Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 04/12/2022

Giá thép Trung Quốc tăng do một số thành phố của Trung Quốc nới lỏng các chính sách kiểm soát Covid và những người tham gia kỳ vọng các biện pháp hạn chế sẽ được nới lỏng hơn nữa trong những tuần tiếp theo.

Bắc Kinh, Thiên Tân, Quảng Châu và Thành Đô sẽ không yêu cầu xét nghiệm Covid khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng, bao gồm tàu ​​điện ngầm và xe buýt, từ ngày 2-5/12. Trước đó, các thành phố yêu cầu hành khách xuất trình các bài kiểm tra Covid 48-72 giờ.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (4.3 USD/tấn) lên 3,790 NDT/tấn với giá kỳ hạn cao hơn. Giá thép cây kỳ hạn tháng 1 tăng 1.85% lên 3,808 NDT/tấn.

Giao dịch thép cây cũng được cải thiện do người mua kỳ vọng giá trên thị trường giao ngay sẽ tăng. Một số nhà máy phía bắc Trung Quốc đã chấp nhận tăng giá của nhà máy than cốc luyện kim là 100-110 NDT/tấn vào ngày 1/12.

Thị trường đang bước vào mùa nhu cầu thấp điểm truyền thống, không khí giao dịch chung trên thị trường thấp. Tuy nhiên, với việc củng cố giá kỳ hạn, sự nhiệt tình mua hàng tăng vào cuối tuần.

Nhìn chung, thị trường dự kiến ​​sẽ khả quan với chi phí nguyên liệu thô cao, sản lượng thép giảm, song áp lực nhất định từ nhu cầu thấp điểm sẽ khiến giá cả tiếp tục duy trì ổn định một thời gian.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (2.8 USD/tấn) lên 3,930 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 0.77% lên 3,928 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay tăng từ ngày 1/12 và tâm lý cũng được cải thiện khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp kiểm soát Covid.

Tuy nhiên, nhu cầu nhìn chung vẫn thấp, tâm lý thị trường thiên về chờ đợi, và kỳ vọng giá chào sẽ ổn định.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy phía bắc Trung Quốc đã nâng giá chào đối với SS400 thêm 10 USD/tấn từ đầu tuần qua lên 560 USD/tấn fob.

Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc không điều chỉnh giá, nhưng không sẵn sàng nhận đơn đặt hàng, kỳ vọng giá sẽ tăng thêm. Các thương nhân cho biết rất khó để có được bất kỳ lô hàng nào với giá thấp hơn 550 USD/tấn fob Trung Quốc. Nhưng người mua không hoạt động, và chỉ có một vài giá thầu đạt được mức giá tương đương là 525 USD/tấn fob.

Giá chào HRC SAE1006 ở mức 550-580 USD/tấn cfr Việt Nam. Người mua im lặng nhưng giá chào của Trung Quốc tăng theo thị trường trong nước. Một thương nhân phía đông Trung Quốc cho biết họ sẽ chờ xem hơn là nhận đơn đặt hàng ở mức thấp hơn, vì giá Trung Quốc có thể tăng hơn nữa.

Triển vọng

Nhìn chung, triển vọng thị trường vẫn ảm đạm cuối năm, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng trầm trọng và dự kiến còn tệ hơn vào năm sau. Tuy nhiên, giá cả sẽ điều chỉnh tăng nhẹ trong tháng cuối năm và đầu năm sau kèm biến động phạm vi hẹp, dựa vào những yếu tố sau:

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản vẫn gặp áp lực.

_Dịch covid bất ổn và lập trường không covid của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga- Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm, mong muốn thanh lý hàng tồn cuối năm.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ, cắt giảm lãi suất cho vay, nới lỏng kiểm soát dịch.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả còn biến động song sẽ dần củng cố ổn định và nhích nhẹ vào cuối năm đến tháng 1 năm sau với nhu cầu cải thiện, các cắt giảm sản xuất hỗ trợ hàng tồn. Phạm vi biến động hạn chế, vào khoảng 30-40 USD/tấn. Giá HRC SAE1006 Trung Quốc dự kiến chào khoảng 550-580 cfr Việt Nam tháng 12-tháng 1.