Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 04/12/2023

Giá cả phục hồi nhẹ trở lại nhờ nhu cầu tái dự trữ tăng và dự kiến nguồn cung thắt chặt hơn với hoạt động bảo trì nhà máy cuối năm.

Yếu tố hỗ trợ:

_Việc bảo trì tại các nhà máy Trung Quốc đã nâng triển vọng HRC và tấm trong tháng 12. Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc có kế hoạch đại tu dây chuyền sản xuất HRC từ ngày 5 đến ngày 20/12, cắt giảm sản lượng HRC 180,000 tấn.

_ Một nhà máy thép ở tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc có kế hoạch tiến hành bảo trì lò cao từ ngày 26/12 trong 20 ngày, loại bỏ 10,000 tấn kim loại nóng/ngày - nhà máy chủ yếu sản xuất thép dẹt. Nhà máy thứ ba có kế hoạch đại tu lò cao từ ngày 15/12 trong 30 ngày, cắt 6,700 tấn kim loại nóng/ngày và tổng sản lượng tấm là 70,000 tấn.

_ Hai nhà máy ở miền đông Trung Quốc có kế hoạch bảo trì dây chuyền sản xuất thép tấm của họ và sẽ cắt giảm sản lượng thép tấm tổng cộng 180,000 tấn.

_ Chỉ số quản lý sức mua (PMI) của ngành sản xuất Caixin của Trung Quốc đã tăng 1.2 điểm từ tháng 10 lên mức cao nhất trong ba tháng là 50.7 trong tháng 11.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 10 NDT/tấn (1.40 USD/tấn) lên 4,000 NDT/tấn vào ngày 1/12. Giá thép cây kỳ hạn tháng 1 tăng 0.95% lên 3,923 NDT/tấn.

Các công ty thương mại và nhà máy thép đã tăng giá khi giao dịch thép cây tại các thành phố lớn trong nước tăng 10,000 tấn từ ngày 30/11 lên 155,000 tấn.

Jiangsu Shagang tăng giá thanh cốt thép xuất xưởng thêm 50 NDT/tấn lên 4,250 NDT/tấn cho các đợt giao hàng đầu tháng 12 vào ngày 1/12. Giá nguyên liệu thô cao hơn cũng nâng cao tâm lý thị trường kim loại màu với hợp đồng tương lai chính về than cốc và quặng sắt tăng lần lượt 2.67% và 1.99%.

Thép công nghiệp

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 20 NDT/tấn (2.81 USD/tấn) lên 3,980 NDT/tấn vào ngày 1/12. Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải chỉ tăng hơn 1% lên 4,025 NDT/tấn.

Người bán đã tăng mức giá chào sàn của họ thêm 20 NDT/tấn lên 3,980 NDT/tấn, trong khi những người khác duy trì mức giá chào trần ở mức 4,000 NDT/tấn. Giao dịch trên thị trường giao ngay tăng so với đầu tuần do giá kỳ hạn tăng và tình trạng tồn kho kéo dài tại các kho của các công ty thương mại. Hàng tồn kho HRC do các công ty thương mại nắm giữ đã giảm kể từ giữa tháng 10.

Thị trường xuất khẩu

Người bán hoặc giữ giá để theo dõi tình hình hoặc tăng nhẹ chào bán với triển vọng cho giá thép cuộn xuất khẩu Trung Quốc là tích cực. Các nhà máy thép nội địa tại Việt Nam cũng tăng giá chào bán.

Các công ty thương mại tăng giá chào cuộn loại SAE của Trung Quốc lên 585 USD/tấn cfr Việt Nam từ 575 USD/tấn cfr Việt Nam, sau khi giá bán nội địa Trung Quốc tăng. Người mua Việt Nam đã im lặng trước giá thầu vào cuối tuần này, nhưng họ sẽ bị buộc phải chấp nhận mức giá cao hơn vào tuần tới.

Một số người bán giữ giá bán không đổi ở mức 552-565 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400, với giá thầu hạn chế ở mức tương đương khoảng 545-550 USD/tấn fob Trung Quốc. Hầu hết người mua bằng đường biển không vội đặt hàng sau khi các giao dịch được thực hiện vào tuần trước và đợi để có được triển vọng rõ ràng hơn về xu hướng thị trường, đặc biệt là về tác động của thời tiết lạnh hơn ở Trung Quốc.

Triển vọng

Triển vọng thị trường các tháng đầu năm 2024 là tích cực, với hỗ trợ chính từ cung-cầu cân bằng, các kích thích kinh tế của Chính phủ và nâng đỡ từ giá nguyên liệu thô cao.

Cắt giảm sản xuất nhìn chung diễn ra nhỏ lẻ, không quy mô lớn như những năm ngoái nhưng cung sẽ giảm do các hoạt động bảo trì nhà máy và lễ cuối năm cũng như thời gian sản xuất ngắn hơn trong tháng 1-tháng 2và nhu cầu phục hồi sau tết nguyên đán trợ giá.

Dữ liệu kinh tế yếu song Chính phủ cố gắng kích thích kinh tế, nâng đỡ tâm lý thị trường. Trung Quốc đã thông báo việc bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào việc chuyển đổi các làng đô thị và nhà ở giá rẻ để thúc đẩy ngành bất động sản. Kế hoạch này sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn cuộc suy thoái bất động sản lớn nhất trong nhiều thập kỷ, vốn đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Nó xuất hiện sau động thái phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trong quý này, với số tiền một phần được dành cho xây dựng.

Trong khi đó, giá quặng sắt giao tới cảng Thanh Đảo Trung Quốc đã vượt mốc 130 USD/tấn, bên cạnh chi phí than cốc tăng trưởng. Chi phí nguyên liệu thô tăng ăn mòn lợi nhuận các nhà máy và điều này sẽ làm bệ đỡ cho giá thép.

Tuy nhiên, cản trở chính vẫn là nhu cầu tiêu thụ thép sẽ biến động khi thời tiết lạnh hơn, cản trở xây dựng cũng như thời điểm thanh lý tồn kho trước tết nguyên đán.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng dần trong Q1/2024, đạt đỉnh Q1 vào khoảng tháng 2. Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 620-630 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 2-tháng 3/2024.