Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 05/01/2023

Giá thép Trung Quốc tăng với nhu cầu cải thiện, các nhà máy tăng cắt giảm sản xuất và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc mạnh lên so với đồng đô la Mỹ.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây ở Thượng Hải tăng 20 nhân dân tệ/tấn (2.90 USD/tấn) lên 4,030 NDT/tấn.

Thép cây kỳ hạn tháng 5 giảm 0.42% xuống 4,027 NDT/tấn. Nhưng các nhà máy thép Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng sau khi một số trong số họ tuyên bố cắt giảm sản lượng. Một nhà sản xuất lớn ở phía đông Trung Quốc đã đóng cửa dây chuyền sản xuất thép cây từ ngày 1/1 trong 7 ngày, cắt giảm tổng sản lượng thép cây 40,000 tấn.

Một nhà máy khác ở phía đông Trung Quốc đã đóng cửa dây chuyền sản xuất từ ngày 1/1 trong 13 ngày, làm giảm 35,000 tấn sản lượng thanh tròn. Năm nhà máy phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây thêm 20 NDT/tấn vào ngày 4/1. Nhưng nhu cầu thép cây khó có thể tăng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 21/1 trong một tuần do người tiêu dùng sẽ dần rời khỏi thị trường từ tuần sau trở đi. Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã giảm 20,000 tấn so với ngày hôm trước xuống còn 93,000 tấn.

Tết đến gần, một số công trường lần lượt nghỉ lễ, nhu cầu hạ nguồn ngày càng vắng vẻ, giao dịchyếu.

Nhìn chung, thị trường hiện tại đang trong tình trạng cung và cầu yếu, than luyện cốc và than cốc gần đây đã bắt đầu suy yếu và hỗ trợ chi phí cũng yếu đi. Trong trường hợp kỳ vọng mạnh và thực tế yếu, sự tăng giảm giá trước lễ hội là tương đối hạn chế, dự kiến ​​giá thép sẽ tiếp tục điều chỉnh trong biên độ hẹp.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B ở Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn (1.45 USD/tấn) xuống còn 4,120 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 0.07% lên 4.080 NDT/tấn. Giao dịch trên thị trường giao ngay giảm và một số thương nhân không muốn tích trữ hàng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 21/01.

Các cuộc thảo luận về việc Trung Quốc có thể mở lại nhập khẩu than của Úc đã làm tăng thêm những bất ổn xung quanh giá nguyên liệu thép và kết quả là thép giảm.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy lớn của Trung Quốc nâng giá chào lên 600-615 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 do nhu cầu đường biển tốt hơn và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tăng giá. Một đô la Mỹ tương đương với hơn 7 NDT/tấn vào đầu tháng 11/2022. Tỷ giá hiện vào khoảng 6.89 NDT: 1 USD.

Người mua Việt Nam đã nâng giá thầu lên 590-595 USD/tấn cfr Việt Nam sau khi giao dịch ở mức 590 USD/tấn cfr Việt Nam vào đầu tuần này. Tồn kho thép cuộn trong nước của Việt Nam giảm do nhu cầu thép hạ nguồn tăng. Người mua từ các nước khác im lặng, đặc biệt sau khi chứng kiến sự sụt giảm tại thị trường nội địa Trung Quốc. Một nhà quản lý nhà máy Trung Quốc cho biết các nhà máy Trung Quốc không muốn bán ở mức thấp do khả năng đồng nhân dân tệ tăng giá hơn nữa so với đồng đô la Mỹ.

Giá chào không đổi ở mức 625-635 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, khiến giá thầu ở mức 610-615 USD/tấn cfr Việt Nam. Hầu hết người bán sẽ không xem xét nhận đơn đặt hàng dưới 615-620 USD/tấn cfr Việt Nam, một công ty thương mại có trụ sở tại Việt Nam cho biết. Các nhà máy từ các quốc gia khác đã không đưa ra lời chào bán.

Triển vọng

Nhìn chung, triển vọng nhu cầu vẫn thấp trong Q1/2023 do vào mùa trái vụ, suy thoái kinh tế toàn cầu, các bất ổn do dịch covid và bất ổn chiến tranh Nga- Ukraina. Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ các chính sách kích thích từ Chính phủ và mặt bằng chi phí nguyên liệu thô cao. Giá cả dự kiến biến động song phạm vi hạn chế và có thể đạt đáy trong Qúy này.

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản áp lực do thiếu vốn, đầu tư.

_Dịch covid bất ổn của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga- Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm, tập trung thanh lý hàng tồn.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp.

_ Lễ tết khiến tồn kho gia tăng tích lũy.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ như cắt giảm lãi suất cho vay giúp hỗ trợ thị trường bất động sản và tâm lý.

_Xu hướng lạc quan toàn cầu.

Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu trái vụ hạ nhiệt trên diện rộng, đặc biệt suy yếu ở khu vực phía Bắc. Thị trường ế ẩm, sự nhiệt tình tăng giá đã chậm lại. Xét rằng xu hướng của nguyên liệu thô là tương đối mạnh trong tương lai gần,cộng với các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ hỗ trợ niềm tin thị trường nên sẽ hỗ trợ giá cả và có thể đạt đáy trong Q1/2023. Phạm vi giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam dao động 600-620 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 1-tháng 3/2023.