương lai sụt giảm.

Giá HRC Thượng Hải dao động trong khoảng 3,950-3,990 NDT/tấn kể từ ngày 15/11 và không thể nhận thấy hướng đi rõ ràng nào. Các thương nhân Trung Quốc cho biết sản lượng của các nhà máy và mức tồn kho thành phẩm của họ sẽ là động lực thúc đẩy xu hướng thị trường sau đó.

Thị trường xuất khẩu

Vài nhà máy lớn cắt nhẹ giá chào 5 USD/tấn do giá nội địa giảm. Cụ thể, một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 585 USD/tấn fob trong khi một nhà máy khác ở phía đông Trung Quốc cũng cắt giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 575 USD/tấn fob Trung Quốc.

Trong khi đó, một nhà máy lớn khác ở phía bắc Trung Quốc giữ nguyên giá chào ở mức 590 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng các nhà máy lớn khác của Trung Quốc dự kiến sẽ giảm giá bán vào ngày 5/12 do giá bán nội địa giảm và lượng mua ít.Họ nói thêm rằng những người mua bằng đường biển đã im lặng trước khi nhận được nhiều chào bán hơn.

Trên thị trường nhập khẩu Việt Nam, người bán giảm giá chào khoảng 10 USD/tấn xuống còn 575 USD/tấn cfr Việt Nam đối với loại cuộn cấp SAE1006 do một nhà máy có trụ sở ở phía đông Trung Quốc sản xuất. Các nhà máy Trung Quốc khác im lặng trước các chào hàng trong suốt xu hướng giảm. Người mua Việt Nam tỏ ra thận trọng, không muốn đặt giá thầu vì họ lo ngại giá sẽ sớm giảm thêm trong thời gian giao dịch chậm.

Triển vọng

Triển vọng thị trường các tháng đầu năm 2024 là tích cực, với hỗ trợ chính từ cung-cầu cân bằng, các kích thích kinh tế của Chính phủ và nâng đỡ từ giá nguyên liệu thô cao.

Cắt giảm sản xuất nhìn chung diễn ra nhỏ lẻ, không quy mô lớn như những năm ngoái nhưng cung sẽ giảm do các hoạt động bảo trì nhà máy và lễ cuối năm cũng như thời gian sản xuất ngắn hơn trong tháng 1-tháng 2và nhu cầu phục hồi sau tết nguyên đán trợ giá.

Dữ liệu kinh tế yếu song Chính phủ cố gắng kích thích kinh tế, nâng đỡ tâm lý thị trường. Trung Quốc đã thông báo việc bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào việc chuyển đổi các làng đô thị và nhà ở giá rẻ để thúc đẩy ngành bất động sản. Kế hoạch này sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn cuộc suy thoái bất động sản lớn nhất trong nhiều thập kỷ, vốn đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Nó xuất hiện sau động thái phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trong quý này, với số tiền một phần được dành cho xây dựng.

Trong khi đó, giá quặng sắt giao tới cảng Thanh Đảo Trung Quốc đã vượt mốc 130 USD/tấn, bên cạnh chi phí than cốc tăng trưởng. Chi phí nguyên liệu thô tăng ăn mòn lợi nhuận các nhà máy và điều này sẽ làm bệ đỡ cho giá thép.

Tuy nhiên, cản trở chính vẫn là nhu cầu tiêu thụ thép sẽ biến động khi thời tiết lạnh hơn, cản trở xây dựng cũng như thời điểm thanh lý tồn kho trước tết nguyên đán.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng dần trong Q1/2024, đạt đỉnh Q1 vào khoảng tháng 2. Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 620-630 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 2-tháng 3/2024.