Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 02/4/2024

Thị trường thép Trung Quốc trái chiều với giá thép nội địa phục hồi nhẹ trong khi giá xuất khẩu vẫn giảm dưới áp lực nhu cầu yếu. Niềm tin thị trường về sự phục hồi vẫn yếu và có vẻ nhu cầu sẽ còn chậm trong ngắn hạn. Giá cả chưa thể có sự chuyển biến mạnh mẽ trong ngắn hạn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy chỉ số quản lý mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Trung Quốc đã tăng 1.7 điểm phần trăm lên 50.8 trong tháng 3. Lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đã phục hồi trong tháng 3 sau kỳ nghỉ lễ tạm lắng vào tháng 2.

Giá xuất xưởng thép cây Thượng Hải đã giảm 60 NDT/tấn (8.30 USD/tấn) từ ngày 28/3 xuống còn 3,400 NDT/tấn vào ngày 1/4. Giá xuất xưởng thanh cốt thép ở Thượng Hải được đánh giá đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm.

Giao dịch trên thị trường tăng sau khi giá giảm. Một số người mua đã mua vì họ dự đoán giá sẽ phục hồi sau khi giá giảm mạnh, nhưng xu hướng dài hạn sẽ vẫn yếu. Giá thép cây tương lai tháng 5 tăng 0.23% lên 3,456 NDT/tấn.

Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã hạ giá xuất xưởng thanh cốt thép 100 NDT/tấn từ cuối tháng 3 xuống còn 3,600 NDT/tấn cho các đợt giao hàng từ ngày 1 đến ngày 10/4. Nhà máy cũng giảm giá xuất xưởng đối với thép dây và thép cây cuộn khoảng 100 NDT/tấn.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 10 NDT/tấn (1.38 USD/tấn) từ ngày 28/3 lên 3,720 NDT/tấn vào ngày 01/4.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 1.51% so với ngày giao dịch trước đó lên 3,708 NDT/tấn. Giao dịch trên thị trường thực tế tăng sau khi một số người bán giảm giá xuống còn 3,660 NDT/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 12/6/2020. Người bán nâng giá lên 3,710-3,720 NDT/tấn vào buổi chiều, nhưng lực mua hạ nhiệt sau khi giá tăng mạnh.

Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất xưởng HRC 300 NDT/tấn xuống còn 4,000 NDT/tấn cho các đợt giao hàng tháng 4 so với tháng 3. Nhà máy sẽ trợ cấp 350 NDT/tấn cho khối lượng được giao vào tháng 3 với điều kiện là những người theo hợp đồng sẽ nhận khối lượng đã ký trong tháng 4.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường xuất khẩu, các nhà máy lớn Trung Quốc hạ chào giá xuống 5-10 USD/tấn để đáp ứng với nhu cầu yếu và kỳ vọng giảm giá của người mua. Chào giá từ một nhà máy lớn của Trung Quốc ở mức 560 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, nhưng giá đó cao hơn so với giá chào từ các nhà máy và thương nhân lớn khác của Trung Quốc.

Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 555 USD/tấn fob Trung Quốc, không thu hút được bất kỳ sự quan tâm mua hàng nào. Nhà máy thứ ba ở phía đông Trung Quốc đã cắt giảm giá chào 10 USD/tấn xuống còn 520 USD/tấn fob Trung Quốc.

Các thương nhân sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với giá tương đương khoảng 510-515 USD/tấn fob Trung Quốc. Nhưng những người mua bằng đường biển đã im lặng vì họ lo ngại giá sẽ giảm thêm.

Một số giao dịch đối với thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 495-500 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước, khiến người mua Việt Nam thận trọng hơn khi đặt hàng ở mức cao hơn.

Hầu hết các nhà giao dịch đều im lặng sau khi chứng kiến ​​giá giao ngay và giá tương lai trong nước Trung Quốc tăng lên. Một số thương nhân hạn chế vẫn sẵn sàng bán thép cuộn loại SAE1006 trên 550 USD/tấn cfr Việt Nam với giá thầu chắc chắn.

Triển vọng

Thị trường yếu và duy trì đà giảm thời gian qua, do tồn kho tích lũy trước và trong tết trong khi sức mua chậm phục hồi. Các cuộc họp của Chính phủ nửa đầu tháng 3 cũng đã không công bố chính sách tích cực nào cho ngành thép. Do đó, thị trường yếu ớt trong tháng 3 và kéo dài sang đầu tháng 4.

Khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 29/3 nhắc lại rằng ngân hàng trung ương này sẽ không vội trong việc cắt giảm lãi suất.

Yếu tố quyết định chính tới giá vẫn là cung-cầu trong thời gian tới. Sức mua vẫn chậm và tồn kho cao dù các nhà máy cắt giảm sản xuất. Giá nguyên liệu thô cũng giảm và việc giảm sản xuất cũng làm lu mờ thêm triển vọng giá nguyên liệu thô.

Do đó, giá sẽ còn giảm trong nửa đầu tháng 4 trước khi có thể phục hồi về nửa cuối tháng sang tháng 5. Các nhà máy cũng đã gần đạt chi phí hòa vốn nên sẽ không giảm giá thêm nhiều nữa. Dự kiến chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng chậm lên khoảng 580 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 4-tháng 5. Tuy nhiên, thị trường ngắn hạn dự kiến sẽ không có sự đột phá nào mà sẽ chỉ dàn trải chậm chạp. Bắc Kinh vẫn đang phải vật lộn với một nền kinh tế hoạt động kém hiệu quả và chính sách kích thích trước đó của nước này tỏ ra không có tác dụng.