Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 03/7/2023

Giá thép Trung Quốc tăng ngày thứ sáu với tâm lý được thúc đẩy bởi lĩnh vực sản xuất đang cải thiện. Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho biết, chỉ số quản lý sản xuất (PMI) của Trung Quốc tăng 0.2 điểm từ tháng 5 lên 49 trong tháng 6, cho thấy lĩnh vực sản xuất của nước này đang được cải thiện trong tháng này.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải ở mức 3,680 nhân dân tệ/tấn (506.74 USD/tấn) ngày thứ sáu, tăng 10 NDT/tấn so với thứ Năm. Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 0.03% xuống 3,721 NDT/tấn.

Giao dịch giao ngay tăng nhẹ so với ngày hôm trước. Các nhà máy lớn ở phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây thêm 10-40 NDT/tấn. Những người tham gia cho biết tồn kho thép cây giảm nằm trong dự kiến và các nhà máy thép giữ giá ổn định do hy vọng kích thích cho ngành bất động sản của Trung Quốc vẫn còn.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 nhân dân tệ/tấn (2.75 USD/tấn) từ ngày 29/6 lên 3,870 NDT/tấn hôm thứ sáu.

HRC kỳ hạn tháng 10 tăng 0.26% lên 3,825 NDT/tấn. Các công ty thương mại đã tăng giá từ 40-50 NDT/tấn lên 3,900 NDT/tấn khi thị trường kỳ hạn tăng vọt, nhưng người mua không thể bắt kịp nhanh như vậy. Giá đã giảm xuống còn khoảng 3,870 NDT/tấn vào chiều thứ sáu và giao dịch giao ngay cũng được cải thiện từ ngày 29/6.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường không thay đổi, người bán và người mua giữ nguyên giá chào và giá cho HRC SS400 ở mức 540-585 USD/tấn và 530 USD/tấn fob Trung Quốc, tương ứng. Những người tham gia cho biết chênh lệch lớn khiến không có khả năng giao dịch. Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã bán khoảng 100,000 tấn HRC ở mức cơ bản là 557 USD/tấn fob Trung Quốc cho Thổ Nhĩ Kỳ hai tuần trước, với thép cuộn loại SAE chiếm phần lớn.

Một nhà máy phía đông Trung Quốc trong tuần qua đã bán 60,000 tấn thép cuộn loại SAE1006 với giá 565-568 USD/tấn cfr Việt Nam cho lô hàng tháng 8. Giá chào cao hơn, ở mức 580-590 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 do các nhà máy lớn của Trung Quốc sản xuất. Hầu hết người mua trong nước đều thận trọng khi đặt hàng do những bất ổn về xu hướng giá thép của Trung Quốc.

Triển vọng

Giá tăng trở lại nhờ yếu tố tâm lý lạc quan sau diễn đàn kinh tế khai mạc tại Thiên Tân. Trung Quốc tiếp tục thể hiện quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 5% trong năm 2023 với nhiều giải pháp chuẩn bị được tung ra trong nửa cuối năm liên quan tới bất động sản, đầu tư hạ tầng, xuất nhập khẩu và nhiều chính sách khác. Ngoài ra, hiện thị trường cũng xuất hiện tin đồn Bộ trưởng tài chính Mỹ sẽ thăm Trung Quốc đầu tháng 7 để tháo gỡ các tồn tại về thương mại giữa 2 nước và thương mại toàn cầu. Bên cạnh đó, chỉ số sức mua tăng. Các tin tức này đang đẩy thị trường tăng giá.

Tuy nhiên, thực tế thị trường bất động sản yếu, nhu cầu chậm và sản lượng thép tăng trong mùa tiêu thụ thấp điểm tháng 7-tháng 8 do các yếu tố thời tiết bất lợi sẽ còn gây sức ép lên giá. Thị trường đang chờ đợi số liệu kinh tế vĩ mô nửa đầu năm song dự kiến sẽ là những con số không như kỳ vọng.

Các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ cũng không thúc đẩy được thị trường mạnh mẽ, trong khi tin tức về việc FED gần như chắc chắn tăng lãi suất ở tháng 7 cũng khiến thị trường chịu áp lực lớn hơn.

Tóm lại, yếu tố áp lực:

_Nhu cầu chậm do yếu tố thời tiết bất lợi.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Số liệu kinh tế dự kiến yếu.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc tăng cường kiểm tra giá nguyên liệu thô.

_Sản lượng thép tăng, tồn kho tích lũy tăng.

_Các chính sách được ban hành nhưng hiệu quả không cao.

Yếu tố hỗ trợ:

_Chi phí đầu vào vẫn cao.

_Khả năng cắt giảm sản xuất thép vì yếu tố thiếu điện.

_Nhu cầu phục hồi sau khi trượt giảm dài.

_ Chính sách kích thích kinh tế được đẩy mạnh, thúc đẩy tâm lý.

Giá cả tiếp tục dự kiến biến động tăng giảm luân phiên, xu hướng chính giảm vào tháng 7-tháng 8 và có thể phục hồi nhẹ vào tháng cuối quý 3. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 30-40 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 590-600 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 9.