Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 04/01/2023

Giá xuất khẩu thép Trung Quốc tăng với triển vọng lạc quan nhưng giá nội địa của Trung Quốc giảm do dữ liệu kinh tế vĩ mô yếu hơn.

Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho biết chỉ số quản lý sức mua (PMI) sản xuất chính thức của Trung Quốc đã giảm 1.0 điểm xuống 47 trong tháng 12. Chỉ số PMI thấp nhất kể từ tháng 3/2020.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,010 NDT/tấn (581 USD/tấn). Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 5 giảm 0.6% xuống 4,063 NDT/tấn. Nhưng các thương nhân giữ giá chào không thay đổi ở mức 4,000-4,050 NDT/tấn do các nhà máy tiếp tục tăng giá xuất xưởng.

Hơn mười nhà máy Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây thêm 10-40 NDT/tấn vào ngày 3/1 vì họ kỳ vọng Trung Quốc sẽ công bố nhiều chính sách kích thích hơn trong năm nay. Jiangsu Shagang đã tăng giá xuất xưởng thép cây 100 NDT/tấn lên 4,150 NDT/tấn để giao hàng vào đầu tháng 1. Hầu hết các nhà máy thép cây vẫn hoạt động thua lỗ mặc dù giá tăng. Một số nhà máy phía bắc Trung Quốc đã giảm giá thu mua than cốc luyện kim xuống 100-110 NDT/tấn từ ngày 1/1.

Tháng 1 là kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân, các dự án hạ nguồn đang được hoàn thành và các kỳ nghỉ lễ đang diễn ra trước, nhu cầu về thép đang giảm và thị trường sẽ bước vào giai đoạn lưu trữ mùa đông. Về tâm lý, theo logic của những kỳ vọng mạnh mẽ, tâm lý thị trường đã được củng cố và tâm lý lạc quan được cho là sẽ nóng lên. 

Đánh giá toàn diện, nguồn cung thấp, nhu cầu thu hẹp, tác động của kỳ nghỉ, logic kỳ vọng mạnh mẽ chồng chất, thị trường không sẵn sàng giao hàng với giá thấp trước Tết Nguyên đán. Dự kiến ​​giá thép xây dựng tại Thiên Tân có thể dao động nhẹ trước Tết Nguyên đán.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B ở Thượng Hải giảm 40 nhân dân tệ/tấn (5.81 USD/tấn) xuống còn 4,130 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 0.89% xuống 4,099 NDT/tấn. Một số thương nhân không muốn mua sau khi hợp đồng tương lai giảm.

Nhà sản xuất thép Trung Quốc, Baosteel, đã tăng giá xuất xưởng HRC thêm 100 NDT/tấn đối với các lô hàng giao tháng 2 so với cơ sở tháng 1.

Thị trường xuất khẩu

Các giao dịch liên quan đến 10,000 tấn thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 625 USD/tấn cfr Việt Nam vào ngày 03/01.

Một nhà máy phía đông Trung Quốc đã bán 40,000 tấn thép cuộn loại SAE với giá 610 USD/tấn fob Trung Quốc cho một nhà cung cấp lớn tại Việt Nam trong cùng ngày. Giá khoảng 620 USD/tấn cfr Việt Nam là khả thi đối với hầu hết người mua Việt Nam do giá chào của Trung Quốc tăng lên 630-635 USD/tấn cfr Việt Nam, trong khi các nhà máy từ các quốc gia khác ngừng đấu thầu.

Một nhà máy phía đông Trung Quốc nâng giá chào thêm 10 USD/tấn lên 615 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, trong khi hầu hết các nhà máy lớn khác của Trung Quốc im lặng về giá chào hàng tuần sau kỳ nghỉ năm mới.

Các thương nhân cũng đẩy giá chào lên 595-600 USD/tấn cfr Việt Nam và miễn cưỡng nhận các đơn hàng dưới 590-595 USD/tấn cfr Việt Nam. Các giao dịch cho SS400 của Trung Quốc được cho là đã kết thúc ở mức 590 USD/tấn cfr Việt Nam vào ngày 3/1, nhưng không thể xác nhận thêm chi tiết. Nhiều nhà máy và thương nhân có thể tăng giá chào vào ngày 4/1 vì họ kỳ vọng giá sẽ tăng hơn nữa do nhu cầu quốc tế quay trở lại trong khi nguồn cung vẫn hạn hẹp.

Triển vọng

Nhìn chung, triển vọng nhu cầu vẫn thấp trong Q1/2023 do vào mùa trái vụ, suy thoái kinh tế toàn cầu, các bất ổn do dịch covid và bất ổn chiến tranh Nga- Ukraina. Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ các chính sách kích thích từ Chính phủ và mặt bằng chi phí nguyên liệu thô cao. Giá cả dự kiến biến động song phạm vi hạn chế và có thể đạt đáy trong Qúy này.

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản áp lực do thiếu vốn, đầu tư.

_Dịch covid bất ổn của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga- Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm, tập trung thanh lý hàng tồn.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp.

_ Lễ tết khiến tồn kho gia tăng tích lũy.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ như cắt giảm lãi suất cho vay giúp hỗ trợ thị trường bất động sản và tâm lý.

_Xu hướng lạc quan toàn cầu.

Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu trái vụ hạ nhiệt trên diện rộng, đặc biệt suy yếu ở khu vực phía Bắc. Thị trường ế ẩm, sự nhiệt tình tăng giá đã chậm lại. Xét rằng xu hướng của nguyên liệu thô là tương đối mạnh trong tương lai gần,cộng với các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ hỗ trợ niềm tin thị trường nên sẽ hỗ trợ giá cả và có thể đạt đáy trong Q1/2023. Phạm vi giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam dao động 600-620 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 1-tháng 3/2023.