Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 02/02/2023

Giá cả giảm trở lại hôm qua do thương mại chậm lại khiến người bán giảm giá để thúc đẩy doanh số.

Thị trường trong nước

Giá giao ngay tại Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn (4.45 USD/tấn) xuống 4,120 NDT/tấn. Thép cây kỳ hạn tháng 5 giảm 2.32% xuống 4,143 NDT/tấn.

Thương nhân cắt giảm giá chào do nhu cầu thép cây không có dấu hiệu hồi phục sau kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên, một số nhà máy vẫn đang lạc quan về nhu cầu thép xây dựng trong mùa xuân.

Jiangsu Shagang tăng giá xuất xưởng thép cây thêm 200 NDT/tấn lên 4,400 NDT/tấn giao hàng giữa tháng 2. Một số người tham gia kỳ vọng nhu cầu thép cây sẽ sớm tăng cường khi hầu hết các dự án xây dựng ngoài trời sẽ tiếp tục sau lễ hội đèn lồng vào ngày 5/2.

Giá thép xây dựng giảm, các thương nhân giảm giá và vận chuyển nhiều hơn. Dựa trên phản hồi của thị trường và tình hình giao dịch, nhu cầu chính là giao dịch đầu cơ, và giao dịch tổng thể là yếu.

Về mặt tâm lý, nhu cầu thị trường hiện tại vẫn chưa chính thức bắt đầu và hầu hết các thương nhân đều sẵn sàng bán để kiếm lợi nhuận.

Dự kiến giá sẽ tiếp tục biến động yếu ngắn hạn.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 60 NDT/tấn (8.89 USD/tấn) xuống 4,150 NDT/tấn.

HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 2.53% xuống 4,092 NDT/tấn. Các giao dịch trên thị trường giao ngay được cải thiện sau khi giảm giá.

"Nhiều hàng hóa mà các thương nhân đã đặt trước đó từ các nhà máy đang được giao và các tàu đã xếp hàng ở một số cảng phía đông Trung Quốc để chờ dỡ hàng do các cảng thiếu công nhân", một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết. Một số công nhân vẫn ở quê sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần kết thúc vào ngày 29/1. Họ có khả năng trở lại sau lễ hội đèn lồng vào ngày 05/2.

Shagang, một nhà sản xuất thép lớn ở miền đông Trung Quốc, đã tăng giá HRC xuất xưởng thêm 250 NDT/tấn so với tháng trước cho các đợt giao hàng tháng 2. Sau khi điều chỉnh, giá xuất xưởng HRC Q235 loại 5.5mm x 1500mm của Shagang được niêm yết ở mức 4,500 NDT/tấn, có hiệu lực từ hôm qua.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 650-675 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 HRC, nhưng họ sẵn sàng thương lượng giá cho các giá thầu chắc chắn do giá bán trong nước giảm.

Các thương nhân có sẵn thép đã giảm giá bán xuống còn 625-633 USD/tấn cfr Việt Nam, khoảng 615-623 USD/tấn fob Trung Quốc. Sự sụt giảm giá liên tiếp trên thị trường kỳ hạn và giao ngay tại Trung Quốc đã đẩy các thương nhân xả hàng. Tuy nhiên, không có giao dịch nào được ký kết khi những người mua bằng đường biển chuyển sang bên lề.

Triển vọng

Giá cả dự kiến phục hồi sau tết Nguyên đán với nhu cầu trở lại, giá thế giới kỳ vọng tăng và nguồn cung quốc tế khan hiếm. Song triển vọng tăng giá hạn chế do lực cản từ nhu cầu vẫn thấp trong mùa vụ thấp điểm.

Yếu tố áp lực:

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản áp lực do thiếu vốn, đầu tư.

_Dịch covid bất ổn của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm, tồn kho gia tăng sau tết.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất cuối năm 2022.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ như cắt giảm lãi suất cho vay giúp hỗ trợ thị trường bất động sản và tâm lý.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu phục hồi sau thời gian gián đoạn do lễ tết.

Nhu cầu phục hồi sau tết cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả, song dự kiến phạm vi tăng trưởng nhẹ và kèm biến động sau tết khi nhu cầu giảm lại cuối tháng 2-tháng 3. Giá có thể đạt đáy trong Q1/2023 và tăng trưởng mạnh hơn trong Q2. Phạm vi giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam biến động tăng trong khoảng 630-670 USD/tấn cfr trong Q1/2023.