Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 03/4/2024

Thị trường thép Trung Quốc khởi sắc trở lại vào ngày 2/4 do hoạt động giao dịch khởi sắc trước kỳ nghỉ lễ của Trung Quốc vào ngày 4-6/4. Sự phục hồi này là nhờ nhu cầu tích trữ ngắn hạn trong khi các yếu tố cung-cầu và bệ đỡ nguyên liệu thô vẫn chưa chắn chắn nên triển vọng giá thép còn bất ổn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Cơ quan kế hoạch kinh tế Trung Quốc, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC), hôm qua đã có cuộc họp với sáu nhà sản xuất và bán lẻ gia dụng lớn để thúc đẩy chương trình trao đổi hàng tiêu dùng và thúc đẩy thương mại. Đây là lần đầu tiên NDRC gặp gỡ các doanh nghiệp sau khi công bố kế hoạch trao đổi thiết bị vào tháng 3. Nhưng những người tham gia kỳ vọng tác động thực sự đối với thị trường thép sẽ diễn ra vào nửa cuối năm nay thay vì trong thời gian ngắn.

Viện chính phủ trung ương Trung Quốc, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT), đã tổ chức cuộc họp với các nhà sản xuất thép lớn của Trung Quốc ngày hôm qua. Các hạn chế sản xuất đã được áp dụng để ký hợp đồng cung cấp từ các nhà sản xuất có xếp hạng thấp hơn về hiệu quả năng lượng, nhưng không có tin tức chính thức nào được đưa ra.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (4.15 USD/tấn) lên 3,430 NDT/tấn vào ngày 2/4. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 tăng 1.7% lên 3,463 NDT/tấn. Giao dịch trên thị trường giao ngay tăng sau khi giá thanh cốt thép giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm vào ngày 1/4. Giao dịch thép cây được cải thiện từ chiều ngày 1/4, với việc người mua kỳ vọng giá sẽ chạm đáy. Và người tiêu dùng cần bổ sung thêm hàng trước khi bắt đầu kỳ lễ tảo mộ vào ngày 4/4. Hơn 15 nhà máy Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thanh cốt thép thêm 20-30 NDT/tấn vào ngày 2/4. Hầu hết những người tham gia thị trường vẫn thận trọng về triển vọng nhu cầu sau kỳ nghỉ lễ.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 30 nhân dân tệ/tấn (4.15 USD/tấn) lên 3,750 NDT/tấn vào ngày 2/4.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 2.62% lên 3,688 NDT/tấn. Người bán tăng giá lên 3,760-3,770 NDT/tấn vào buổi sáng nhưng giảm nhẹ xuống 3,750 NDT/tấn vào buổi chiều do giao dịch thực tế chậm lại so với ngày hôm trước. Nguồn tin từ các công ty thương mại cho biết: “Giá tăng trở lại là điều bình thường sau khi giảm nhanh, nhưng chúng tôi không nghĩ mức tăng này là bền vững”. Giá xuất xưởng HRC Thượng Hải đã giảm 130 NDT/tấn (17.97 USD/tấn) vào tuần trước.

Sản lượng thép có thể tăng trong tháng 4, do một số nhà máy thép đang lên kế hoạch khôi phục sản xuất trong tháng sau đợt bảo trì vào tháng 3, mặc dù một số nhà máy khác đã lên kế hoạch đại tu. Những người tham gia cho biết, các nhà sản xuất thép hiện đang hoạt động với tỷ suất lợi nhuận 100-200 NDT/tấn đối với HRC, vì vậy họ không có động lực cắt giảm sản lượng.

Thị trường xuất khẩu

Các thương nhân không muốn nhận đơn đặt hàng dưới 505-515 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 Trung Quốc sau khi chứng kiến giá giao ngay và giá kỳ hạn trong nước tăng. Một số thương nhân đã rút lại mức chào giá thấp hơn từ ngày hôm qua vì họ lo ngại giá nội địa và xuất khẩu của Trung Quốc có thể tăng thêm trong những ngày tới. Nhưng hầu hết người mua bằng đường biển đều im lặng trước giá thầu vì họ không chắc liệu việc tăng giá có bền vững hay không. Một số người mua hạn chế từ Nam Mỹ có thể chấp nhận mức giá cao tới 540 USD/tấn fob Trung Quốc cho số lượng nhỏ SS400 của Trung Quốc, thường có giá cao hơn. Những người tham gia cho biết hầu hết các khách hàng đường biển khác không thể chấp nhận mức độ như vậy. Họ nói thêm, vẫn còn quá sớm để nói liệu giá thép Trung Quốc đã chạm đáy hay chưa.

Nhà máy Việt Nam Hòa Phát công bố vào cuối ngày hôm qua rằng họ sẽ cắt giảm giá chào hàng tháng xuống còn 550-555 USD/tấn cif cho Việt Nam đối với loại cuộn SS400 và SAE1006 cho lô hàng tháng 6. Những lời chào hàng này thấp hơn nhiều so với những lời chào trước đó ở mức 595-597 USD/tấn cif Việt Nam và phù hợp với mức giá thị trường hiện tại. Các công ty thương mại vẫn sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 550 USD/tấn cfr Việt Nam cho loại cuộn SAE1006 của Trung Quốc, nhưng người mua Việt Nam vẫn thận trọng khi đặt hàng trong bối cảnh không chắc chắn.

Triển vọng

Thị trường yếu và duy trì đà giảm thời gian qua, do tồn kho tích lũy trước và trong tết trong khi sức mua chậm phục hồi. Các cuộc họp của Chính phủ nửa đầu tháng 3 cũng đã không công bố chính sách tích cực nào cho ngành thép. Do đó, thị trường yếu ớt trong tháng 3 và kéo dài sang đầu tháng 4.

Khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 29/3 nhắc lại rằng ngân hàng trung ương này sẽ không vội trong việc cắt giảm lãi suất.

Yếu tố quyết định chính tới giá vẫn là cung-cầu trong thời gian tới. Sức mua vẫn chậm và tồn kho cao dù các nhà máy cắt giảm sản xuất. Giá nguyên liệu thô cũng giảm và việc giảm sản xuất cũng làm lu mờ thêm triển vọng giá nguyên liệu thô.

Do đó, giá sẽ còn giảm trong nửa đầu tháng 4 trước khi có thể phục hồi về nửa cuối tháng sang tháng 5. Các nhà máy cũng đã gần đạt chi phí hòa vốn nên sẽ không giảm giá thêm nhiều nữa. Dự kiến chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng chậm lên khoảng 580 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 4-tháng 5. Tuy nhiên, thị trường ngắn hạn dự kiến sẽ không có sự đột phá nào mà sẽ chỉ dàn trải chậm chạp. Bắc Kinh vẫn đang phải vật lộn với một nền kinh tế hoạt động kém hiệu quả và chính sách kích thích trước đó của nước này tỏ ra không có tác dụng.